Người trồng tiết lộ: Nhìn đúng điểm này biết ngay dâu tây Mộc Châu, không sợ mua nhầm hàng Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - Để phân biệt các loại dâu, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm dưới đây.

Hiện nay, dâu tây Mộc Châu, Sơn La  đang được bán khắp nơi, từ các chợ truyền thống tới cửa hàng trái cây và "chợ mạng". Một chủ cửa hàng trái cây ở Hà Nội cho biết dâu tây Sơn La đang vào chính vụ nên số lượng khá lớn. Loại dâu này được người tiêu dùng khá yêu thích.

Phần lớn dâu ở Mộc Châu được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, được kiểm soát chặt chẽ về quy trình và chất lượng nên giá thành không rẻ. Dâu thường được phân loại theo kích thước. Dâu càng to giá bán càng cao. Loại dâu VIP có giá từ 400.000-550.000 đồng/kg, loại dâu lớn giá 250.000-350.000 đồng/kg, dâu nhỡ từ 180.000-220.000 đồng/kg, loại dâu bi giá từ 90.000-150.000 đồng/kg.

dau-tay-01

Thời điểm này dâu tây Sơn La đang vào chính vụ nên giá cũng hạ nhiệt hơn so với đầu mùa trước Tết. Dù vậy, giá dâu tây trồng trong nước vẫn cao hơn nhiều loại dâu tây Trung Quốc.

Không ít người lợi dụng thời điểm này để nhập dâu giá rẻ về gắn mác dâu tây Mộc Châu bán với giá cao hơn. Dâu tây Trung Quốc nhập về Việt Nam thường đóng thùng từ 10-12kg và có giá chỉ từ 50.000-70.000 đồng/kg. Điểm đặc biệt là loại dâu này có thể để tới cả chục ngày.

Để phân biệt giữa dâu trồng trong nước và dâu Trung Quốc, những người trồng dâu tây đưa ra một số lời khuyên. Theo đó, quả dâu tây Trung Quốc thường có dáng thuôn dài, màu đỏ sậm từ đầu đến cuống trông rất bắt mắt. Quả dâu cứng, khi bổ ra bên trong có nhiều phần trắng, ruột xốp. Dâu này ăn có vị ngọt đậm nhưng mùi hắc.

Trong khi đó, theo một chủ vựa trồng dâu cho biết dâu Mộc Châu có màu đỏ tươi, kích thước to nhỏ không đồng đều. Do đó, các nhà vườn sẽ phân loại dâu theo kích cỡ để bán. Quả dâu thường to ở phần gần cuống và thon dần về chóp. Trong khi đó, dâu Trung Quốc qủa to đều, cuống dài, sờ vào quả có độ cứng, mịn.

dau-tay-02

Dâu tây Sơn La thường không dùng bất kỳ chất bảo quản nào nên sẽ không để được lâu. Nếu để ở nhiệt độ thường thì có thể bảo quản trong 2-3 ngày; nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì bảo quản được 3-5 ngày. Ngược lại, dâu Trung Quốc có thể để 8-10 ngày không hỏng, thậm chí dâu bày bán ở các gánh hàng rong ngoài đường dưới trời nắng mà vẫn giữ được độ tươi ngon, đẹp mắt và không có dấu hiệu hư hỏng.

Để chọn được những quả dâu tây ngon, người mua nên tránh lựa quả mềm nhũn, dập nát. Ngoài ra, không nên lựa những quả còn có đốm xanh vì đó là quả chưa chín, ăn sẽ bị chua và ít nước.

Theo:  xevathethao.vn copy link