Người Việt đem 1,5 tỷ USD ra nước ngoài mua nhà

15:55, Thứ năm 07/03/2013

( PHUNUTODAY ) - (Đời sống) – Mỗi năm người Việt Nam đem khoảng 3,5 tỷ USD ra nước ngoài mua nhà, đi học, chữa bệnhhellip;

Đời sống) – Mỗi năm người Việt Nam đem khoảng 3,5 tỷ USD ra nước ngoài mua nhà, đi học, chữa bệnh…

Cuộc “di cư” lần thứ hai

Nói tại buổi thảo luận lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều Pháp lệnh ngoại hối ngày 6/3 tại TP HCM, TS. Trần Du Lịch chỉ ra một thực tế rằng, mỗi năm, hàng chục triệu hộ nông dân Việt Nam phải “một nắng hai sương” mới xuất khẩu được khoảng 30 triệu USD, trong khi đó, số tiền người dân mang ra nước ngoài đi học, chữa bệnh, mua nhà... khoảng 3,5 tỷ USD.

nguoi-viet-dem-tien-ra-nuoc-ngoai-mua-nha-Phunutoday.vn
Đang xảy ra nạn "chảy máu" ngoại tệ tại Việt Nam. Ảnh Internet.

“Điều này cho thấy vấn đề chảy máu ngoại tệ là rất lớn. Do đó, cần quản lý ngoại hối như là vấn đề liên quan đến cán cân quốc gia, chưa thể dễ dàng tự do hóa trong giai đoạn hiện nay”, ông Lịch nhấn mạnh trên VNE.

Trước thực trạng này, đại diện Ngân hàng Bảo Việt thừa nhận đây là vấn đề nhức nhối nhưng hiện nay Việt Nam gần như không quản lý được. Bởi lẽ, việc đi học, chữa bệnh, mua nhà ở nước ngoài hay vay cá nhân trên thực tế vẫn đang hiện hữu. Nếu có cấm chắc chắn cũng sẽ xảy ra hiện tượng lách luật, chuyển ngân lậu.

Do đó, theo vị này thay vì cấm, Việt Nam nên nghiên cứu tình hình thực tế để đưa ra biện pháp quản lý nhằm thu phí, kê khai thuế, tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. “Không nên cứ áp dụng biện pháp cấm đối với những vấn đề chúng ta không quản lý được”, ông nói.

Trong khi đó, theo thống kê chưa đầy đủ của Bộ Y tế, do mất niềm tin vào y học trong nước, mỗi năm có khoảng 40.000 người Việt Nam mang 2 tỷ USD ra nước ngoài chữa bệnh.

Hiện nay người Việt đang giàu lên, nhưng đi liền với đó nhu cầu đem tiền ra nước ngoài sống cũng theo đó tăng lên, thậm chí hiện nay đang hình thành xu hướng di cư người Việt ra nước ngoài sống vì nhiều lý do, trong đó phần lớn người ra đi là những người giàu có, và theo họ là một lượng ngoại tệ lớn cũng bị đem khỏi Việt Nam, và đa phần người giàu có đều là các thương gia có kinh nghiệm, kiến thức…

Ngày càng có nhiều hãng tư vấn di trú quốc tế tham gia thị trường Việt Nam và hoạt động một cách tích cực như IMG, Kornova, USIS, Harvey Law Group (HLG), Immigration (IMM), US Investment (USI), ImmiCa...

  • P.V (tổng hợp)

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc