Người xưa dạy không sai: Thừa tiền cũng không cho người này vay, vừa mất tiền vừa mất phước, có khi bị oán trách

06:47, Thứ bảy 24/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Có tiền cho vay không hẳn là tốt mà còn có thể gây thêm phiền toái rắc rối. Bởi thế hãy cẩn trọng khi cho người này vay tiền.

Đừng cho người nghèo vay khi khôngcó lý do chính đáng

Điều này không phải là khinh người nghèo, sợ họ không trả được. Mà người xưa muốn nhắc chúng ta cho người nghèo vay phải có lý do chính đáng nếu không lại là "tiếp tay" cho họ nối dài cái nghèo.

Những người nghèo vay tiền về ăn tiêu thường là người không hiểu không trân trọng giá trị lao động và đó là lý do khiến họ lười nhác, nghèo lại hoàn nghèo. Những người dễ vay tiền vào việc không đáng như để chi tiêu, ăn uống thì thường là người kém ý chí và thấy vay được dễ dàng thì cứ vay, lâu dần thành quen. Thế rồi những người này sẽ không chăm chỉ làm việc nên ngày càng trở nên nợ nần chồng chất bạn khó có thể đòi. Người cho vay vừa mất tiền, hoặc khó đòi lại vừa tiếp tay cho họ mất phước.

Người nghèo vay tiền để ăn tiêu rất tai hại

Người nghèo vay tiền để ăn tiêu rất tai hại

Chỉ nên cho người nghèo vay khi họ khó khăn cần tiền chữa bệnh, cần tiền cứu mạng sống, khi họ có kế hoạch làm ăn đổi đời rõ ràng, khi họ có ý chí vươn lên. Lúc đó cho họ vay tiền lại là phước, để nâng đỡ họ, cứu giúp và tạo ra giá trị.

Đừng cho kẻ gian dối vay tiền

Đồng tiền đi với người thiện lành sẽ tạo ra giá trị nhưng đồng tiền vào tay kẻ gian dối có thể tạo ra tội ác. Bởi thế đừng cho kẻ gian dối vay tiền. Những người này vay tiền thì bạn sẽ không biết khi nào đòi được, khi vay thì nói hay nói mạnh cam kết về thời gian nhưng đến kỳ trả thì lươn lẹo. Người ta nói rằng nói lý với người biết điều thì được chứ với người gian nói lý không lại. Nên cho kẻ gian vay có thể không đòi lại được hoặc thêm bực mình vì họ khất lần. Thậm chí khi cho kẻ gian dối vay, lúc đến kỳ hạn bạn còn phải như đi xin họ, thậm chí còn bị họ oán trách bạn hẹp hòi, bạn không tử tế.

Cho kẻ gian dối vay tiền có khi mất tiền còn thêm bực mình, bị oán trách

Cho kẻ gian dối vay tiền có khi mất tiền còn thêm bực mình, bị oán trách

Không những thế, tiền vào tay kẻ gian dối thì có thể còn được dùng để làm những việc không tử tế. Như vậy là bạn lại tiếp tay cho kẻ gian dối có điều kiện để làm những việc xấu. Thế nên tốt nhất là không nên cho kẻ gian dối vay tiền.

Đồng tiền bạn tạo ra bằng mồ hôi công sức thì càng cần phải dùng nó cho đúng. Hãy dùng tiền vào những việc mà sẽ tạo ra thêm giá trị tốt đẹp. Đồng tiền nên giao vào tay người có ý chí, có uy tín và hứa hẹn để tạo ra những điều thiện lành. Lúc đó đồng tiền của bạn mới tạo ra phước lộc, còn không sẽ vừa gây rắc rối cho bạn lại thêm phiền muộn và thậm chí mất tiền lại còn khiến cho điều xấu gia tăng. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên