Nguồn khác đền bù tai nạn do đường xấu ở đâu?

06:49, Thứ ba 16/04/2013

( PHUNUTODAY ) - Quỹ bảo trì đường bộ đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng tai nạn vì đường xấu, địa phương phải dùng nguồn khác để hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Quỹ bảo trì đường bộ đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng tai nạn vì đường xấu địa phương phải dùng nguồn khác để hỗ trợ gia đình nạn nhân. Địa phương thì nói tùy từng trường hợp cụ thể, mức độ nặng nhẹ, tính chất vụ việc… sẽ có những hộ trợ từ nguồn khác.
[links()]
Theo văn phòng Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, tính đến hết quý I/2013 đã thu được hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí từ ôtô, chưa thực hiện thu với xe máy vì HĐND các tỉnh chưa thông qua.

Việc sử dụng số tiền này, theo một đại diện Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ, theo quy định, 35% số quỹ thu được sẽ chuyển về quỹ bảo trì các địa phương, 65% còn lại chuyển về cho Tổng Cục đường bộ trên cơ sở danh mục các công trình đường bộ phải sửa chữa, bảo trì. Danh mục từng dự án phải sửa chữa, số tiền bao nhiêu, chi cho những việc gì đã được Hội đồng quản lý quỹ và Bộ Tài chính phê duyệt danh.

“Số tiền đó chỉ dùng duy tu, bảo dưỡng đường bộ, mỗi dự án chỉ vài tỷ đồng, nhiều nhất là khoảng 10 tỷ đồng”, vị đại diện này cho biết.

be-gai-chet-vi-duong-xau-Phunutoday.vn.jpg
Hiện trường vụ tai nạn làm hai bé gái học lớp 4 tử vong vì đường xấu tại huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Ảnh VNE.

Cũng theo vị này, hiện nay nhu cầu duy tu, sửa chữa đường bộ cần gần 8.000 tỷ đồng, quý I chúng ta mới thu được 1.000 tỷ, cùng với ngân sách Trung ương hỗ trợ thêm khoảng 5,5 ngàn tỷ đồng, số tiền này mới đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu hiện tại.

Nói về các vụ tai nạn liên quan tới đường xấu, vị này cho biết, không dùng quỹ để đền bù, còn tai nạn xảy ra có nhiều nguyên nhân, việc dùng quỹ bảo trì để sửa chữa đường đẹp hơn cũng là mục đích giảm tai nạn.

Còn theo đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Quỹ bảo trì chỉ chi liên quan tới hạ tầng, bảo trì đường để phương tiện đi lại được êm thuận, xóa điểm đen tai nạn, lắp biển báo…

Trong khi đó, thời gian gần đây xảy ra một số vụ tai nạn làm chết người do đường xấu, mới nhất ngày 8/4, hai chị em họ Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Thị Phương (học lớp 4, Tiểu học Thị trấn Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa) trên đường đạp xe về nhà, khi tới đoạn đường đang thi công nên hẹp, để tránh ôtô phía sau, Ngọc đã đi sát vào bên phải đường nhưng không may leo lên ụ đất rồi trượt ngã. Lúc đó, ôtô tải chở mía đi phía sau lao đến cán qua khiến 2 em tử vong tại chỗ.

Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, sau khi tai nạn xảy ra huyện đã cử đại diện tới thăm hỏi gia đình các nạn nhân. Đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng. “Số tiền này lấy từ Quỹ hỗ trợ rủi ro của Phòng LĐ-TB&XH huyện. Còn không có quỹ nào chi riêng cho hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông”, ông Biền nói.

Ngoài ra, chủ xe gây tai nạn cũng có hỗ trợ ban đầu cho gia đình các nạn nhân.

“Sau tai nạn, tôi có chỉ đạo công an điều tra nguyên nhân, có cả phía chấp hành giao thông, cả do đơn vị thi công hệ thống thoát nước không dọn gọn vật liệu, để rơi vãi ra đường”, ông Biền nói thêm.

Theo ông Biền, tai nạn trên xảy ra trên Quốc lộ 47, thuộc quản lý của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh, chứ huyện không quản lý. Tuy nhiên, đi qua địa bàn huyện, nên sau tai nạn, ông đã chỉ đạo địa phương phối hợp với Cảnh sát giao thông tỉnh xử lý tình trạng đơn vị thi công để rơi rớt vật liệu ra đường, không đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đó, chiều 25/2, trên Quốc lộ 1A - đoạn cầu Lai Phước (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cũng đang được thi công nâng cấp nên không được tốt. Hai xe máy chạy ngược chiều nhau, khi đến đoạn đường này gặp “ổ gà”, người điều khiển không làm chủ tay lái đã tông mạnh vào nhau. Hậu quả, 3 người trên 2 xe máy văng ra giữa đường và bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trả lời chúng tôi, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay, vì không có chính sách hay quỹ riêng hỗ trợ tai nạn giao thông, nên sau vụ tai nạn không có hỗ trợ gì. Còn tùy từng trường hợp cụ thể, mức độ nặng nhẹ, tính chất vụ việc… sẽ có những hộ trợ từ nguồn khác.

Trước đó, trả lời báo giới ngày 10/1/2013, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương khẳng định: “Vì đã có bảo hiểm chi trả khi xảy ra tai nạn giao thông, nên Quỹ bảo trì đường bộ không có điều khoản chi cho đền bù tai nạn do đường xấu”.
 

  • Lê Việt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc