Vạch mặt món ăn thai nhi khiếp sợ vì dễ gây nên dị tật bẩm sinh, teo não mà nhiều mẹ bầu chuộng

( PHUNUTODAY ) - Vạch mặt món ăn thai nhi khiếp sợ vì dễ gây nên dị tật bẩm sinh, teo não mà nhiều mẹ bầu chuộng - hãy tìm hiểu ngay tránh tự hại con.

bun-ph

Bún, phở giá rẻ ở các hàng vỉa hè

Bún, phở, hủ tiếu,… là những món ăn được các chuyên gia khuyến khích ăn bởi nó chứa nhiều đạm, chất béo và các dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể. Ngoài ra, còn có rất nhiều lợi ích:

+ Với những mẹ bầu đang trong giai đoạn ốm nghén, không ăn được cơm, thì những thực phẩm này có thể “cứu cánh” thai phụ trong thời gian này. Vì những nguyên liệu có trong những món ăn này giúp cung cấp đủ năng lượng cho mẹ và bé;

+ Rau trong bún, phở,… giúp cung cấp lượng vitamin cần thiết cho mẹ bầu, hạn chế tình trạng thiếu hụt vitamin.

Tuy là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, nhưng mẹ không nên lạm dụng những món ăn này quá thường xuyên, bởi:

+ Hầu hết các món ăn từ vỉa hè đều không được kiểm định về chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Mẹ bầu không nên ăn nhiều mắm tôm trong các món bún rất dễ nhiễm khuẩn listeria. Một khi nó nhiễm vào cơ thể thai phụ, chúng dễ dàng xâm nhập vào máu và tìm đến nhau thai, từ đó tấn công đến bào thai, gây ra tình trạng sinh non, sẩy thai;

+ Ăn quá nhiều mắm tôm, mắm cá còn khiến mẹ đứng trước nguy cơ mắc bệnh đường ruột và ung thư.

Vì vậy, mẹ hãy cố gắng tự học nấu ăn ở nhà, vừa đảm bảo dinh dưỡng, lại hạn chế tình trạng bị ngộ độc thực phẩm.

Thịt chế biến sẵn

Trong các loại thịt chế biến sẵn ẩn chứa nhiều nguy cơ có Listeria, như thịt giăm bông, gà tây, thịt xông khói, xúc xích… "Đây là loài vi khuẩn có thể tiếp tục sinh sống ở nhiệt độ nguội", theo bà Krieger.

"Hầu hết những người lớn khỏe mạnh đều không gặp phải vấn đề gì nếu ăn những thứ thức ăn này, nhưng nó đặc biệt nguy hiểm với những bà mẹ đang mang thai".

Thịt tái và cá sống

Tránh xa tuyệt đối các loại thịt bò tái và sushi khi bạn đang mang thai. "Vi khuẩn và các loại vi sinh vật khác sống trong thịt tái và cá biển", theo Krieger, vì vậy phụ nữ có thai cần dành thời gian để quan tâm đặc biệt đến thịt liệu rằng đã được nấu chín ở nhiệt độ cao hay chưa. "Bạn cần phải nấu chín thịt ở nhiệt độ ít nhất là 145 độ và hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ ít nhất là 165 độ".

Rượu và thức uống có cồn

Các chuyên gia đều đồng ý rằng thai phụ cần tránh xa rượu và các thức uống có cồn để ngăn ngừa hội chứng ngộ độc rượu thai nhi (fetal alcohol syndrome – FAS).

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy uống một lượng rượu nhỏ có thể ảnh hưởng đến thai nhi sau này (nguy hiểm nhất là khi bạn uống rượu trong 3 tháng đầu tiên), nhưng không có bằng chứng không có nghĩa là nó sẽ không gây tổn thương đến cho thai nhi.

mang-thai-0

Mì tôm

Với tính chất nhanh, gọn, mùi vị thơm ngon, mì tôm đang trở thành thói quen ăn uống của rất nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, với những phụ nữ mang thai nó có thể gây hại nhiều hơn:

+ Thành phần chủ yếu của mì tôm là tinh bột, muối, hương liệu,… nhưng lại không có chất xơ, protein và vitamin. Nên mì tôm rất khó được phân hủy, gây tình trạng no giả;

+ Hàm lượng muối vượt mức cho phép (nhu cầu muối trong ngày của một người lớn chỉ trong khoảng 1,5-2g, nhưng trong một gói mì tôm 100g có chứa 2,7g muối). Vì vậy, mẹ bầu ăn nhiều mì tôm sẽ đối mặt với tình trạng huyết áp cao, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường rất cao. gây nguy hiểm cho thai nhi.

Theo các chuyên gia, để đảm bảo dinh dưỡng mà vẫn thỏa mãn cơn thèm, mẹ bầu nên đun sôi nước, sau đó cho mì vào trụng sơ, tiếp tục nấu nước lần hai để nấu lần nữa. Phương pháp này sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ được phần nào lượng chất béo không lành mạnh và những chất độc hại có trong mì. Ngoài ra, mẹ nên bổ sung thêm rau, thịt bò,… để tăng cường chất dinh dưỡng cho thai nhi.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn