Nhận biết thịt lợn bị TIÊM THUỐC AN THẦN cực chính xác, cứu cả gia đình khỏi mối nguy hiểm ch.ết người

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần nhìn màu sắc, độ đàn hồi của miếng thịt,... là bạn đã có thể phân biệt được thịt lợn thường và thịt lợn bị tiêm thuốc an thần.

Mới đây, cộng đồng vô cùng phẫn nộ trước vụ việc 5.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ lớn nhất ở TP HCM. Người tiêu dùng hoang mang khi không biết loại thịt lợn nào là an toàn, loại thịt lợn nào ăn vào sẽ ra nghĩa địa nhanh chóng.

thit-lon-bi-tiem-thuoc-an

Cơ quan chức năng phát hiện 5000 con lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ ở Sài Gòn

Theo đó, loại thuốc an thần tiêm vào lợn thường được sử dụng làm thuốc tiền gây mê trong các ca phẫu thuật. Thành phần của nó có chứa Acepromazine và Atropin, có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, chống căng thẳng, chống ói mửa. 

Theo khuyến cáo, phải tạm dừng thuốc trong vòng 5 - 7 ngày trước khi mổ thì lợn mới đảm bảo an toàn. Nếu lợn bị tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, dấu hiệu nhận biết thịt lợn tiêm thuốc an thần là vấn đề được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

thit-lon-bi-tiem-thuoc-an

Ăn thịt lợn tiêm thuốc an thần gây nguy hiểm tới tính mạng

Các chuyên gia cho biết, thịt lợn sạch và thịt lợn đã bị tiêm thuốc rất khó để phân biệt. Tuy vậy, lợn bị tiêm thuốc trước khi giết mổ sẽ có màu sắc đỏ tươi, bắt mắt khác lạ; sờ tay vào thấy rất dính, rất dẻo; thịt sát tới da, rất ít mỡ. Người tiêu dùng có thể đề phòng bằng cách sau:

- Tuyệt đối không mua thịt lợn bị ướt, khi sờ vào thấy mềm và các thớ thịt căng mọng nước.

- Các thớ thịt phải đều, màng ngoài khô, không bị nhớt. Tổng thể khối thịt rắn chắc, không nhũn, không rỉ dịch.

- Lợn bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ sẽ có màu sắc bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường.

- Dùng ngón tay ấn vào miếng thịt, nếu thịt có độ đàn hồi cao (tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc tay ra) là thịt ngon.

- Thịt ngon khi nấu chín nước trong váng mỡ to và có mùi thơm.

- Với thịt ba chỉ, lợn tiêm thuốc an thần sẽ có phần thịt và mỡ cách xa nhau, không dính liền thành một khối như thịt lợn sạch.

- Để an toàn hơn, người tiêu dùng nên mua thịt lợn ở những cửa hàng uy tín, có đóng dấu đỏ an toàn của cơ quan chức năng hoặc siêu thị lớn.

thit-lon-bi-tiem-thuoc-an-than-3

 Thịt lợn tươi mới

Thường xuyên ăn phải thịt heo bị tiêm thuốc an thần, bạn sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch. Bạn cũng sẽ xuất hiện phản xạ run chân tay, nhức đầu, chóng mặt, dễ bị táo bón, dị ứng.

Một số người có những biểu hiện phức tạp hơn như trầm cảm kéo dài, giảm khả năng điều hòa thân nhiệt... Thuốc này còn có thể gây các phản ứng có hại, trong đó có tác dụng gây hạ huyết áp trầm trọng vì làm giãn mạch ngoại biên.

Nếu bạn ăn phải thịt lợn bị tiêm thuốc nhiều ngày liên tục thì lượng thuốc sẽ được nạp vào và tồn đọng trong cơ thể gây mục xương, tăng nguy cơ ung thư tủy xương, giảm hồng cầu.

Các chuyên gia cũng cho biết, những triệu chứng trên càng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn với người già và trẻ em.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link