Muốn con thành người tự trọng cao, được bạn bè mến mộ cha mẹ buộc phải dạy con bài học này từ sớm

( PHUNUTODAY ) - Muốn con thành người có lòng tự trọng cao, cha mẹ hãy cho con cơ hội chịu trách nhiệm với hành động của mình, đặc biệt là những lỗi sai con từng phạm phải.

Cho con cơ hội chịu trách nhiệm với hành động của mình

Muốn con thành người có lòng tự trọng cao, cha mẹ hãy cho con cơ hội chịu trách nhiệm với hành động của mình, đặc biệt là những lỗi sai con từng phạm phải. Hãy tạo cho con điều kiện được làm việc nhà, truyền cho con động lực để làm việc đó tốt nhất. Nếu con làm tốt, hãy động viên con. Nếu kết quả thu về không được mỹ mãn, hãy kiên nhẫn chỉ bảo, và hướng dẫn con làm cho đúng. 

day con 2

Đặc biệt, cha mẹ hãy dạy con, cần phải giữ thái độ tích cực khi đối mặt với thất bại. Hãy để con hiểu: con người luôn mắc lỗi và không ai hoàn hảo. Điều quan trọng là phải ý thức về lỗi lầm và không được tái phạm lần hai. Lỗi lầm dạy con cách đứng lên. Thất bại dạy con cách kiên trì. Vì vậy, hãy chịu trách nhiệm với hành động của mình, dù đúng dù sai. Đúng, hãy tích cực phát huy. Sai, dám nhận và dám sửa. 

Những quy tắc bắt buộc làm nên đứa trẻ sống có trách nhiệm

day con

1. Không ủng hộ trẻ mách lẻo: Thay vào đó, hãy để trẻ tìm cách tự giải quyết những vấn đề nhỏ nhặt của mình. Hãy tập cho trẻ hiểu việc gì nên nói, việc gì không. Hãy biết lên tiếng đúng lúc để bản vệ bản thân. Nhưng phải biết im lặng đúng lúc để tránh làm phiền người khác. 

2. Dạy trẻ biết quan tâm người khác: Đặc biệt là người già, những người có hoàn cảnh khó khăn. Hãy dạy trẻ cách chăm sóc người khác, nhất là những lúc ốm đau, bệnh tật. Như vậy trẻ cũng sẽ có kỹ năng biết tự chăm sóc cho chính mình.

3. Làm việc vặt trong gia đình: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Cũng đừng quên tặng trẻ những lời động viên. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn