Vụ rơi máy bay đi vào lịch sử ngành hàng không quốc tế và bài học thấm thía đằng sau

( PHUNUTODAY ) - Toàn bộ 61 hành khách và 9 người trong phi hành đoàn tử nạn, một vài người trong số họ sống sót nhưng chết đuối ngay sau đó. Sự kiện đau thương này diễn ra vào ngày 2/10/1996. Nó đã vĩnh viễn đi vào lịch sử ngành hàng không quốc tế với nỗi đau không thể nguôi ngoai cho gia đình các nạn nhân.

 Chiếc Boeing 757 của hãng hàng không AeroPeru với đôi cánh bạc nhẹ nhàng lướt trên đường băng trước khi các nhân viên bảo dưỡng tiến tới và thực hiện các công tác thường nhật. Nhưng có ai ngờ rằng đây là lần cuối cùng người ta còn nhìn thấy nó được bảo dưỡng… 

 Ít lâu sau khi bão dưỡng, chiếc máy bay lại cất cánh trên bầu trời, nhưng hệ thống trên máy bay bắt đầu có những dấu hiệu kỳ lạ. Máy tính cảnh bảo hàng loạt vấn đề về thông số: có lúc máy bay báo tốc độ quá nhanh, lúc lại quá chậm; chỉ báo về cao độ cũng không hề chính xác.

Chiếc Boeing 757 không khác một người vừa bị bịt mắt vừa phải chạy trên đoạn đường đầy đá sỏi, tình thế thực sự là ngàn cân treo sợi tóc. Cơ trưởng khi đó quyết định thông báo tình trạng khẩn cấp. Đài không lưu ngay sau khi nhận được thông báo đã cử một chiếc máy bay khác đến nơi để làm mốc và hướng dẫn chiếc Boeing 757 chỉnh lại cao độ. Thế nhưng mọi thứ đã quá trễ.

57e5710a077dcc1b008b7dd4-750-563

Toàn bộ 61 hành khách và 9 người trong phi hành đoàn tử nạn, một vài người trong số họ sống sót nhưng chết đuối ngay sau đó. Sự kiện đau thương này diễn ra vào ngày 2/10/1996. Nó đã vĩnh viễn đi vào lịch sử ngành hàng không quốc tế với nỗi đau không thể nguôi ngoai cho gia đình các nạn nhân.

Sau khi tìm hiểu các dữ kiện còn sót lại, người ta mới phát hiện ra một sự thật đau lòng về hệ thống chỉ báo trên máy bay. Trong quá trình bảo trì trước đó, các nhân viên kỹ thuật thường lấy băng keo để dán các cổng hở ở máy bay lại nhằm tránh vật thể lạ rơi vào. Thế nhưng, lần này sau khi xong việc thì họ lại quên gỡ một vài miếng băng ở bộ phận Static Ports giúp xác định tốc độ gió ngang và dọc cũng như cao độ. Điều này khiến cho đồng hồ báo không hoạt động

Thông thường, nguời ta thiết kế một loại tấm phủ chuyên biệt giúp bảo vệ các cổng tĩnh trong quá trình bảo trì (thường có màu bắt mắt và dấu hiệu cảnh báo loại bỏ trước chuyến bay). Nhưng chiếc máy bay này không được dán bằng loại băng keo chuyên dụng đó mà là một loại băng keo thông thường, người nhân viên bảo trì là người có học vấn thấp và ít hiểu biết về những gì mình đang làm, có lẽ anh ta thấy chúng không hề có chút khác biệt nào nên sẵn sàng làm sai quy trình hàng không đã được đề ra. Hơn thế nữa các quản lý của anh ta cũng đã lơ là trách nhiệm trong quá trình giám sát.

"Sai một li đi một dặm" Câu châm ngôn muôn thuở của ông cha ta từ ngàn xưa luôn đúng đến tận bây giờ. Chỉ cần sơ xuất một chút thôi cũng khiến sự việc đi xa muôn dặm. Trong cuộc sống bạn bắt gặp nhiều việc, đôi khi không biết cách xử lý tình huống hoặc sơ xuất cá nhân làm sự việc trở nên nghiêm trọng, dở khóc dở cười. Con đường chúng ta đi có nhiều ngã rẽ, một sự lựa chọn sai làm có thể khiến bạn không quay đầu được, vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định bất kỳ chuyện gì nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn