Nhau thai khô mua bán ào ào có nhiễm HIV hay bệnh nan y?

( PHUNUTODAY ) - "Cái này bồi bổ sinh lý rất tốt, của hiếm lại nhiều người mua nên giá đắt là đương nhiên. Nhưng ở đây bọn tôi chỉ biết bán thôi chứ cách dùng thì không biết. Mỗi người một kiểu, xay tán ra mà dùng, người ta mách chị làm gì thì chị làm thế."

(Phunutoday) - Một gói nhau thai khô (hay còn gọi là tử hà xa) có giá tiền triệu. Một chủ cửa hàng trên phố Lãn Ông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết.
[links()]
Nhau thai người
bán như rau cỏ!

Chỉ cần đi dọc con phố Lãn Ông, nơi được coi là thiên đường của dược liệu, hầu như nhà nào cũng bán tử hà xa, dân gian gọi chính xác là "nhau thai bà đẻ". Tuy nhiên, loại nhau thai này không được bày biện trên các kệ thuốc, chỉ khi nào khách hàng ướm hỏi, đặt mua chủ hàng mới cho xem tận mắt.

Một gói nhau thai khô như thế này có giá 250.000 đồng
Một gói nhau thai khô như thế này có giá 250.000 đồng

Tạt vào một hiệu thuốc nằm ngay đầu phố hỏi mua nhau thai khô, chị chủ hàng nói ngay: "Nhau thai khô còn, nhưng đắt lắm, 800.000 đồng/gói vị chi là một lạng mốt. Mua thì lấy chứ xem thì không được, chị biết có là được rồi."

Khi thắc mắc tại sao giá nhau thai khô lại đắt như vậy, chị này cho hay: "Cái này bồi bổ sinh lý rất tốt, của hiếm lại nhiều người mua nên giá đắt là điều đương nhiên. Nhưng ở đây bọn tôi chỉ biết bán thôi chứ cách dùng thì không biết. Mỗi người một kiểu, xay tán ra mà dùng, người ta mách chị làm gì thì chị làm thế."

Bỏ đi trong cái liếc xéo của chị chủ hàng, chúng tôi đi sang quán thuốc thứ 2 ngay gần đó. Vừa thấy khách hàng nhắc đến nhau thai khô, dứt lời, người bán hàng lấy trong kho ra một gói nilon hình vuông, trên bao bì chỉ vẻn vẹn ghi 10 chữ Trung Quốc đỏ chót mà không có bất kỳ thông tin về thành phần, hạn sử dụng và tác dụng của vị thuốc này bằng tiếng Việt.

Bên trong túi nilon, thành phẩm đã được đóng bánh to bằng bàn tay, sấy khô, sợi màu vàng như sợi mì gói. Thấy chúng tôi có vẻ do dự, người bán hàng tiếp lời: "Bọn em yên tâm đi, hàng nhập về từ Trung Quốc, rất bảo đảm, chỉ có 250.000 đồng/bánh 60 gram thôi. Nhà làm khô nhưng bảo quản trong tủ lạnh nên em có thể dùng để được rất lâu, để bên ngoài chỉ được 2 đến 3 tháng mà lại hay bị mối, mọt. Nếu không ưng, bọn em có thể lấy loại 100.000 đồng/lạng này cũng được."

Vừa nói, người bán hàng lôi ra từ trong tủ kính một túi bánh nhau thai khô quắt, hao hao chiếc bánh bao bị để quên ngoài trời nắng, có màu vàng nhạt. Không ngại ngần chị bóc ra đưa cho chúng tôi xem thử, một mùi chua gắt hắt lên, thấy lờm lợm nơi cổ họng.

Chị cho biết, nhà chị là bán buôn nên giá cả có thấp hơn so với các nhà khác. Nhiều chủ thấy bán được nên đẩy giá cao. "Nếu em muốn lấy thuốc tán riêng cũng được hoặc nếu em có đơn thuốc thì đem ra đây chị bốc cho. Không sợ hàng Trung Quốc không bảo đảm đâu, sấy khô như thế này thì còn virut nào sống sót nữa.  Phần lớn các vị thuốc ở đây là của Trung Quốc, người ta dùng nhiều ấy chứ".

Được biết, với nhau thai khô tán thành bột, giá thành sản phẩm là 7.000.000 đồng/kg đến 7.500.000 đồng/kg. Nhau thai khô đóng bánh được bán với giá 1.000.0000 đồng/kg - 8.000.000 đồng/kg.



Tuy nhiên, với giá thành cao ngất ngưởng như vậy, liệu rằng chất lượng có tương đương? Mang thắc mắc này hỏi một chủ cửa hàng ở cuối phố Lãn Ông, anh này cho biết: "Nếu muốn mua nhau thai thì ra bệnh viện mà đặt, ở đấy mới có nhau thai xịn, đừng mua ở đây, toàn nhau nhân tạo của Trung Quốc hết. Mà cũng chưa biết đây có phải là nhau người hay nhau gì nữa. Tốt nhất là đừng có mua ở đây. Trứng gà, gạo nó  còn làm giả được nữa là nhau thai.
Nhau thai khô không khó mua trên phố Lãn Ông
Nhau thai khô không khó mua trên phố Lãn Ông

Nhau bà đẻ thì rất tốt, nhưng phải là nhau tươi và chọn được những bà mẹ khỏe mạnh, chứ nhau khô để phân hủy rồi thì còn gì nữa? Tốt là mọi người cứ truyền miệng nhau chứ tốt cho cái gì, tốt như thế nào thì làm gì có biết? Muốn dùng thì người ta phải dùng kèm vào bài thuốc chứ có phải cứ ăn mỗi nhau thai là tốt đâu?’’.

Đồng quan điểm này, một chủ cửa hàng bán thuốc cạnh đó nói: "Thực ra nhau thai chỉ là dinh dưỡng, nhà tôi cũng có bán nhưng thực tế nó không như người ta đồn thổi. Trong TP.HCM người ta bảo 80.000 đồng đến 100.000 đồng một gói nhưng mình ở đây nhập cũng đã đến 200.000 nghìn một cái túi con con.

Ngày xưa tôi cũng ăn nhau thai mãi, nhưng lúc đó người ta ít bệnh, mẹ khỏe mạnh, mình biết thân thế gia đình nhà người ta thì xin mới đảm bảo. Ăn tươi, cho hành, thì là vào trứng, ăn nó như thịt thôi mà. Nhau thai nó chỉ là thịt, nó chỉ là dinh dưỡng thôi chứ có chữa yếu sinh lý, yếu tinh trùng như người ta nói đâu?".
 
PGS. TS Vũ Văn Điền, Trưởng bộ môn Dược học cổ truyền, ĐH Dược Hà Nội:

Không ai biết nhau thai có nhiễm HIV, viêm gan B hay không!

Việc sử dụng nó không hề đơn giản, bởi nhau thai không rõ nguồn gốc, không biết mẹ khỏe mạnh hay không khỏe mạnh, nhau thai có bệnh tật hay không. Thứ 2, rau thai ấy phải được xử lý rất kỹ không thì sẽ bị nhiễm trùng. Nên việc sử dụng nhau thai ấy phải hết sức thận trọng và hiện nay người ta rất ít dùng.

Thực ra, ở điều kiện nước ta hiện nay chưa đủ đảm bảo để đánh giá độ an toàn của nhau thai ấy cho nên người dân không nên dùng.

Ít nhất, muốn biết nhau thai khỏe mạnh thì phải biết người phụ nữ ấy có bệnh tật gì không? Có nhiễm HIV - AIDS không? Có virut viêm gan không, thậm chí các gen tiểu đường xem nó có hay không. Vậy phải kiểm tra sinh hóa khá đầy đủ thì mới biết chắc chắn cái thai cho nhau thai chất lượng tốt hay xấu. Đấy là giai đoạn thứ nhất, sau khi biết rồi cái xử lý ấy như thế nào? Phải để trong tủ đông lạnh không thì nó sẽ hỏng ngay chứ thực tế không phải đơn giản cứ thấy bảo nhau thai ăn được là ăn được.

Nhau thai chỉ dùng với mục đích cung cấp protein như thịt để nó bổ thôi và hiện nay người ta rất ít dùng bởi vì không an toàn lắm. Có ai chứng minh nhau thai chữa bệnh sinh lý yếu đâu, hiện nay khoa học chưa chưng minh được điều này. Còn bây giờ họ cứ đồn nhau thì họ cứ dùng thôi.

Trên thực tế, nhau thai không được phép bán rộng rãi, tôi cũng tham gia Cục Dược suốt, không bao giờ người ta cho phép làm cái chuyện đó cả.

Tất cả những bệnh truyền nhiễm bằng đường máu có thể truyền qua nhau thai được hết: virut viêm gan B, C, HIV rồi chưa kể các dịch bệnh truyền nhiễm bằng đường di truyền. Những thứ đó, chưa có bằng chứng nào để xử lý là đảm bảo được cả. Nếu người ta nói rằng, sấy khô lên rồi thì cũng chết hết bệnh thì khi đó nó cũng mất tác dụng của các chất ở trong nhau thai. Nhưng chưa ai chứng minh được việc sấy khô sẽ đảm bảo cả.

Một số đơn thuốc có thể dùng nhau thai được hiện nay có đơn thuốc người ta gọi là hà xa đại tảo hoàn, trước đây người ta vẫn dùng, dạng viên hoàn do Việt Nam sản xuất nhưng bây giờ không có. Tức là người ta phải xử lý cái nhau thai thật tốt, sau đó tán thành bột và trộn với một số thành phần khác làm thành viên. Nhưng ngay cả những viên này nếu bảo quản không tốt, sau một thời gian nhất định nó lại nhiễm khuẩn ngay.

Nếu tử hà xa khi sấy khô, có màu đa dạng, nhưng nhìn bên ngoài không thể đánh giá được cái gì cả. Cứ nghe đồn thổi, không ai bảo đảm nguồn gốc được. Thai nhi bị AIDS rồi cứ  ăn thì mình cũng chết luôn. Theo tôi người dân không nên dùng, vì nó không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được phép của Bộ Y tế thì không nên dùng một cái gì cả.

GS. Lê Đức Vy, Nguyên GĐ bệnh viện Phụ sản TƯ:

Không được mua bán sản phẩm từ con người!

Rau thai là một cái hồ chứa máu có nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng không phải cái rau nào cũng ăn được. Nếu không xử lý tốt sẽ là môi trường lây nhiễm bệnh cho người khác.

Tại bệnh viện phụ sản Trung Ương, nhau thai phải được xử lý ở nơi lò đốt sở tại, không thể mang ra ngoài được. Nhau thai là một loại chất thải y tế, nó không được phép bán trên thị trường. Tất cả các sản phẩm từ con người ra không ai được bán hết. Kể cả nhập khẩu, không có văn bản nào của Bộ Y tế cho phép nhập bệnh phẩm này cả.

Ở giai đoạn thời kỳ bao cấp, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ trước đây, vô cùng gian khổ thì người ta có dùng để ăn, rồi dùng sản xuất Filatov làm thuốc chữa bệnh, nhưng thực chất hiện nay cũng không ai dùng cả, công nghệ dược phẩm người ta cũng không dùng nó làm gì cả.

  • Khải Nguyên - Trần Phương
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn