Nhờ có công thức gia truyền này, hũ giấm “nhà làm” của bạn sẽ cực thơm ngon, bổ dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Giấm là nguyên liệu của nhiều món ăn cũng như món ngâm. Để an toàn cũng như đảm bảo về chất lượng, các mẹ có thể dễ dàng nuôi giấm bằng chuối chín theo công thức dưới đây:

 Nguyên liệu làm giấm nuôi bằng chuối

– 5 quả chuối chín vừa, rửa sạch, bỏ vỏ và xơ

– 1 quả dừa tươi lấy nước

– 100ml rượu trắng 30 độ

– 5l nước đun sôi để nguội

– Hũ đựng giấm (khoảng 7 lít)

Chuối là nguyên liệu quan trọng để làm nên con giấm

Chuối là nguyên liệu quan trọng để làm nên con giấm

Cách làm giấm nuôi bằng chuối:

Đầu tiên, cho nước dừa tươi, chuối và rượu vào hũ, sau đó đổ thêm nước chín vào khoảng 4/5 hũ đựng.

huong-dan-cach-nuoi-giam-bang-chuoi-tai-nha-8

Đậy nắp lại, để cố định, không xê dịch ở chỗ thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Từ từ trên bề mặt hỗn hợp sẽ đóng thành một lớp váng màu trắng đục, đây chính là con giấm. Thời gian này diễn ra trong khoảng từ 45 đến 60 ngày nhé.

huong-dan-cach-nuoi-giam-bang-chuoi-tai-nha-1

Khi có con giấm thì nước trong hũ đã trở thành giấm chua rồi đấy, và càng để lâu, giấm càng chua, con giấm càng dày hơn. Cũng kể từ lúc này, bạn có thể nếm để thử độ chua xem vừa ý chưa, nếu được rồi thì chiết giấm ra, giữ con giấm lại trong hũ. Nhớ là phải làm thật nhẹ nhàng nhé.

Lượng giấm chiết ra, bạn có thể dùng ngay hoặc để dành. Nếu để dành, bạn nên nấu sôi giấm, để nguội rồi cho vào chai, hũ đậy kín. Cần lưu ý rằng nếu để lâu quá chưa dùng, giấm sẽ lại tạo thành con giấm nữa đấy nhé. Lúc này thì chắc chắn giấm sẽ chua hơn ban đầu.

huong-dan-cach-nuoi-giam-bang-chuoi-tai-nha-3

Về phần con giấm, sau khi chiết giấm ra rồi, bạn giữ nguyên con giấm, chuối trong hũ. Tiếp tục pha thêm hỗn hợp gồm đường, rượu và nước đun sôi để nguội theo tỉ lệ 1:1:7, khuấy thật tan đường rồi đổ vào hũ đang được con giấm và chuối. Lần này thì không đến 45 – 60 ngày thì đã có con giấm mới hình thành rồi và chúng sẽ mỏng hơn con giấm đầu tiên, còn con giấm đầu tiên thì sẽ ngày càng dày hơn.

huong-dan-cach-nuoi-giam-bang-chuoi-tai-nha-5

Lần này thì không đến 45 – 60 ngày thì đã có con giấm mới hình thành rồi và chúng sẽ mỏng hơn con giấm đầu tiên, còn con giấm đầu tiên thì sẽ ngày càng dày hơn

huong-dan-cach-nuoi-giam-bang-chuoi-tai-nha-2

Lưu ý rằng mỗi khi chiết hết giấm ra thì bạn phải pha thêm hỗn hợp gồm đường, rượu, nước theo tỉ lệ như trên rồi đổ vào hũ. Sau khi làm đến hũ giấm thứ 3 thì bạn bỏ chuối đi nhé.

Mẹo hay khi nuôi giấm bằng chuối cần nắm rõ

Khi truyền bí quyết này, ông bà xưa không cho nữ giới đang trong kì kinh nguyệt mở hũ giấm ra, nếu không thì giấm sẽ hỏng, con giấm sẽ bị sậm màu, không thể nuôi được nữa.

cach-lam-dam-chuoi-1-600x367

Để giấm nhanh lên men, hãy đạy nắp hũ bằng vải vì con giấm thích không khí, chúng cần không khí giàu oxi để “thở”.

Nếu có con giấm sẵn từ trước thì quá trình lên men càng nhanh hơn. Con giấm này có được là do bạn làm lần thứ 2 hoặc xin của những người làm từ trước.

Ngoài cách sử dụng chuối bạn có thể thêm vào hũ vài miếng thơm (dứa) thật chín sẽ cho ra giấm có mùi thơm của thơm và màu hơi vàng sánh đẹp mắt.

Giấm nuôi theo cách làm này tuy hơi lâu nhưng luôn đảm bảo được chất lượng do bạn tuyển chọn nguyên liệu đầu vào.

huong-dan-cach-nuoi-giam-bang-chuoi-tai-nha-7

Lưu ý trong khi làm giấm cũng như giấm đã làm xong, luôn để hũ, chai giấm chỗ thoáng mát, bóng râm không để ra nắng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link