Những điều cần làm ngay cho xe máy sau khi bị mưa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn đừng nên cho rằng rửa xe chỉ để xe sạch và ngại rửa chỉ vì cho rằng ngày mai trời xe mưa tiếp.

Rửa xe ngay sau khi bị mưa ngập

Xe máy, bảo quản xe, phụ nữ, đàn ông, rửa xe, công nghệ, bảo quản xe
Bạn đừng nên cho rằng rửa xe chỉ để xe sạch và ngại rửa chỉ vì cho rằng ngày mai trời xe mưa tiếp.

Việc xe bạn cần làm sau khi đi mưa là rửa xe bởi nước mưa có nhiều axit, cộng với bùn bẩn sẽ bám vào xe làm các bộ phận trên xe nhanh bị rỉ sét, ăn mòn.

Bạn đừng nên cho rằng rửa xe chỉ để xe sạch và ngại rửa chỉ vì cho rằng ngày mai trời xe mưa tiếp. Bạn không cần mang xe ra hàng mà có thể tự mình dội nước để làm sạch xe rồi sau đó lấy vải lau khô những phần thuộc về sắt, thép, da...

Tra dầu cho xe

Sau khi rửa sạch, bạn cần tra dầu vào xích, ổ khóa càng. Khi đi mưa, nước mưa nhanh chóng bám vào ổ xích, gây hiện tượng khô dầu và gây ra tiếng kêu ở ổ xích thậm chí chỉ qua một đêm sau khi đi mưa. Việc tra dầu vào ổ xích để duy trì trạng thái trơn tru của các khớp nối.

Nếu xe của bạn đi vào vùng ngập nước, đặc biệt đi qua khu vực nước ngập ngang hoặc trên máy thì việc chăm sóc xe sẽ cần thực hiện sớm và cẩn thận hơn. Bạn nên lau bugi, xả nước trong ống pô và kiểm tra dầu máy. Nếu phát hiện dầu có nước (khi đó dầu sẽ có màu nâu như màu bùn) thì bạn phải cho xe nổ để nóng máy và thay dầu mới.

Kiểm tra và thay lọc gió

Bên cạnh đó, cần kiểm tra và thay lọc gió (đa số các xe đời mới dùng lọc gió giấy nên phải thay, với lọc gió xốp thì thường chỉ cần vệ sinh bằng nước sạch). Ngoài ra, việc kiểm tra hệ thống ống xả, chế hòa khí... cũng là cần thiết để xe bạn được khỏe và bền.
Trong một số trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bạn có thể phải thay ắc-quy bởi lúc đó ắc-quy đã bị đoản mạch.

Nên làm gì khi chạy xe mà gặp mưa

Xe máy, bảo quản xe, phụ nữ, đàn ông, rửa xe, công nghệ, bảo quản xe
Cách "cứu" xe máy sau khi bị mưa.

Nếu gặp trời mưa lớn, nặng hạt. Nếu không vội thì chúng ta nên tìm chỗ núp, chờ bớt mưa rồi hãy đi tiếp. Nếu bắt buộc phải chạy xe trong mưa, điều cần thiết là lưu thông đúng phần đường của mình, chạy xe từ tốn và cẩn thận, nhớ để ý các vũng nước đọng vì đó có thể là ổ gà.

Nên bật đèn chiếu gần (đèn cốt) của xe để hướng ngược chiều có thể thấy chúng ta, nhớ xi-nhan mỗi khi cần qua đường, chuyển làn. Không sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) vì đèn chói cộng thêm nước mưa rất dễ làm chói mắt xe ngược chiều.

Nếu có thể, nên trang bị kính bảo hộ ôm sát mắt hoặc nón bảo hiểm có kính che để hạn chế nước mưa bắn vô mắt.

Tránh đi gần các xe hơi, xe lớn, vì chúng có thể cán văng nước đọng trên đường lên người chúng ta, dẫn tới bị ướt người, hạn chế tầm nhìn, lạc tay lái...

Ngồi đúng tư thế khi chạy xe, không nên gác chân lên lốc máy hoặc ba-ga, vì chân có thể bị trượt, dẫn tới đảo tay lái, tay và chân luôn sẵn sàng dùng tới thắng xe. Cần lưu ý thắng xe sớm hơn bình thường một chút, với lực thắng nhẹ hơn, nhằm hạn chế tình trạng bị lết bánh. Việc thắng xe sớm cũng nhằm giúp xe sau biết chúng ta đang giảm tốc độ (đèn đuôi xe sáng lên).

Hạn chế việc chạy xe ở những đoạn đường bị ngập vì chúng ta khó xác định được nó bị ngập bao nhiêu, đặc biệt là những chỗ ngập qua ống pô xe, vì nước vô pô sẽ làm xe bị tắt máy, đồng thời nước có thể làm hư hỏng một số chi tiết của xe, điển hình là bố thắng hoặc bộ nồi (xe tay ga). Mức an toàn mà xe có thể chạy qua là từ 20-25cm. Trong trường hợp buộc phải chạy vô đoạn đường bị ngập. Cần lưu ý:

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT