Những điều nhất định phải biết khi sử dụng lò vi sóng

19:00, Thứ tư 24/09/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lò vi sóng là cánh tay đắc lực giúp chị em nấu nướng, hâm nóng đồ ăn... Nhưng nếu sử dụng thiết bị không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Việc sử dụng lò vi sóng hiện nay rất phổ biến trong các gia đình nó giúp cho chị em phụ nữ rất nhiều trong việc bếp núc. Nhưng trong quá trình sử dụng lại không ai để ý đến tác hại của nó.

Cùng tìm hiểu những mặt lợi và hại khi sử dụng lò vi sóng.

lò vi sóng

Việc sử dụng lò vi sóng hiện nay rất phổ biến trong các gia đình.

Nguyên tắc sử dụng

Lò vi sóng sử dùng những sóng điện từ cực ngắn để làm chín thực phẩm. Đó là sóng vi ba phát ra từ một bộ phận gọi là magnetron đặt trong một cái lò kín.

Theo các chuyên gia sua lo vi song cho biết: Sóng từ ống magnetron phát ra được những cánh quạt nhỏ phân tán đều trong lò và xâm nhập món ăn. Vách lò bằng kim loại và cửa lò với hai khóa an toàn khép kín ngăn sóng thoát ra ngoài. Cửa chỉ hé một chút là lò không chạy.

Lò vi sóng có những điểm ích lợi như sau:

- Tiết kiệm năng lượng

- Giảm thời gian nấu

- Thực phẩm giữ được nhiều chất dinh dưỡng và hương vị nguyên thủy

- Không cần pha thêm dầu, mỡ

- Dễ lau chùi lò

- Không tạo ra hơi nóng trong bếp

- Không dùng nhiều nước trong món ăn nên mất rất ít chất dinh dưỡng

- Có thể nấu và ăn thực phẩm trong cùng đồ chứa

Những bất tiện khi sử dụng lò vi sóng

lò vi sóng

Không phải là thực phẩm nào cũng nấu được bằng lò vi ba và mau hơn.

- Phóng xạ có thể thoát ra ngoài

- Không phải là thực phẩm nào cũng nấu được bằng lò vi ba và mau hơn

- Mỗi lò có sức mạnh khác nhau nhưng thường thường là từ 500 tới 700 watts. Trong lò, sóng điện từ phân phối không đều, có chỗ nóng nhiều (chung quanh lò) chỗ ít nóng (giữa lò). Vì thế giữa lò, thực phẩm chậm chín hơn ở chung quanh lò. Khi nấu, xếp thực phẩm theo vòng tròn, phần thực phẩm to, dầy quay ra ngoài.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng lò vi sóng

- Không bao giờ dùng các tô, khay nhựa như hộp bơ và các loại hộp dùng một lần để quay thức ăn trong lò vi sóng. Các dụng cụ loại này khi gặp nhiệt độ cao có thể tan chảy, khiến các hóa chất độc hại ngấm vào thức ăn.

công nghệ

Không bao giờ dùng các tô, khay nhựa như hộp bơ và các loại hộp dùng một lần để quay thức ăn trong lò vi sóng.

- Chỉ sử dụng dụng cụ được sản xuất đặc biệt chuyên cho lò vi sóng. Khay, đĩa, tô thủy tinh, sứ và nhựa đều cần phải được dán nhãn sử dụng cho lò vi sóng. Không bao giờ dùng tô, đĩa chất liệu kim loại trong lò vi sóng vì nó có thể gây ra tia lửa.

- Nên dùng đồ nấu to hơn món ăn để khỏi tràn ra ngoài. Không bao giờ sử dụng túi nilon mỏng, các hộp xốp, bao giấy nâu vì hóa chất độc từ các thứ này khi nóng có thể khuếch tán vào thức ăn.

- Không nên đặt lò dưới đất, nơi có độ ẩm cao hoặc sát các đồ điện khác. Tránh để thực phẩm trào ra làm hỏng lò. Muốn lò vi sóng bền và an toàn, cần cắm thiết bị này vào một nguồn điện riêng, ổ cắm phải chắc chắn, tốt nhất là ổ gắn cố định trên tường. Không nên để thức ăn trong túi nhựa hoặc túi giấy khi đưa vào lò. Nếu có khói xuất hiện trong lò, nên tắt nguồn ngay. Luôn luôn tắt lò vi sóng trước khi mở cửa lò.

- Để nấu ăn an toàn, cần lưu ý không nấu khi cửa lò không đóng kín hoặc bị vênh. Không hâm nóng hoặc nấu các đồ nấu bịt kín vì khi tăng nhiệt độ, áp suất cũng tăng cao sẽ gây nổ. Tương tự, không hâm nóng hộp thực phẩm đậy kín vì áp suất cao làm nổ. Không chạy lò khi không có thực phẩm trong lò. Luôn luôn có nước hoặc thực phẩm ướt khi dùng lò để tránh cho ống magnetron của lò khỏi bị hư hỏng.

- Khi nấu hay hâm món ăn quá khô, có thể để một ly nước trong lò. Nước có tác dụng hút năng lượng điện từ trường, tránh cho ống magnetron khỏi bị cháy. Không chiên rán ngập mỡ trong lò vì chất béo quá nóng gây cháy.

Tránh đè lên cửa hoặc nhấc lò lên bằng cánh cửa lò. Sau sử dụng vài năm, bạn cần kiểm tra lò một lần để xem có bị thất thoát sóng ra ngoài. Hằng ngày, mỗi khi dùng xong, cần lau chùi và giữ cửa lò sạch sẽ để cửa luôn luôn khép kín, tránh thất thoát sóng vi ba ra ngoài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyễn Trà Mi
TIN MỚI CẬP NHẬT