8 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang có vấn đề

( PHUNUTODAY ) - Thận là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể. Thận có vấn đề sẽ gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, nếu như cơ thể bạn có những dấu hiệu dưới đây thì hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé!

 Những dấu hiệu cảnh báo thận có vấn đề

Thận là một phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể vì nó phụ trách nhiều quá trình thiết yếu. Hai chức năng chính của thận là làm sạch và thải độc cơ thể. Từ đây nước tiểu sẽ được tạo ra và máu sẽ được làm sạch.

Thận có trách nhiệm loại bỏ chất lỏng dư thừa và chất thải, hỗ trợ sức khỏe cho xương, tăng lượng hồng cầu, điều hòa huyết áp và cân bằng điện giải trong cơ thể. Nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề thì cả cơ thể sẽ gặp nguy hiểm. Do đó, việc nhận thấy các dấu hiệu cho thấy thận bị tổn thương là một điều hết sức quan trọng.

Suy thận có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như cao huyết áp, hút thuốc lá, béo phì, thiếu vận động, chế độ ăn nhiều muối, chấn thương… Dưới đây là danh sách các triệu chứng bất thường cảnh báo sớm căn bệnh suy thận.

8-dau-hieu-canh-bao-than-cua-ban-dang-co-van-de
 

1. Những vấn đề về giấc ngủ

Khi thận của bạn không hoạt động bình thường, điều đó có nghĩa là chất độc không thể thoát ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu và vẫn còn nằm trong máu. Lượng độc tố gia tăng trong máu khiến bạn khó ngủ. Đó là lý do tại sao khi bạn ngủ ít, bạn sẽ làm tăng khả năng suy giảm chức năng của thận.

Cảnh báo: Người bị bệnh thận mãn tính thường bị ngạt thở khi ngủ. Ngạt thở là tình trạng rối loạn hơi thở khi bạn ngủ. Những rối loạn này có thể kéo dài từ vài giây đến 1 phút. Sau mỗi lần rối loạn hơi thở, hô hấp bình thường trở lại với một tiếng thở hổn hển hay tiếng khịt mũi ầm ĩ. Các dấu hiệu ngáy khi ngủ kéo dài liên tục cho thấy đã đến lúc bạn cần gặp bác sĩ.

2. Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể

Thận hoạt động khỏe mạnh sẽ giúp chuyển đổi vitamin D trong cơ thể chúng ta để duy trì xương chắc khoẻ và tạo ra một hoóc-môn được gọi là Erythropoietin (EPO). Hoóc-môn này đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra hồng cầu. Khi thận hoạt động không bình thường, chúng sẽ sản xuất ít EPO hơn. Sự suy giảm hồng cầu (những tế bào mang oxy) dẫn đến tình trạng mệt mỏi nhanh chóng của cơ và não bạn.

Cảnh báo: Những người bị bệnh thận mãn tính thường bị thiếu máu. Thiếu máu có thể bắt đầu tiến triển khi ai đó có 20% đến 50% của chức năng thận bình thường. Nếu bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi và ngủ, nhưng vẫn tiếp tục có cảm giác mệt mỏi, nhức đầu và suy nhược cơ thể, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

3. Đau ở khu vực quanh thận

Những cơn đau cấp tính ở khu vực quanh thận là một trong những triệu chứng điển hình của sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu hoặc các bệnh khác liên quan đến thận. Do đó, nếu bạn có những cơn đau như vậy thì cẩn đi kiểm tra bác sĩ càng sớm càng tốt.

4. Chóng mặt và chán nản

Suy thận có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy đến não. Điều nàu gây ra chóng mặt, các vấn đề về trí nhớ và dẫn đến khó khăn trong việc tập trung. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm suy thận.

5. Thấy có vị kim loại trong miệng

Do quá trình tích tụ chất thải trong máu nên người bệnh dễ bị hôi miệng và thay đổi vị giác với thức ăn, đặc biệt là các loại thịt. Ngoài ra, dấu hiệu khác cảnh báo sớm của hiện tượng suy thận là giảm sự thèm ăn và nhận thấy có vị kim loại trong miệng.

6. Da khô và ngứa

Thận khỏe mạnh sẽ loại bỏ chất thải và chất lỏng dư thừa trong máu, giúp sản xuất ra các tế bào hồng cầu và duy trì lượng chất khoáng thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô da báo hiệu sự thất bại của thận trong việc duy trì sự cân bằng giữa khoáng chất và các chất dinh dưỡng. Nghiêm trọng hơn, nó có thể dẫn đến bệnh xương và bệnh thận.

Cảnh báo: Nếu bạn có làn da khô và ngứa, hãy cố gắng uống thật nhiều nước để giữ ẩm cho cơ thể. Nên nhớ! Trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào để trị ngứa, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ. Một số loại thuốc có các thành phần gây hại tiềm ẩn có thể phá hỏng chức năng thận của bạn một cách nhanh chóng.

7. Khó thở

Mối quan hệ giữa bệnh thận và chứng khó thở là do hai yếu tố. Thứ nhất, chất lỏng dư trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận không hoạt động bình thường. Thứ hai, bệnh thiếu máu làm mất đi dưỡng khí oxy của cơ thể và điều này dẫn đến chứng khó thở.

Cảnh báo: Có nhiều lý do khác nhau gây ra chứng khó thở từ hen suyễn, suy thận đến ung thư phổi và suy tim. Nếu bạn nhận thấy rằng bạn thường xuyên khó thở, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ.

8. Sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

Khi thận không hoạt động đúng cách, nó sẽ không thể loại được chất lỏng xấu trong cơ thể. Điều này dẫn đến việc ứ đọng natri gây sưng ở mắt cá chân, bàn chân và bàn tay của bạn. Sưng vùng dưới của cơ thể cũng có thể báo hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch ở chân.

Cảnh báo: Bạn nên uống các loại thuốc đặc trị để làm giảm lượng muối và loại bỏ lượng chất dư thừa trong cơ thể, từ đó ngăn chặn sưng phù. Nếu nó vẫn không có tác dụng tích cực, thì bạn cần có những phương pháp điều trị riêng biệt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn