Những ngành nghề đang được “thống trị” bởi Nữ quản lý”

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, JobsGO - nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam đã tiến hành phân tích & thống kê chỉ số Gender Diversity Index - chỉ số bình đẳng giới trên gần 1 triệu CV thuộc hơn 40 ngành nghề khác nhau và đưa ra những kết luận thú vị về top ngành nghề có tỷ lệ sếp Nữ cao nhất tại Việt Nam.

Gender Diversity Index - chỉ số so sánh tỷ lệ sếp Nữ/Nam trong các ngành nghề

Gender Diversity Index (GDI) là chỉ số về tỷ lệ quản lý  Nam - Nữ trên số nhân viên Nam - Nữ, được nghiên cứu và tính bởi JobsGO với công thức:

GDI = (số quản lý Nữ/tổng số quản lý)/(số nhân viên Nữ/tổng số nhân viên)

GDI càng cao thì tỷ lệ quản lý Nữ trong ngành càng lớn. Khi GDI > 1 thì tỷ lệ quản lý Nữ cao hơn tỷ lệ quản lý Nam. Vị trí quản lý được tính từ các vị trí Trưởng Nhóm, Trưởng/Phó Phòng trở lên.

Theo thống kê của JobsGO, chỉ số GDI chung trên toàn bộ ngành ở Việt Nam là 0.71, tương đương với chỉ số Gender Gap Index - GGI (chỉ số chênh lệch giới) trong báo cáo của WEF 2023. Chỉ số GGI một số nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gồm New Zealand 0.85, Philippines 0.79, Australia 0.77, Singapore và Lào 0.73, Thái Lan 0.71.

Nữ giới ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong các ngành nghề

Trong những năm gần đây, Nữ giới đang ngày càng chiếm tỷ lệ cao hơn trong các ngành nghề, trong đó bao gồm cả những ngành trước đây được xem là dành cho Nam giới.

Trong một nghiên cứu của JobsGO, tỷ lệ Nữ giới/Nam giới ở các ngành nghề đều ở mức khá cao. Chẳng hạn như ngành Kế toán/Kiểm toán, chỉ số này lên đến 3.77, ngành Nhân sự là 2.70, Chăm sóc khách hàng là 2.08, Y tế là 2.02, Thu mua 2.0,... Tức là số lượng Nữ giới tham gia các ngành nghề đang nhiều hơn gấp 2- 3 lần so với số lượng Nam giới. Những ngành khác như Hành chính/Văn phòng, Bán lẻ, Xuất nhập khẩu, Luật/Pháp chế, Truyền thông/PR, Sức khỏe, Kế hoạch/Chiến lược,... cũng đều có tỷ lệ Nữ/Nam lớn 1.

Những ngành nghề có tỷ lệ Nữ giới tham gia đông đảo

Những ngành nghề có tỷ lệ Nữ giới tham gia đông đảo

Kết quả trên phản ánh xu hướng đa dạng hóa và phá bỏ các giới hạn truyền thống về vai trò giới tính trong xã hội cũng như nền kinh tế, khuyến khích phụ nữ tham gia vào tất cả các ngành nghề.

Nữ quản lý đang “thống trị” nhiều ngành nghề HOT tại Việt Nam

Dựa trên phân tích & thống kê của JobsGO, nhiều ngành nghề HOT đang dần có tỷ lệ Nữ giới làm quản lý cao hơn, mang đến “diện mạo” mới cho môi trường làm việc.

Sức khỏe và Kho vận là hai ngành đang có tỷ lệ Nữ giới làm quản lý cao nhất tại Việt Nam hiện nay khi chỉ số GDI đều lớn hơn 1.

Trong ngành Sức khỏe, đặc biệt là lĩnh vực Spa, Nữ giới giữ vị trí quản lý cao hơn Nam giới với GDI lên đến 1.55, phổ biến là các quản lý spa, quản lý thẩm mỹ viện,... Điều này có thể được giải thích bởi tính tinh tế và quan tâm đặc biệt của phụ nữ đến nhu cầu cá nhân khách hàng trong dịch vụ Spa. Họ thường được đánh giá cao về khả năng tạo ra một môi trường thân thiện và chu đáo trong việc chăm sóc khách hàng.

Trái ngược với quan điểm truyền thống là việc làm kho bãi, vận hành máy móc chỉ dành cho Nam giới, ngành Kho vận cũng chứng kiến sự đột phá khi Nữ giới chiếm tỷ lệ quản lý cao. Công nghệ và tự động hóa đã làm thay đổi cách quản lý kho vận, từ việc dựa vào sức lực sang các kỹ năng quản lý và phân tích dữ liệu. Do đó, không ngạc nhiên khi ngành này có sự gia tăng mạnh mẽ của Nữ giới trong các vị trí quản lý, nhất là ở các vị trí Quản lý kho, Logistic manager, Quản lý chuỗi cung ứng.

6 ngành nghề có tỷ lệ Quản lý Nữ cao 2024

6 ngành nghề có tỷ lệ Quản lý Nữ cao 2024

Một số ngành khác như Giáo dục, Y tế, Chăm sóc khách hàng và Truyền thông/PR cũng ghi nhận tỷ lệ quản lý Nữ giới không hề nhỏ. Chỉ số GDI cho các ngành này được JobsGO thống kê lần lượt là 0.95, 0.94 và 0.93. Lý do dẫn đến kết quả trên là sự ưu ái về khả năng làm việc có tổ chức, sự cẩn thận và mẫn cán trong công việc mà phụ nữ mang lại. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp, đàm phán - tư vấn, sự tận tâm - cảm thông với khách hàng, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề,... cũng là lợi thế của phụ nữ. Họ thường có khả năng đa nhiệm, thực hiện những công việc trên hiệu quả hơn so với Nam giới.

Với lợi thế nền tảng tuyển dụng hàng đầu Việt Nam cùng dữ liệu lớn lên đến hàng triệu ứng viên, JobsGO thường xuyên cung cấp các báo cáo, chỉ số về ngành nghề, giúp mọi người có cái nhìn chính xác, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn nhất.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link