Những quy tắc ăn uống trên bàn tiệc để tránh bị coi là "kém sang"

( PHUNUTODAY ) - Đây là những quy tắc cần thiết nên trau dồi trong cuộc sống để có cách ứng xử lịch thiệp, văn minh trong các buổi tiệc.

 Những nghi thức trong bàn tiệc

- Trong một bữa tiệc, chủ nhà ngồi đầu bàn, hai bên cạnh là dành cho những vị khách danh dự nhất, thường phụ nữ và trẻ em ngồi ở đầu bên kia.

22-quy-tac-nghi-thuc-an-uong-don-gian-de-gay-an-tuong-voi-nguoi-khac-v-8d7804 (1)

- Trong bữa tiệc, phụ nữ được ưu tiên ngồi trước, cánh đàn ông vẫn đứng cho đến khi các quý cô yên vị. Đàn ông có thể giúp phụ nữ ngồi xuống và kéo ghế cho họ.

- Một quy tắc bất thành văn là không nên đến trễ quá 20 phút. Nếu bạn đến trễ, hãy xin lỗi và tham gia cuộc trò chuyện, mà không đi vào chi tiết về lý do bạn đến trễ vì như thế sẽ làm gián đoạn cuộc nói chuyện của mọi người.

- Nếu bạn không thể uống một số đồ uống hoặc ăn một số loại thực phẩm vì chế độ ăn uống hoặc tình trạng sức khỏe của mình, đừng nói với tất cả mọi người về điều này, hãy chọn món ăn phù hợp với bản thân.

- Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng tăm xỉa răng phải ở trong phòng tắm chứ không phải trên bàn. Bạn có thể sử dụng tăm, sửa lại mái tóc hoặc trang điểm trong phòng tắm.

 Quy tắc ăn uống khi hẹn hò

- Thường thì phụ nữ được ưu tiên lựa chọn món ăn trước. Đừng bao giờ hỏi đàn ông rằng "Anh thích ăn gì?" mà hãy tự mình lựa chọn trước, sau đó mới tới đàn ông đưa ra lựa chọn của mình. Sau đó nhiệm vụ của đàn ông là gọi và trao đổi với phục vụ.

22-quy-tac-nghi-thuc-an-uong-don-gian-de-gay-an-tuong-voi-nguoi-khac-v-97f584

- Khi ăn uống cùng đàn ông, nhất là lần gặp đầu tiên, các chị em không nên gọi món rẻ nhất hoặc đắt nhất trong menu. Vì điều này sẽ được đàn ông để ý và đánh giá con người bạn.

- Khi một người phục vụ mang đến một chai rượu vang, người đàn ông không nên mở nó và tự rót rượu - đây là công việc của người phục vụ. Tuy nhiên, người đàn ông có thể tự mình đổ ly kế tiếp. Đầu tiên, người đàn ông nên rót mời phụ nữ, và sau đó đến ly của anh ta. Lưu ý, không nên rót quá đầy.

- Theo thông lệ thường thấy, người đàn ông là người trả tiền. Lúc này, người phụ nữ không nên can thiệp, giành trả tiền, hoặc hỏi hóa đơn là bao nhiêu. Nếu thực sự muốn chứng minh rằng mình độc lập về tài chính, cô có thể yêu cầu người phục vụ chia tiền trước hoặc hai người đã thỏa thuận chia đôi trước rồi.

- Nếu hai người chỉ là bạn bè thì trong trường hợp này sau khi nhìn qua hóa đơn, người đàn ông sẽ nói số tiền ra và mỗi người tự trả phần ăn của mình hoặc chia đôi với nhau.

 Cách sử dụng dao kéo

- Nếu bạn vô tình để rớt một cái nĩa hoặc một cái muỗng, đừng cúi xuống để cố gắng nhặt làm gì. Hãy hỏi người phục vụ để họ đưa cho bạn một cái mới.

22-quy-tac-nghi-thuc-an-uong-don-gian-de-gay-an-tuong-voi-nguoi-khac-v-c8f04e (1)

- Dao kéo đã sử dụng không được đặt xuống mặt bàn hay khăn trải bàn mà hãy kê lên dĩa, chén, hoặc vật kê chuyên dụng.

- Khi ăn, đừng cắt toàn bộ đồ ăn trong dĩa thành từng miếng nhỏ. Nếu làm vậy, thức ăn sẽ bị nguội và mất đi hương vị thơm ngon của nó. Cách tốt nhất là ăn đến đâu thì cắt đến đó. 

22-quy-tac-nghi-thuc-an-uong-don-gian-de-gay-an-tuong-voi-nguoi-khac-v-1f5be2

-  Khi kết hợp nĩa với dao hoặc thìa, luôn cầm nĩa tay trái, đầu dĩa chúc xuống.

- Khi chỉ dùng nĩa, cầm nĩa bằng ngón cái và ngón trỏ của tay phải, đầu nĩa hướng lên trên và luôn cầm cao nhất có thể.

- Luôn cầm dao bằng tay phải. Cầm dao như cầm bút là sai. Cán dao hướng vào lòng bàn tay, dùng ngón cái giữ lại và đặt ngón trỏ lên trên sống dao.

- Cầm thìa bên tay phải, giữ chắc thìa bằng ngón cái và ngón trỏ. 

- Khi ăn, đưa đồ ăn lên miệng chứ không cúi xuống để ăn.

- Khi ngồi vào bàn, không khua khoắng dao dĩa khi đang nói chuyện; nếu cần dùng tay, hãy đặt dao dĩa xuống đĩa trước.

- Không miết hoặc gõ dao dĩa vào bát đĩa làm phát ra những tiếng ồn ào - đây là những âm thanh rất khó chịu với những người xung quanh. Để tránh hiện tượng này, hãy ăn thật từ tốn.

- Không liếm dao, thìa, dĩa sau khi ăn xong.

Tiền tips

Quy tắc tiền tip là rất khác nhau giữa các nước trên thế giới, số tiền tips trung bình ở châu Âu và ở Mỹ là 10% - 15% tổng số tiền trong hóa đơn. Ở một số nhà hàng, tiền tips được bao gồm trong hóa đơn.

22-quy-tac-nghi-thuc-an-uong-don-gian-de-gay-an-tuong-voi-nguoi-khac-v-52a9b3

Thái độ khi đưa tiền tips cũng rất quan trọng vì điều đó quyết định đến cảm xúc của người đối diện cũng như việc đánh giá của họ về bạn. Hãy tỏ rõ sự thân thiện bằng một nụ cười thật tươi, để họ có cảm giác rằng bạn vui vẻ, tự nguyện, chứ không hề bắt buộc, khó chịu gì. Sự thoải mái ở cả khách hàng lẫn nhân viên sẽ giúp bạn có một khoảng thời gian vui vẻ và thực sự thư thái.  

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu