Tìm thấy con trai thất lạc sau nhiều năm nhưng người bố giàu có nhất quyết không nhận, vì một nguyên nhân sâu xa

( PHUNUTODAY ) - Sau chục năm thất lạc, người bố giàu có đã tìm lại được con trai thất lạc của mình. Nhưng cậu lúc này chỉ là người ăn xin, người bố nhất quyết không chịu nhận, vì một nguyên nhân sâu xa.

144

Người con bị thất lạc trở thành kẻ ăn mày, còn người cha đổi đời giàu có

Một ngày nọ, có một người đàn ông dẫn con trai ra biển chơi, nhưng chẳng may làm thất lạc nó. Dù ông nỗ lực tìm kiếm thế nào, cũng không thể tìm được.  Người con trai trở thành trẻ mồ côi, ăn xin vất vưởng sống qua ngày, đến tận khi khôn lớn.

Còn người bố, nhờ lao động chăm chỉ đã trở thành một phú ông giàu có, sở hữu điền trang bao la ngút ngàn. Một lần, người con trai vì quá mệt nên ngồi nghỉ chân trước nhà bố ruột.  Khi bước ra cổng, người đàn ông lập tức nhận ra con trai mình.

Trong niềm vui nghẹn ngào, ông sai người đưa cậu đến để nhìn cho rõ. Thế nhưng, người thanh niên tưởng mình bị bắt giữ nên la khóc: “Tôi đã làm sai chuyện gì? Sao các người lại bắt giữ tôi?” Rồi ngất luôn tại chỗ. Người bố chứng kiến cảnh tượng này, trầm tư một hồi, bèn nghĩ ra một kế hoạch.

Người bố giàu có nhất quyết không chịu nhận con trai

Khi người con đã tỉnh, người bố hỏi, anh có muốn làm việc ở đây không. Đang lúc đói khát, người thanh niên lập tức đồng ý. Mỗi ngày, để có cơm ăn, áo mặc và một chỗ ở tử tế, cậu đều chăm chỉ cày sâu, cuốc bẫm, khiến người bố vô cùng hài lòng.

145

Thời gian thấm thoát trôi đi, hai cha con ngày càng trở nên gần gũi. Tuy nhiên, người thanh niên luôn biết thân biết phận, ngoài làm việc chăm chỉ ra, không đòi hỏi gì hơn. Một ngày kia, người bố biết mình sẽ không còn sống được bao lâu nữa, bèn gọi tất cả gia nô và thân quyến lại, tuyên bố:

“Đây là con trai ruột của tôi. Năm xưa tôi đã làm lạc mất nó. Sau bao năm sóng gió, nó đã quay trở về. Giờ đây, nó đã chứng minh được năng lực và có thể quản lý tài sản do tôi để lại. Tất cả những gì của tôi, đều thuộc về nó”.

Người con trai nghe xong, xúc động vô cùng, ôm xiết lấy bố mình. Trong cuộc đời lam lũ của mình, cậu chưa bao giờ cảm nhận được niềm vui nào hạnh phúc như thế.

Lời bàn

Con người nếu lười lao động nhưng nhanh chóng giàu có, sẽ không biết quý trọng tài sản, sử dụng đồng tiền đúng cách. Cuối cùng trạng tán gia bại sản, tiền bạc được bao nhiêu đều rụng sạch như lá mùa thu là điều tất yếu. Thành công là do bạn lựa chọn. Cơ hội là do bạn nắm bắt. Nó không bày sẵn trước mắt để bạn tóm gọn. Vậy nên hãy biết chủ động tìm kiếm và nỗ lực, bạn mới có thể nhận được cơ may bất ngờ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn