Những việc cần làm ngay cho cha mẹ vì rất nhiều người đã phải nuối tiếc không làm sớm hơn

15:53, Thứ tư 25/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn còn cha mẹ hãy nhớ làm những việc này bởi thời gian của cha mẹ không còn nhiều như chúng ta nghĩ đâu.

Nhiều người khi cha mẹ nằm xuống mới hối hận vì đã mải mê với công việc mà quên làm những điều này cho cha mẹ. Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ còn nhiều thời gian không làm giờ thì còn lúc khác nhưng đôi khi không còn lúc khác nữa. 

Do đó hãy làm những điều này cho cha mẹ mình, làm đi bạn sẽ thấy cảm giác rất tự hào:

Dành nhiều thời gian cho cha mẹ: Khi chúng ta còn nhỏ, bám chặt cha mẹ, đôi khi còn không cho người khác bế bồng thì khi về già cha mẹ cũng rất muốn gần con tương tự như thế. Nhưng chúng ta cứ chủ quan nghĩ cha mẹ còn khỏe, cha mẹ có phải trẻ con đâu. Để rồi có lúc nhìn lại muộn rồi, những khoảnh khắc bên cha mẹ ít quá. Vì thế thay vì những cuộc vui xã giao hãy về nhà với cha mẹ mình, đôi khi chỉ ngồi cùng ăn cơm, chỉ là để cha mẹ nhìn thấy con ở nhà, ngồi nghe cha mẹ kể chuyện xưa.

Về thăm cha mẹ nhiều hơn

Về thăm cha mẹ nhiều hơn

Vài năm dẫn cha mẹ đi chơi: Nếu có điều kiện làm được càng nhiều càng tốt. Nếu cha mẹ thích đi càng tốt. Nếu không có điều kiện thì ít nhất vài năm mời cha mẹ đi một lần. Đó là những chuyến đi giá trị mà sau này nhớ về bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc. Cha mẹ già rồi không cần đi quá xa, hãy chuẩn bị chu đáo để cha mẹ cảm thấy chuyến đi thú vị nhất. 

Chụp ảnh cùng cha mẹ: Giữ lại những khoảnh khắc cha mẹ già đi như cha mẹ giữ khoảnh khắc chúng ta lớn lên ngày nhỏ vậy. Đó là những khoảnh khắc quý giá vô cùng mà sau này chúng ta không còn nữa.

Dẫn gia đình nhỏ về thăm cha mẹ: Thời nay khác xưa nhiều, con cái ở riêng và dâu rể có thể rất ít về nhà chồng, vợ. Thực ra cha mẹ nào cũng ngóng con cháu về nên nếu có điều kiện hãy dẫn gia đình nhỏ của bạn về thường xuyên hơn. Hãy để cha mẹ thấy bạn và vợ chồng con cái của bạn vẫn luôn có trong cuộc sống của họ. 

Hãy liên hệ với cha mẹ sớm nhất nhé

Hãy liên hệ với cha mẹ sớm nhất nhé

Luôn trả lời tin nhắn cuộc gọi của cha mẹ: Cha mẹ nếu liên hệ với con không được thì thường sẽ rất hồi hộp chờ đợi, bất an. Do đó khi thấy tin nhắn, cuộc gọi nhỡ của cha mẹ thì nhớ gọi lại ngay sớm nhất có thể. 

Khuyến khích cha mẹ chơi với bạn già: Đừng càm ràm ngăn cản, hãy tạo điều kiện cho cha mẹ giao lưu bạn bè. Như ngày bé bạn muốn trốn bố mẹ đi chơi thì bây giờ cha mẹ cũng cần bạn già chia sẻ. 

Tâm sự chia sẻ giúp cha mẹ vui vẻ hơn, giúp người già bớt cô đơn, giúp họ hạnh phúc và minh mẫn hơn.

Thường xuyên trò truyện, tâm sự với cha mẹ để cha mẹ thấy cuộc sống có sự gắn kết với con cái. Đừng về nhà là vào phòng riêng của mình. Bạn càng kể nhiều vê công việc và mối quan hệ của mình, cha mẹ càng vui. Hãy kể về công việc, cuộc sống của mình, về những người bạn mới hay những chuyện thú vị của bạn. Cha mẹ khi về già có thể sẽ rất sợ suy nghĩa là một người thừa trong cuộc sống của bạn, sợ bạn không cần đến họ nữa, sợ sự cô đơn của tuổi già gặm nhấm trái tim họ. Hãy để họ bước vào cuộc sống của bạn và yên lòng vì biết rằng con của họ vẫn ổn.

Nấu cho cha mẹ bữa ăn ngon, chú ý khẩu vị cha mẹ: Khi nấu ăn cho cha mẹ bạn nên chú ý cha mẹ già sẽ có thói quen ăn khác đi, ăn thanh đạm, ít mỡ ít cay, mềm nhũn hơn, tránh ăn lạnh, ăn nóng...Chỉ cần bạn để tâm vào nấu cho bố mẹ ăn là bố mẹ hạnh phúc lắm rồi. Nấu ăn không quá khó chỉ cần để tâm là được.

Hãy học một vài cách dưỡng sinh tốt cho sức khỏe của cha mẹ và xem cha mẹ có hứng thú không. Hãy chuẩn bị chu đáo những loại thuốc thường dùng trong nhà như thuốc đau đầu, sổ mũi, cảm cúm, đi ngoài… Hay sắm những vật dụng bảo vệ sức khỏe phù hợp như ghế mát xa, bồn ngâm chân… cho cha mẹ.

Kiên nhẫn nghe cha mẹ kể chuyện xưa: như ngày xưa chúng ta liên tục hỏi thì bây giờ cha mẹ hay kể chuyện xưa. Nên đừng ngắt lời cha mẹ nhé.  Những câu chuyện chính là ký ức của họ. 

Chăm sóc cha mẹ khi ốm đau nhiều nhất có thể: Đừng vì công việc mà bỏ bê cha mẹ ốm đau mà thuê người trông. Hãy chăm sóc cha mẹ tốt nhất có thể bằng đôi tay mình. Ngày xưa còn bé bạn được cha mẹ yêu thương thế nào, cha mẹ từng khổ sở ra sao để chăm bạn thì giờ hãy yêu lại cha mẹ nhé. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên