Những vụ lừa tình khiến nhiều thiếu nữ Mông vỡ mộng

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp những gã trai đốn mạt, được chúng rót mật vào tai với những bức tranh vẽ vời về tương lai tươi đẹp, các cô đã theo chúng để rồi nhận được cú lừa đau đớn.

Chúng đội lốt là những gã trai si tình chuyên đi săn các cô gái Mông trẻ để tán tỉnh, sau màn kịch hỏi cưới, chúng đã nhẫn tâm bán các cô sang bên kia biên giới. Nhiều cô gái nhẹ dạ đã bị lừa bán, hiện chưa biết sống chết ra sao. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, các chiến sỹ Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã điều tra, làm rõ bộ mặt thật của chúng, đồng thời đang đẩy mạnh công tác truy tìm, giải cứu các nạn nhân …

[links()]

Người đàn ông nước ngoài đi tìm vợ

Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Phòng chống ma túy, Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai chia sẻ:

Đây là vụ án rất khó khăn trong quá trình điều tra, khám phá. Các đối tượng hoạt động lưu động, có nhiều mắt xích với những thủ đoạn tinh vi, do vậy các cán bộ chiến sỹ cũng đã phải tốn nhiều thời gian để theo dõi, đấu tranh, lấy lời khai của các đối tượng để mở rộng điều tra, chặt đứt những mắt xích quan trọng khác.

Theo Thượng tá Thái, quá trình tuần tra biên giới và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sỹ Bộ đội biên phòng phát hiện có một đường dây buôn người rất tinh vi xuất hiện trên địa bàn.

Các anh được biết, trong thời gian gần đây có một người đàn ông nước ngoài thường xâm nhập trái phép vào biên giới Việt Nam. Sự xuất hiện của anh ta khiến các anh đặt nghi vấn cao độ. Do đó, các chiến sỹ Biên phòng Lào Cai đã bám theo mọi di biến động của anh ta để xác minh, làm rõ.

Qua đó các anh phát hiện ra rằng, đối tượng này là một kẻ buôn người cực kỳ chuyên nghiệp, những màn kịch mà anh ta đã và đang diễn đã khiến rất nhiều cô thiếu nữ vùng cao bị mê hoặc.

Qua xác minh, Phòng phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội biên phòng phối hợp với Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai và Đồn Biên phòng Pha Long đã rà soát trên toàn tuyến biên giới, bước đầu làm rõ được thủ đoạn hoạt động của đối tượng này.

Kế hoạch của bọn chúng là chuyển sang địa bàn các bản vùng xa của Lào Cai, tuy nhiên, kế hoạch xấu xa, hiểm độc đó đã kịp thời bị phá vỡ bởi các chiến sỹ Biên phòng tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa)
Kế hoạch của bọn chúng là chuyển sang địa bàn các bản vùng xa của Lào Cai, tuy nhiên, kế hoạch xấu xa, hiểm độc đó đã kịp thời bị phá vỡ bởi các chiến sỹ Biên phòng tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa)

Khi sang Việt Nam, gã này tự xưng là Chí Anh, người Trung Quốc, là người độc thân giàu có, đang cần tìm vợ là người Việt Nam trẻ trung, xinh đẹp và khỏe mạnh. Nếu anh ta ưng ai, gia đình người đó sẽ được nhận một khoản tiền, đồng thời cô vợ sẽ được hưởng một cuộc sống vật chất đầy đủ.

Đã có nhiều cô gái bị những lời quảng cáo này làm cho mê hoặc, họ đi theo anh ta để rồi từ đó chẳng thấy tin tức gì nữa, và tất nhiên đám cưới trong mơ cùng khoản tiền “hồi môn” cũng chẳng bao giờ xuất hiện.

Điều đáng nói, sở dĩ người đàn ông nước ngoài này làm quen được với các thiếu nữ Mông là nhờ vào sự “mai mối” đắc lực của hai gã thanh niên ở tỉnh Yên Bái.

Những đối tượng này làm nhiệm vụ tìm nguồn hàng, khi thấy cô gái nào trông vừa mắt, gia cảnh khó khăn, ít va chạm là chúng tới bắt chuyện làm quen, sau đó quảng cáo về một người đàn ông giàu có người nước ngoài đang cần tìm vợ.

Khi thấy cá đã cắn câu, chúng dẫn “chim mồi” là Chí Anh đến và bắt đầu vở kịch tán tỉnh, si tình. Với cô nào Chí Anh cũng tỏ ra yêu tha thiết và muốn cưới làm vợ ngay, chính bởi vậy nhiều cô gái cũng tưởng mình sẽ có được cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, viên mãn với người đàn ông đẹp trai, giàu có.

Cũng phải nói thêm rằng, nhóm đối tượng này hoạt động trên địa bàn rộng, không ở nơi nào cố định nên chúng đã không bị phát hiện và đã lừa được không ít các cô gái nhẹ dạ. Do đó, kế hoạch triệt phá đường dây buôn người này đã được lực lượng đánh án Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai triển khai.

Các tuyến biên giới, những cửa khẩu trên khu vực Lào Cai đã được lực lượng Biên phòng tuần tra kỹ lưỡng, đồng thời mọi di biến động của các đối tượng cũng được các anh bám sát.

Qua đó các anh biết được rằng, thời điểm này nhóm đối tượng đang chuyển địa bàn hoạt động sang khu vực Yên Bái, có thể chúng đã “săn” được một thiếu nữ nào đó, và chắc chắn chúng sẽ xuất hiện nay mai ở khu vực cửa khẩu.

Chính bởi vậy, các mũi quân đã được bố trí ở các ngả để đón lõng. Và đúng như phán đoán của các trinh sát, một ngày đầu tháng 3/2012, tại bờ sông biên giới, thuộc tổ 9, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tổ tuần tra của Đồn biên phòng cửa khẩu Lào Cai phát hiện hai đối tượng nghi vấn đang dắt một thiếu nữ người Mông định vượt biên trái phép.

Ngay lập tức, những người này được đưa về trụ sở Đồn biên phòng để làm rõ. Tại đây, thoạt đầu hai gã thanh niên ngoan cố, vòng vo không chịu khai nhận sự thật, nhưng khi các trinh sát đưa ra những thông tin mà các anh thu thập được, hai đối tượng không thể tiếp tục vòng vo mà đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Và cũng chỉ đến lúc đó, cô gái trẻ mới cảm thấy bấn loạn, hoảng sợ vì sự thật vô cùng phũ phàng.

Tan vỡ ảo mộng hoang đường

Bao cô thôn nữ vùng cao đã rơi vào cơn ảo mộng hoang đường của những gã trai bất lương vẽ ra, khiến cuộc sống của các cô giờ đây thật khốn khổ.

Khi gặp những gã trai đốn mạt, được chúng rót mật vào tai với những bức tranh vẽ vời về tương lai tươi đẹp, các cô đã theo chúng để rồi nhận được cú lừa đau đớn. Đó là sự thật mà các nạn nhân của ba đối tượng buôn người trong vụ án này đang phải trải qua.

Không phải ai cũng may mắn như Lý Thị V, sinh năm 1994, dân tộc Mông, trú tại Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái – người đã được các chiến sỹ Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai giải cứu khi đang bị lũ buôn người lừa đưa vượt biên để bán.

Theo lời khai của hai đối tượng bị bắt là Mùa A Rùa, 24 tuổi, trú tại Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và Hùng Chí An, trú tại Châu Vân Sơn, Trung Quốc, chúng đã lừa bán được khá nhiều cô gái Mông, và hầu hết những cô gái này hiện đang phải bán thân nơi đất khách, chưa biết sống chết thế nào.

Mùa A Rùa cùng một mắt xích khác là Giàng Seo Phừ, 20 tuổi, trú tại xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã môi giới, dẫn dắt những cô gái này cho Hùng Chí An, để hắn ta biến các cô thành món hàng, bán vào các động mại dâm nơi bên kia biên giới.

Từ lời khai nhận này, ngay chiều hôm sau, các trinh sát Phòng phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội biên phòng; Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã rà soát và bắt được Phừ khi anh ta đang lén lút trốn qua biên giới.

Khi được đưa về trụ sở Biên phòng, cùng với 2 đồng bọn vừa bị bắt trước đó, ba đối tượng này đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của chúng.

Cả Hùng Chí An, Giàng Seo Phừ và Mùa A Rùa đều là những kẻ vô công rỗi nghề, lại ham chơi và thích hưởng thụ, nên chúng nhanh chóng rơi vào cái vực xoáy thiếu thốn do chính chúng tạo ra.

Rùa hay vật vờ qua lại khu vực cửa khẩu Lào Cai thì gặp Phừ - một gã trai tuy rỗng tuếch nhưng lúc nào cũng chém gió thành thần. Có cùng sở trường là tán gái, Rùa và Phừ thường rủ nhau đi tán tỉnh giải khuây.

Cùng thời gian này bọn chúng đã gặp Hùng Chí An – một người quen của Rùa, đồng thời là một đối tượng buôn người chuyên nghiệp. Thế là bộ ba này đã thực hiện kế hoạch vừa kiếm tiền, lại vừa thỏa mãn sự chơi bời, đó là đi tán gái để lừa bán sang bên kia biên giới.

Trong nhóm buôn người, Phừ là “át chủ bài” trong việc tìm nguồn hàng để dẫn Chí An đến tán đổ. Tuy nhiên, phi vụ đầu tiên làm ăn của chúng đã thất bại. Rùa cho biết, lần đó chúng mò tới nhà chị Sùng Thị G, cùng quê với Rùa để mai mối chị với Chí An.

Nhưng khi chị G được bọn chúng đưa sang đó đã bị các đầu mối bên kia trả lại vì chê quá già. Từ kinh nghiệm này, chúng đã tập trung vào những cô gái trẻ xinh đẹp, nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Bán mẹ không được, đám người nhẫn tâm này đã quay lại để lừa bán con gái của chị.

Đó là cháu Vừ Thị N, 17 tuổi, một thiếu nữ Mông rất xinh đẹp trong vùng. Chúng đã nghiên cứu kỹ và biết rằng mẹ con chị G sống khá biệt lập trong vùng, chồng chị mất đã lâu, 3 mẹ con vất vả nuôi nhau với việc hằng ngày lên rừng hái củi, trồng trọt thuê cho những gia đình khá giả trong vùng.

Chị em N hằng ngày theo mẹ vào rừng, công việc bận rộn, vất vả nên ít khi cô được đi chơi hay được đến các phiên chợ lớn trong vùng để vui vẻ với các bạn. Chính bởi vậy, kinh nghiệm cuộc sống và những va chạm bên ngoài đối với mấy mẹ con rất ít, thế nên nhóm buôn người đã lợi dụng điểm yếu này để tiếp cận và lừa họ.

Mùa dẫn Phừ đến bày trò yêu đương, tán tỉnh N, khi cô gái tin là mình sắp được gã trai kia cưới, cô đã theo Phừ về quê hắn để ra mắt họ hàng.

Nhưng rồi cô được Phừ đưa về xã Pha Long, huyện Mường Khương, Lào Cai, sau đó vượt sang biên giới Trung Quốc để bán cho một người đàn bà tên là Chí Anh, người Việt Nam, hiện lấy chồng và đang sinh sống bên Trung Quốc.

Lừa bán N một cách dễ dàng, chúng lại giở trò với cô gái mồ côi Lý Thị V, ở Mù Căn Chải, Yên Bái. Nhưng lần này V đã may mắn được cứu thoát, còn đám buôn người đã bị cơ quan chức năng lần lượt tóm gọn.

Ba đối tượng cho biết, số tiền kiếm được từ những phi vụ buôn người đã được chúng chia đều và đem ăn tiêu hết. Kế hoạch thời gian tới của chúng là chuyển địa bàn sang khu vực Lào Cai, vào những bản vùng sâu, vùng xa để lừa những cô gái nhẹ dạ, ít va chạm cuộc sống.

Tuy nhiên, kế hoạch xấu xa, hiểm độc đó đã kịp thời bị phá vỡ bởi các chiến sỹ Biên phòng tỉnh Lào Cai.

Hiện lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh đang phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai và Biên phòng Trung Quốc nỗ lực giải cứu các nạn nhân, đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ những mắt xích có liên quan trong đường dây buôn người này.

  • Nguyệt Anh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn