Nổ kho pháo: Bộ Quốc phòng hỗ trợ mỗi người tử vong 50triệu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ cháy nổ kho pháo hoa lớn tại phân xưởng sản xuất pháo hoa của Xí nghiệp sản xuất Z4, thuộc Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng), đóng tại huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đã gây ra thiệt hại lớn về người và của.

Theo công văn thông báo chính thức của Văn phòng Bộ Quốc phòng chiều 12/10, đến thời điểm 14 giờ cùng ngày đã xác định có 20 người chết (19 là công nhân viên Nhà máy và 01 người dân), 23 người bị thương (đều là công nhân Nhà máy Z121).

Theo TTXVN, nguyên nhân ban đầu được xác định là do thuốc pháo hoa tự bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất. Đến 12 giờ 30 phút, đám cháy đã cơ bản được khống chế. 

Theo đó, tại thời điểm trên, khoảng 7 giờ 50 phút ngày 12/10, tại Xí nghiệp sản xuất Z4, thuộc Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã xảy ra cháy nổ tại kho pháo hoa của nhà máy. 

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, Nhà máy Z121, lực lượng vũ trang Quân khu 2 phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương của tỉnh Phú Thọ huy động bộ đội, công an, dân quân tự vệ đến tập trung cứu chữa người và khắc phục vụ cháy. 

Vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ khiến 20 người tử vong.

Trung tướng Lê Thanh Bình cũng cho biết sau khi vụ cháy nổ xảy ra, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Quân khu 2 cùng cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục hậu quả sự cố trên và xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy nổ. Đồng thời đưa số công nhân bị thương đi cứu chữa tại các bệnh viện ở địa phương và Trung ương; kịp thời thực hiện chính sách đối với những trường hợp tử vong và bị thương; ổn định tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy và nhân dân địa phương. 

Cũng theo Trung tướng Lê Thanh Bình, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có công nhân bị chết 5 triệu đồng và mức 3 triệu đồng đối với mỗi công nhân bị thương. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng quyết định hỗ trợ đối với mỗi gia đình có người chết là 50 triệu đồng và gia đình có người bị bị thương là 10 triệu đồng.

Chiều 12/10, tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cùng lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã tới thăm, động viên bệnh nhân và thân nhân các gia đình có người bị thương trong vụ nổ tại bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ; đồng thời trao quà hỗ trợ của tỉnh và Hội Chữ thập Đỏ tỉnh. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hương (xã Hiền Quan, huyện Tam Nông), phân xưởng A17 kể lại: "Nghe tiếng nổ lớn xảy ra tại nhà máy, tôi vô cùng hoảng loạn và loạng choạng chạy ra ngoài. Rất may là tôi chỉ bị thương nhẹ ở đầu và xây xát chân tay." 

Còn anh Nguyễn Việt Dũng (thị xã Phú Thọ), phân xưởng A17 đang điều trị ở bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ cho biết: "Nghĩ lại vụ việc vẫn thấy bàng hoàng. Sau tiếng nổ, chúng tôi không ai bảo ai đều chạy toán loạn. Hiện sức khỏe của tôi đã khá hơn rất nhiều." 

Các bác sỹ tại Bệnh viện Quân y 103 và Viện bỏng Quốc gia đã được điều về phối hợp với các bệnh viện của tỉnh cấp cứu các bệnh nhân. 4 trường hợp nguy kịch đã được chuyển về các bệnh viện chuyên khoa của Trung ương cứu chữa. 

Được biết, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy nổ này. 

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên TTXVN ghi lại tại hiện trường và các khu vực lân cận:

 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn