Nỗi đau ‘hồn Trương Ba, da hàng thịt’

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong thế giới lạnh lẽo, chật hẹp của người chuyển giới, khát khao thể hiện bản ngã của họ giống như một ngọn lửa cháy âm ỉ.

Cách đây 10 năm, khi phong trào LGBT chưa phát triển mạnh như bây giờ, phần đông người Việt đều cho rằng đồng tính là bệnh, là lệch lạc tâm lý và người đã phẫu thuật chuyển giới là "con bệnh" không thể cứu chữa. Thậm chí, một chuyên gia tư vấn tình yêu hôn nhân còn hồn nhiên phát biểu: "trong thế giới những người đồng tính, chỉ có một số là do bẩm sinh, còn phần lớn là bị ảnh hưởng hoặc bắt chước, đua đòi để làm những chuyện trái tự nhiên và lạ đời".

10 năm sau, nhận thức của xã hội về cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới, liên giới tính) dù đã được cải thiện song chưa đáng kể. Nhiều người vẫn gọi họ bằng những từ ngữ đầy miệt thị như pê-đê (tiếng lóng Pédéraste trong tiếng Pháp được dùng để chỉ những người có hành vi ấu dâm), ô môi, xăng pha nhớt… Và khi bạn đang đọc những dòng này, hành trình trở về của người chuyển giới vẫn là một vòng luẩn quẩn không lối thoát.

Mô tả ảnh.
Một người chuyển giới múa lửa trong đám tang. Ảnh minh họa: NLĐ

Theo tin tức mới nhất, hiện nay đã có gần 600 thành viên gửi đề xuất tới Bộ Y tế để được sửa đổi giấy tờ hồ sơ cá nhân, từ nữ thành nam hoặc ngược lại, thay tên gọi mới theo giới tính mới. Con số 600, nghe có vẻ nhiều nhưng trong thực tế còn lớn hơn gấp bội bởi không phải người chuyển giới nào cũng có cơ hội được đi tới đích cuối cùng: phẫu thuật chuyển giới ( người chuyển giới được định nghĩa là người có giới tính mong muốn khác với giới tính lúc sinh ra).

Âu cũng là cái duyên, tôi từng tiếp xúc, làm việc với khá nhiều người chuyển giới, được nghe họ chia sẻ về nỗi đau "hồn Trương Ba, da hàng thịt" mà người dị tính không bao giờ phải nếm trải. Trong thế giới lạnh lẽo, chật hẹp của người chuyển giới, khát khao thể hiện bản ngã của họ giống như một ngọn lửa cháy âm ỉ, chỉ đợi một “mồi nhử” để bùng lên dữ dội. Dù hành trình trở về gieo rắc đầy nguy hiểm, gian nan, song những người chuyển giới đều bất chấp tất cả để được sống thật với giới tính mà mình mong muốn.

Cái giá để được “là chính mình” đắt theo đúng nghĩa đen bởi chi phí cho việc phẫu thuật chuyển giới dao động từ 30.000$ đến 35.000$. Bởi vậy, phần lớn người chuyển giới ở Việt Nam đều rơi vào vòng xoáy nghiệt ngã: bế tắc – làm việc cật lực, vay mượn để ra nước ngoài phẫu thuật – bị kỳ thị và rơi vào tình trạng thất nghiệp vì giấy tờ không khớp với giới tính mới – buộc phải biểu diễn (hát, múa lửa…) cho đám ma/hành nghề mại dâm,...

Trước khi bị cuốn vào vòng xoáy đó, người chuyển giới cũng phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để tiêm hoóc-môn hoặc tìm mua các dụng cụ hỗ trợ đặc thù từ các trang web bán hàng trực tuyến ở nước ngoài. Có bạn chuyển giới từ nữ sang nam bị viêm nhiễm vùng kín rất nặng vì mặc underwear (đồ lót) của nam giới, vì bạn đó rất ngại mỗi lần ngồi xuống và lộ viền nội y.

Liệu pháp hoóc-môn đem lại kết quả thần kỳ cho người chuyển giới, song vì không có sự tư vấn, hỗ trợ của bác sỹ và tính chất trôi nổi của mặt hàng này nên nhiều bạn đã bị ngộ độc, nôn mửa sau khi tiêm. Đau lòng hơn, có bạn đã chết vì dùng thuốc quá liều.

Thực trạng đáng buồn này chỉ có thể thay đổi nếu mắt xích quan trọng nhất trong vòng luẩn quẩn trên - sự phủ nhận của xã hội và luật pháp với giới tính mới - được gỡ bỏ.

9x chụp ảnh gợi cảm: Cởi bỏ cảnh phục, em vẫn là công an!
Vừa qua, thông tin nữ cảnh sát 9x chụp ảnh gợi cảm bị cơ quan khiển trách, họp xét kỷ luật đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn