Chuyện gì đang diễn ra tại ổ dịch lớn nhất nước Mỹ: Sự ảm đạm chết chóc bao trùm khắp con phố

( PHUNUTODAY ) - New Rochelle - thuộc ngoại ô của thành phố New York nổi tiếng đã chính thức trở thành ổ dịch lớn nhất nước Mỹ. Nhưng chuyện gì đang diễn ra tại khu vực này?

New Rochelle - thuộc ngoại ô của thành phố New York nổi tiếng. Ngày trước, đây là một khu vực vô cùng nhộn nhịp. Thế nhưng bây giờ, ngoài những người cắt tỉa cây cối ra, chẳng ai còn ai xuất hiện trên đường. Bắt đầu từ ngày 11/3, cuộc sống của người dân nơi đây đã bước sang một trang mới. Một công dân khi vực tên là Eli Epstein cho biết: "Tôi cảm thấy vừa buồn chán vừa lo lắng. Chúng tôi cách biệt khỏi cuộc sống hằng ngày, phải xa cách họ hàng thậm chí là người thân".

Để ngăn chặn dòng chảy của dịch Covid-19, mọi công dân thuộc New Rochelle phải "cố thủ" trong nhà ít nhất là 2 tuần. Theo thống đốc bang New York Andrew Cuomo thông báo, kể từ ngày 12/3, mọi trường học, nhà nguyện, và các khu vực có thể tụ tập đông người khác đều phải đóng cửa. Đồng thời, 1 đội Vệ binh Quốc gia (National Guard) sẽ tới đây để khử trùng sạch sẽ mọi địa điểm công cộng và phân phát thực phẩm tới từng nhà.

Đội vệ binh Quốc gia phân phát lương thực tới từng nhà

Đội vệ binh Quốc gia phân phát lương thực tới từng nhà

Ổ dịch lớn nhất Hoa Kỳ

GIáo đường Do thái Trẻ tại New Rochelle là tâm dịch sau khi xác định được một giáo dân dương tính với Covid-19. Sau đó, hàng chục ca nhiễm khác bắt đầu xuất hiện, đều có liên quan đến giáo đường này. Tính đến chiều 11/3 đã có 121 trường hợp dương tính với virus ở hạt Westchester (New York), biến đây thành ổ dịch lớn nhất bang, và nằm trong số lớn nhất trên Hoa Kỳ.

Mark Semer, một công dân và là cựu chủ tịch giáo đường trả lời với CNN. "Từ thứ 3 vừa rồi tôi đã không ra khỏi nhà. Thực sự vô cùng khó khăn." Semer cũng như các công dân khác thuộc khu vực cách ly chỉ có thể quanh quẩn từ trong nhà ra ngoài vườn. Thậm chí, nhiều người còn phải làm việc từ xa bằng laptop và điện thoại.

"Thật bất tiện. Tôi thích mọi chuyện như cũ hơn."

Không khí ảm đạm tại New Rochelle giữa đại dịch Covid-19

Không khí ảm đạm tại New Rochelle giữa đại dịch Covid-19

Cách ly, nhưng không phong tỏa

Noam Bramson, thị trưởng của thành phố New Rochell chia sẻ: "Cách ly và không toải là 2 phạm trụ khác nhau. Tụ tập đông người trong khu vực bị nghiêm cấm. Nọi người được phép rời khỏi đây nếu muốn với trường hợp không nằm trong danh sách bị nghi ngờ.

Mối lo ngại lớn nhất trong giai đoạn này là người già, bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Thế nên, thành phố đã ban lệnh cấm thăm nuôi tại viện dưỡng lão và các cơ sở tương tự. Tình hình có thể thay đổi theo từng giờ. Các biện pháp quyết liệt hơn sẽ được áo dụng trong tương lai". 

200312083002-08-new-rochelle-scenes-exlarge-169-1584194746098518181699

Hoang mang và lo lắng

Người dân thuộc khu vực vô cùng hoang mang và lo lắng. Mỗi khi trở về nhà, họ rửa tay thường xuyên, thậm chí thay quần áo mới để "mầm bệnh không lọt vào nhà". Thế Epstein và vợ - Laurie cho biết, họ có đồ ăn giao tận nơi, đầy đủ thực phẩm đông lạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn. Thế nhưng, Epstein cho biết mình đang cảm thấy vô vọng, bởi thiếu đi thông tin và sự giao tiếp từ nhà chức trách.

"Không một ai đến đây thông báo với chúng tôi. Họ chỉ phát biểu thông qua các phương tiện truyền thông. Thật sự bối rối và mệt mỏi". 

Diễn biến Covid-19 tại Mỹ

Tính đến 14/3, Mỹ đã ghi nhận 2.654 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, tại thủ đô Washington D.C và 47 tiểu bang. Trước tình trạng khẩn cấp, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch bệnh Covid-19. Nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, chính quyền Mỹ đã đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa như: cấm tụ tập đông người, dừng các sự kiện, hoạt động văn hóa, đóng cửa các trường học và địa điểm du lịch.

Công viên Disneyland ở California đóng cửa từ ngày 14/3 đến ngày 31/3. Công viên Disney World ở Florida sẽ đóng cửa từ ngày 15/3 cho đến cuối tháng. Tất cả bảo tàng thuộc viện Smithsonian ở thủ đô Washington D.C và thành phố New York, kể cả Sở thú Quốc gia sẽ tạm thời đóng cửa từ ngày 14/3. Toàn bộ nhà hát tại New York cũng đóng cửa từ ngày 12/3 đến ngày 12/4. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn