Nữ hoàng nhạc Jazz Ireland làm lại cuộc đời

16:09, Thứ hai 16/01/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong cuốn tự truyện của mình mang tựa đề “Bloody Mary: Cuộc đời tôi, một nguồn cội nhiều uẩn ức”. Giống như nhiều người Ireland cùng tuổi, Mary Coughlan trưởng thành trong một môi trường mà “gia đình là nơi hủy hoại nhân cách con người”.

(Phunutoday) - là nữ hoàng ca nhạc người Ireland, giống như nhiều ca sĩ nhạc Jazz và nhạc Blue danh tiếng trên thế giới, cuộc đời của Mary là một chuỗi liên hoàn những đau đớn số phận, cô phải chiến thắng các cơn đau hành hạ, chống lại nạn lạm dụng tình dục và cả phải cai nghiện thuốc để giành chiến thắng rực rỡ trong sự nghiệp ca hát. Mary Coughland là tấm gương cao cả cho những ca sĩ thế hệ chúng ta noi theo.
[links()]

Tuổi thơ bị lạm dụng tình dục bởi chính người thân của mình 

 

Trong căn bếp chưa hoàn thiện của ngôi nhà mới của mình ở Bray, khoảng một giờ rưỡi lái xe ở ngoại ô Dublin (Ireland), danh ca Mary Coughlan đang bình thản pha cà phê như thường nhật. Bà giải thích rằng, mình mới chỉ dọn đến tổ ấm mới cách đây 7 tuần, và sẽ có nhiều việc để tân trang lại ngôi nhà. Mary Coughlan, hiện nay đã 54 tuổi, từng là ca sĩ độc quyền trên thị trường ca nhạc ở Ireland, bà giữ ngôi vị của mình trong suốt 25 năm qua.

Với mái tóc rực rỡ, bốc lửa, là nữ danh ca nổi tiếng của 2 dòng nhạc Jazz và nhạc Blue, nhưng cũng như nhiều nghệ sĩ tài danh khác khi đi kèm với sự nghiệp rực rỡ thì cuộc sống cá nhân cũng gánh chịu không ít thương đau. Trong cuốn tự truyện của mình mang tựa đề “Bloody Mary: Cuộc đời tôi, một nguồn cội nhiều uẩn ức”. Giống như nhiều người Ireland cùng tuổi, Mary Coughlan trưởng thành trong một môi trường mà “gia đình là nơi hủy hoại nhân cách con người”.
    
Nữ hoàng nhạc Jazz Ireland, Mary Coughland

 

Ngay từ lúc còn là cô bé khờ khạo, Mary đã bị người thân của mình lạm dụng tình dục mà đau đớn thay, những gã đàn ông đốn mạt đó lại chính là ông nội và chú ruột của mình. Cô bé Mary rất sợ hãi ngay chính người cha của mình bởi tính tình độc đoán và ưa thích sử dụng bạo lực của ông trong gia đình, bản thân Mary ngay từ nhỏ cũng không ít lần bị đòn roi khổ sở từ cha. Ông như một gã “bạo chúa” trong trái tim Mary.

Mary trưởng thành bởi những dị nghị, giận dữ và tội lỗi cứ như cô bé sinh ra nhầm gia đình, cứ như thể mọi tội lỗi đều phát sinh từ cô và người lớn có quyền chà đạp, đánh đập mà không cần có lý do chính đáng. Năm 15 tuổi, Mary sớm bập vào ma túy. Đầu lứa tuổi 30, Mary đã là bà mẹ nghiện ngập với 3 đứa con thơ. Sau đó, Mary đi thêm bước nữa, cuộc hôn nhân thất bại nhưng người đàn ông mới cũng kịp “tặng” cho cô thêm 2 đứa con rơi.

Mary trải qua nhiều năm phục hồi chức năng, nhiều lần nhập viện và vô số đợt điều trị trước khi cô nhận ra những hành vi ứng xử lầm lạc của mình. “Một thành viên trong gia đình tỏ ra rất khó chịu với tôi, tôi đã không nói chuyện với cô ấy trong suốt một thời gian dài. Nhưng những thành viên khác lại chào đón tôi mặc dù vẫn có những điều không được nói ra” - Mary nói. Được biết rằng quyển tự truyện “Bloody Mary: Cuộc đời tôi, một nguồn cội nhiều uẩn ức” đã được hàng ngàn độc giả trên khắp đất nước Ireland đón đọc nồng nhiệt kể từ khi sách được xuất bản vào mùa hè vừa qua.

 

Mary Coughlan cho hay rằng, trường hợp bị lạm dụng của mình không phải là trường hợp duy nhất. Bà nhớ lại: “Những câu chuyện về lạm dụng tình dục trong các gia đình ở Ireland vào các thập niên 1950, 1960, thực sự là những vụ án hết sức kinh tởm và làm băng hoại đạo đức con người. Có hàng trăm, hàng ngàn tài liệu kể về những người phụ nữ bị lạm dụng tồi tệ ngay tại gia đình của chính mình, họ thường là nạn nhân của tội loạn luân”.

Những cuộc điều tra ở Brisbane (Australia) cũng khẳng định rằng, có ít nhất là 2 trường hợp phụ nữ cùng độ tuổi của Mary Coughlan đã bị hứng chịu lạm dụng tình dục. Mary Coughland bức xúc nói: “Khắp thế giới đều ca thán hành vi lạm dụng tình dục, nhưng tại sao nó lại xảy ra? Có nhiều lý do đáng để nhìn nhận như: nghèo đói cùng cực, thất học hay học vấn thấp, thiếu hiểu biết… nhưng cũng có một thực tế đáng ghi nhận rằng ngay cả những con người có học vấn cao, gia đình khá giả, vẫn có những cách hành xử như thú vật, cực kỳ phi nhân tính.

Vào thời đại của ông bà tôi, nạn bạo hành và lạm dụng tình dục phụ nữ xảy ra nhiều không thể kể xiết. Thứ mà chúng ta đang đề cập ở đây chính là nhiều thế hệ đang bị lạm dụng và chịu đựng đau khổ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi mà nhiều thế hệ trẻ cho đến ngày hôm nay vẫn đang nơm nớp lo sợ viễn cảnh bị chà đạp nhân phẩm”.
 

Ảo ảnh danh tiếng, hệ lụy cuộc đời 

“Cha tôi năm nay đã 82 tuổi, sau khi đọc xong quyển tự truyện của tôi, ông đã khóc rưng rức như một đứa trẻ. Cuối cùng, sau 80 năm có mặt trên cõi trần thế, ông đã chịu mở trái tim của mình ra đối với đứa con gái mà ông từng dày vò một thời là tôi, hiện tại quan hệ cha con chúng tôi đã bình thường hoá và khăng khít nhiều hơn.

Nhưng vết thương lòng lớn nhất đời tôi chính là người chồng thứ hai. Tôi không hiểu sao anh ấy lại đối xử với tôi như thế. Tại sao lại đi ngoại tình và chia rẽ đời sống hôn nhân của gia đình. Giờ tôi đã hoàn toàn tỉnh táo nhưng có một thời gian, tôi như rơi vào một địa ngục u ám. Anh ấy đã tạo ra hố địa ngục trong tôi. Đó là lý do khiến tôi chán đời, lao vào rượu chè say sưa quên cả lối về. Tôi xin lỗi vì đã đẩy những người xung quanh chịu sống và va chạm với tôi”.  

Mary Coughlan làm mẹ khi cô mới tròn 20 tuổi. 10 năm sau đó, Mary trở thành một ca sĩ nổi danh. Album đầu tay của mình được phát hành vào năm 1985 mang tựa đề “Tired And Emotional” đã đưa tên tuổi của Mary Coughland trở thành một ngôi sao ca nhạc tầm cỡ ở Ireland và quốc tế. Mary nói như tự soi vào lòng mình:

“Cuộc đời tôi rẽ ngoặt đột ngột khi tôi trở thành siêu sao ca nhạc. Tôi như bay vào một thế giới khác, đó là khoảng thời gian tươi đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi. Và như một lẽ tự nhiên đầy cám dỗ khi danh càng nổi thì tiền đi ra càng nhiều và hệ lụy xấu cũng từ từ lây vào mình, tôi chìm trong những cảm giác sung sướng của việc dùng ma túy”.

Vào giữa thập niên năm 1980, Mary là bà mẹ độc thân, cô thuê bảo mẫu riêng để chăm sóc con mình thật chu đáo. Một thập niên sau đó, Mary gặp gỡ và kết hôn với người đàn ông thứ hai của cuộc đời mình, từ người đàn ông này, Mary đã có thêm 2 đứa con. Nhưng sóng gió sự nghiệp cũng bắt đầu từ đây, kể từ khi Mary lên xe hoa lần thứ 2, sự nghiệp ca hát biến động dữ dội, số lượng album bán giảm dần và việc thâu âm bị trục trặc do giọng hát của Mary có vấn đề. Nhìn cô con gái Clare, năm nay 18 tuổi của mình, bà Mary tâm sự:

“Tôi cố gắng dừng việc uống rượu trong khi tôi đang mang thai bé Clare, nhưng khi con bé mới 6 tuổi thì tôi lại chợt thèm rượu. Thèm kinh khủng và cảm giác bứt rứt khi ngửi mùi rượu lại bắt tôi lao đầu vào rượu chè. Tại sao tôi không cai rượu triệt để ư? Có nhiều lý do khiến tôi phá vỡ điều đó nhưng sau đó thì tôi sa sút không phanh, khi không thâu âm cho ra hồn, cạn kiệt tiền bạc, nhà cửa bán sạch. Thật kinh khủng, tôi như đang đứng dưới vực thẳm cuộc đời”.

Tuy nhiên, sau đó, Mary lại mang thai rồi lại sảy thai. Không nản chí, lần mang thai kế tiếp, Mary hạ sinh ra đứa con thứ 5, cậu bé tên là Cian hiện nay đã 13 tuổi. Giải thích cho những cố gắng sinh con, bà Mary nói: “Tôi phải có con bởi vì tôi luôn nghĩ rằng, tôi yêu thích con trẻ biết nhường nào, chúng sẽ không bị tổn thương, không bị chà đạp và đánh đập như mẹ chúng từng đau đớn trải qua”.

Sau rất nhiều lần cai rượu không thành, các bác sĩ nói Mary sẽ chết nếu không cai rượu. Sợ chết, không ai chăm sóc con cái, Mary lập tức dừng rượu từ từ rồi bỏ hẳn. Nhưng niềm vui cai rượu thành công chưa dứt thì bà lại bập vào ma túy. Lúc đầu, Mary cố gắng không cho gia đình biết mình nghiện ma tuý nhưng điều này không giấu được lâu. Chuyên viên y tế khuyên Mary nên cai ma túy vì tình hình sức khoẻ đã suy yếu trông thấy, họ thuyết phục Mary nên cai ở một nơi xa gia đình, có thể là sẽ tạm vắng mặt trong một thời gian dài.

Nhớ lại những ngày khốn khó khi đi cai nghiện, bà Mary khóc: “Tôi đã tự hủy hoại cuộc sống của mình. Tôi sẽ làm lại cuộc đời. Nhiều người vây quanh tôi, hỏi tại sao lại không hát nữa. Thật là khủng khiếp, đó là khoảnh khắc tuyệt vọng nhất mà tôi trải qua. Tôi rời nhà với vài vali hành lý, sách vở và các đĩa CD nhạc… Đau khổ nhất là tôi phải bỏ lại lũ con để đi cai nghiện. Tôi quyết tâm cai nghiện để về chăm sóc các con. Tôi cắn môi đến bật khóc khi nhìn thấy những đứa bé vẫy tay chào mẹ ngay trước sân nhà”.

Chiến thắng ma tuý

Phải mất 2 năm xa gia đình, thương nhớ các con bé bỏng, Mary mới kéo được con quỷ ma túy ra khỏi cơ thể mình. Mary đã sống thảnh thơi không vướng ưu phiền bởi rượu trong suốt 16 năm, hiện tại trong độ tuổi trung niên, bà đang ở Bray cùng với bạn trai trẻ tuổi hơn mình, anh tên là John, một kỹ sư ánh sáng đến từ New Zealand. Cười toe toét, Mary nói:

“Tôi rất hạnh phúc nhưng không một xu dính túi. Tin không? Tôi đã dồn hết tiền để mua ngôi nhà này. Tôi hiện tại còn 700 Euro, đó là cả thế giới của tôi. Nhưng không sao, cai ma túy là chiến thắng tất cả mọi cám dỗ, tôi sẽ làm lại từ đầu”. Mary khoe rằng, hiện bà đang có kế hoạch xúc tiến việc phát hành album mới của mình mang tựa đề “The House of Ill Repute”, xa hơn nữa Mary bộc bạch rằng, bà sẽ quay trở lại sự nghiệp ca hát lúc trước: “Không phải chỉ bởi tiền mà bởi vì nếu không ca hát, tôi chắc sẽ phát điên lên mất”.

Người ta thường hỏi Mary Coughlan có bao giờ cảm thấy hối tiếc về quá khứ huy hoàng lúc trước khi sự nghiệp ca hát đang trên đỉnh cao. Nhưng bà luôn trả lời theo một cách tương tự nhau: “Không hối tiếc. Tôi đã gây ra nhiều thiệt hại cho nhiều người, tôi biết điều đó nhưng khủng khiếp hơn cả là tôi đã tự phá huỷ bản thân mình. Nhưng tôi cũng tự hào bản thân mình, tôi tự hào với những gì tôi đã đạt được trong quá khứ”.

Dù không mặn mà lắm trong quan hệ với các con nhưng chí ít, Mary đang hạnh phúc bên hai đứa cháu ngoại của mình. Chỉ vào những đứa bé đang chơi trong nhà, Mary vui sướng nói: “Nhìn chúng thánh thiện không nào. Chúng sẽ có một cuộc sống tốt hơn bản thân chúng tôi và đi theo con đường mà chúng tự chọn, không do cha mẹ xếp đặt sẵn”.
 

  • Nguyễn Thanh Hải  (Theo Guardian)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc