Ông già người Do Thái và câu chuyện bắt kẻ cắp kinh điển, ai đọc xong cũng muôn phần bội phục

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi, những hành vi dù rất nhỏ nhưng cũng phản ánh tâm lý và tính cách của con người.

Có 3 người bạn đến Jerusalem, dọc đường họ cảm thấy do mang quá nhiều tiền, nên tốc độ bị chậm và sợ bọn cướp, nên tất cả cùng nhất trí chôn toàn bộ tiền của cả 3 cùng một chỗ, đợi kiếm được xe thì qua lấy lại sau.

Tuy nhiên, sáng hôm sau, bọn họ phát hiện số tiền đã "không cánh mà bay", và chắc chắn thủ phạm chỉ có thể là 1 trong 3 người họ, vì chỉ họ mới biết chỗ chôn tiền.

Cãi nhau hồi lâu, tất nhiên là không ai chịu nhận đã lấy cắp tiền, tất cả cùng mang "vụ án" tới gặp Solomon, người thông thái nhất thành Jerusalem xin giúp đỡ.

Solomon ngay sau khi nghe xong câu chuyện, trả lời :

"Ta cũng đang có 1 vấn đề nan giải, phiền 3 vị nghe câu chuyện của ta trước, góp ý giúp ta rồi sau đó ta sẽ giải quyết giúp chuyện kia của các vị".

"Một cô gái được hứa gả cho một chàng trai và đã đính hôn ước. Nhưng không lâu sau, cô lại yêu một người khác. Thế là, cô đề nghị hủy hôn với vị hôn phu, đồng thời bằng lòng bồi thường cho anh một khoản tiền.

photo-1-1475729439138

Nhưng vì hạnh phúc của người mình yêu, chàng trai đã đồng ý hủy hôn mà không cần tiền bồi thường.

Rồi chẳng bao lâu sau, cô gái bị một ông lão lừa và bắt làm con tin để đòi tiền chuộc. Vì muốn thoát thân, cô gái nói với ông lão:

"Vị hôn phu trước đây chẳng cần tiền bồi thường và đồng ý hủy hôn rồi, vì vậy, xin ông cũng nên làm thế với tôi". Vậy là ông lão cũng đồng ý để cô đi mà không lấy đồng nào.

Kể chuyện xong, Solomon hỏi: "Theo các vị, cô gái, chàng trai và ông lão, hành vi của ai là đáng khen nhất?".

Người đầu tiên nói"Chàng trai hôn phu đáng khen nhất, vì đã trân trọng tình yêu với cô gái mà không cần tiền bồi thường".

Người thứ hai thì bảo: "Đó phải là cô gái, vì cô gái sẵn sàng vì tình yêu mà bất chấp tất cả, không ngại bồi thường tiền cho vị hôn phu".

Còn người thứ ba suy nghĩ hồi lâu rồi trả lời: "Câu chuyện thật vớ vẩn, tại sao ông lão bắt cóc cô gái để đòi tiền mà sau đó lại thả đi một cách vô lý như vậy chứ ?".

Ngay sau khi người thứ ba dứt lời, Solomon đã chỉ thẳng vào mặt hắn nói rằng: "Ngươi chính là kẻ trộm!", và hô người bắt anh ta lại.

Câu chuyện ăn vụng ở nhà vợ 

phat-day-thay-phuc-dung-mung-qua-thay-hoa-dung-voi-buon_2

Một người đàn ông tới thăm gia đình nhà vợ anh ta và thấy họ đang xát gạo. Đột nhiên, người đàn ông muốn nếm thử một ít nên đợi đến khi họ rời khỏi phòng liền bốc một ít và cho vào miệng ăn.

Nhưng chỉ vài giây sau, vợ anh ta quay lại. Cô hỏi chồng điều gì đó. Song vì không muốn bị bắt quả tang và phải xấu hổ, anh ta kiên quyết không mở miệng.

Trong cơn hoảng loạn, cô hét lên với cha: "Cha ơi, chồng con bị bệnh gì đó rồi. Miệng anh ấy cứ phồng ra, và anh ấy cũng không thể nói được!"

Cha của cô gái bèn đi tìm thầy lang về chữa trị.

Ông thầy lang xem xét một hồi rồi kết luận: "Đây là một căn bệnh nguy hiểm, nếu không rạch má của anh ta ra thì sẽ không thể cứu được".

Rồi không đợi người đàn ông kịp phản ứng, người thầy thuốc liền lấy dao rạch một đường, và trước sự sửng sốt của mọi người, từ miệng của người đàn ông, những hạt gạo rơi xuống hòa lẫn vào những giọt máu lẽ ra không đáng có.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn