Ô tô cán người chết thảm bỏ trốn, hai Bộ nói gì?

07:22, Thứ tư 05/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Chiếc xe ô tô cuốn hai chú cháu vào gầm rồi kéo lê 30 mét mới chịu dừng lại khiến một người gãy nát hai chân, một người tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế lợi dụng lúc vắng người, lái xe bỏ mặc nạn nhân đang quằn quại đau đớn giữa trưa nắng.

Chiếc xe ô tô cuốn hai chú cháu vào gầm rồi kéo lê 30 mét mới chịu dừng lại khiến một người gãy nát hai chân, một người tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, tài xế lợi dụng lúc vắng người, lái xe bỏ mặc nạn nhân đang quằn quại đau đớn giữa trưa nắng.

Khoảng 15h30 chiều ngày 4/6, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, Hà Nam khiến hai người thương vong. Nan nhân là anh Lương Ngọc Anh (SN 1973) và chị Lương Thị Thảo (SN 1993, hiện đang là SV ĐH Nông nghiệp Hà Nội), cùng trú tại xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường, Nam Định.

 Hiện trường nơi anh Anh và người cháu là Thảo bị ô tô gây tai nạn.
Hiện trường nơi anh Anh và người cháu là Thảo bị ô tô gây tai nạn.


Những người có mặt tại hiện trường kể lại, vào thời điểm trên, anh Anh điều khiển xe máy chở theo người cháu ruột là Lương Thị Thảo từ quê nhà trở lại Hà Nội học. Thảo hiện là sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội.

Khi đến địa điểm trên, do gặp một chiếc xe tải dừng đỗ ven đường, anh Anh luống cuống đánh tay lái lấn sang làn đường dành cho ô tô thì bị một chiếc xe ô tô đằng sau lao tới tông mạnh cuốn cả hai người này vào gầm xe, kéo lê hơn 30m. Anh Anh bị cán nát hai chân, nhập viện trong tình trạng nguy kịch, còn chị Thảo tử vong tại chỗ.

Chiếc ô tô trên sau khi gây tai nạn đã chạy trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc hai nạn nhân giữa đường trời nắng. Do vụ tai nạn xảy ra lúc vắng người đi đường nên không ai nhận diện được chiếc xe gây tai nạn.

Vụ tai nạn khiến xe cộ lưu thông qua đoạn đường này gặp nhiều khó khăn.
Vụ tai nạn khiến xe cộ lưu thông qua đoạn đường này gặp nhiều khó khăn.


Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt xử lý hiện trường, lập hồ sơ tiến hành truy tìm nguồn gốc chiếc xe gây tai nạn trên.

Vụ việc này dễn ra ngay sau khi có thông tin sắp tới cảnh sát, thanh tra giao thông, lái xe và lực lượng tình nguyện viên sẽ được phổ biến kỹ năng sơ cấp cứu tai nạn giao thông khiến nhiều người không khỏi thắc mắc liệu những người được đào tạo có chắc chắn tiến hành các hoạt động sơ cứu?

Chiều 3/6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký kết hợp tác với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về chương trình phối hợp công tác y tế nhằm giảm thiệt hại giao thông đường bộ.

Theo đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với Ban an toàn giao thông các địa phương phát tài liệu, tổ chức phố biến kỹ năng cấp cứu cho cảnh sát, thanh tra giao thông, tuần tra viên, lái xe, tình nguyện viên và nâng cao năng lực cấp cứu cho các cơ sở y tế dọc tuyến đường. Các kỹ năng cấp cứu tai nạn giao thông cũng sẽ được đưa vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
 

Bệnh nhân trong vụ hai xe đấu đầu đang được cấp cứu tại Bệnh viện thành phố Cam Ranh.
Bệnh nhân trong vụ hai xe đấu đầu đang được cấp cứu tại Bệnh viện thành phố Cam Ranh.



Ngoài ra, ngành y tế sẽ đào tạo mạng lưới tình nguyện viên cấp cứu tai nạn dọc đường cao tốc và một số quốc lộ trọng điểm, trang bị thiết bị cấp cứu cho các xe tuần tra của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế sẽ xây dựng Luật phòng chống tác hại rượu bia, nếu Quốc hội thông qua sẽ giúp phần nào giảm tai nạn. Hai cơ quan sẽ hợp tác, thực hiện các biện pháp nhằm giảm tai nạn, giảm thương vong. Bà cũng đề nghị tăng cường hệ thống phục hồi chức năng với các nạn nhân để có thể hòa nhập cộng đồng.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, tổ chức Y tế thế giới đánh giá nếu người tai nạn giao thông được cấp cứu kịp thời sẽ giảm 10% số thương vong, còn Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá sẽ giảm được 30%. Ông khẳng định, nếu cấp cứu kịp thời thì số người chết sẽ ít đi, người bị thương sẽ giảm, hạn chế đau thương cho mỗi gia đình và xã hội.

Trên thực tế,  theo số liệu thống kê  từ ngày 16/12/2012 đến ngày 15/5/2013, cả nước xảy ra 12.052 vụ vi phạm trật tự ATGT, làm chết 4.163 người, bị thương 12.171 người; so với cùng kỳ giảm 2.089 vụ, tăng 28 người chết, giảm 3.047 người bị thương. Nguyên nhân số người chết vì tai nạn giao thông tăng là do số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tăng cao, chính. Vì vậy mà các hoạt động sơ cứu là vô cùng cần thiết, sẽ có thể có tác dụng không nhỏ trong việc giảm những thiệt hại về người trong tai nạn.

Điều đáng nói ở đây là những người được đào tạo có chắc chắn sẽ tiến hành sơ cứu khi gặp tai nạn?

  • An An (Tổng hợp từ Infonet, VNE)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc