Ông bà ta dạy: "Đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay", ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Để đoán định được về tương lai, số phận của một con người, các cụ thường dạy: "Đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay". Tuy vậy, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa của câu này.

Cổ nhân có câu: "Đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay", chúng ta sẽ biết rõ gia đình đó giàu hay nghèo. Vậy sự thật ở đây là gì?

Vì sao đàn bà nhìn chân?

Hãy bắt đầu với vấn đề về thân phận của phụ nữ trong quá khứ. Trong thời đại cổ đại, phần lớn phụ nữ phải dựa vào sự hỗ trợ của nam giới để tồn tại, do họ có vị trí thấp hơn trong xã hội. Hầu hết phụ nữ phải sống trong không gian hạn chế và giới hạn của ngôi nhà.

Người xưa có quan niệm rằng kích thước bàn chân của phụ nữ càng nhỏ thì càng được coi là đẹp và quý phái. Do đó, trong thời đại đó, tầng lớp giàu có thường áp dụng phong cách bó chân để có kích thước mong muốn. Việc bó chân gây khó khăn trong việc di chuyển trong một thời gian nhất định, vì vậy họ thường được hỗ trợ và chăm sóc tận tình bởi người giúp việc.

cac-cu-noi-dan-ong-nhin-tay-dan

Đàn ông thời đó thường có sở thích với phụ nữ có bàn chân nhỏ, và một số người đàn ông tự hào về kích thước bàn chân nhỏ của vợ mình. Phụ nữ có bàn chân nhỏ được đối xử đặc biệt và được lòng đàn ông. Đàn ông không quan tâm đến nỗi đau mà phụ nữ phải chịu khi bị bó chân, mà thậm chí xem đó là điểm tự hào.

Đối với những cô gái nghèo, họ không thể thực hiện việc bó chân vì phải làm việc để kiếm sống hàng ngày. Nếu họ tuân thủ phong tục bó chân, họ sẽ không có gì để ăn. Do đó, hình dáng chân của họ chỉ được giữ nguyên, trông to và không được tinh tế.

Nói chung, trong xã hội Trung Quốc cổ đại, mức độ giàu có của một gia đình được đánh giá thông qua việc quan sát kích thước bàn chân của phụ nữ. Tuy nhiên, ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, suy nghĩ đã tiến bộ hơn và phong tục bó chân không còn tồn tại. Nhiều phụ nữ đã bị bất lợi về sức khỏe vĩnh viễn do bị bó chân, gánh chịu nỗi đau suốt đời.

Đàn ông nhìn tay, ý nghĩa thực sự là gì?

Trong thời kỳ phong kiến Trung Quốc, có quan niệm rằng kích thước bàn tay của người đàn ông phản ánh khối tài sản của gia đình. Vào thời điểm đó, nguồn sống chính của người đàn ông là làm ruộng.

Làm ruộng là một công việc đòi hỏi độ lao động tay chân. Nếu một người có bàn tay to, điều này cho thấy anh ta có khả năng làm nhiều công việc, giúp gia đình trở nên sung túc.

3-1439

Ngược lại, nếu người đàn ông có bàn tay nhỏ, điều đó cho thấy anh ta không có nhiều việc để làm và cuộc sống của anh ta khó khăn.

Có thể nói rằng câu nói "Đàn bà nhìn bàn chân, đàn ông nhìn bàn tay" không còn phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay. Hiện tại, chỉ có việc làm chăm chỉ và cống hiến mới mang lại đền đáp xứng đáng, không liên quan đến hình dạng của chân tay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link