Bé 3 tháng tuổi tổn thương não vì mẹ chữa tưa lưỡi theo cách dân gian

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhi 3 tháng tuổi được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch vì mẹ dùng thuốc cam chữa tưa lưỡi.

Dân Việt đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn vừa tiếp nhận một bệnh nhi 3 tháng tuổi được tuyến dưới chuyển lên với chẩn đoán viêm màng não.

Theo lời kể của người nhà, trước đó bệnh nhi có biểu hiện nôn, đi ngoài, bó bủ rồi xuất hiện cơ giật.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kết quả thăm khám ban đầu cho thấy: bệnh nhi hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu, không rõ sốt.

Bác sĩ Lương Văn Chương - Trưởng khoa Cấp cứu (BV Xanh Pôn) đã tiến hành hội chẩn. Các bác sĩ đã nghĩ tới các nhóm bệnh gây hôn mê ở trẻ thường gặp gồm: Bệnh lý thần kinh (viêm não, viêm màng não, xuất huyết nào); ngoài ra còn nhóm bệnh hiếm gặp hơn là ngộ độc hoặc rối loạn chuyển hóa.

Khai thác bệnh cạnh từ phía người nhà bệnh nhi, các bác sĩ biết được gia đình cho bé sử dụng một loại thuốc cam màu hồng để đánh tưa lưỡi. Bé đã sử dụng thuốc trong 1 tuần và đã dừng thuốc 5 ngày.

Gói thuốc cam được gia đình sử dụng để trị tưa lưỡi cho bệnh nhi.

Gói thuốc cam được gia đình sử dụng để trị tưa lưỡi cho bệnh nhi.

Thuốc cam là một loại thuốc dân gian phổ biến và được nhiều người mách nhau dùng để đánh tưa lưỡi cho trẻ nhỏ.

Theo VTV, các sĩ đã lấy gói bột cam đi chụp X-quang. Hình ảnh phim chụp cho thấy cản quang rất mạnh do chứa kim loại nặng.

Để chẩn đoán tình trạng ngộ độ, bác sĩ chỉ định lấy mẫu máu của bệnh nhi và gửi đến Viện hóa học để làm định lượng chì.

Tại thời điểm đó, bệnh nhi đang trong tình trạng rất nặng.

Kết quả phân tích cho thấy, lượng chi trong máu của bệnh nhi là 139,83Mg/ Dl - cao gấp nhiều lần mức cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não.

Kết quả xét nghiệm cho thấy lượng chì trong máu của bệnh nhi 3 tháng tuổi cao gấp nhiều lần ngưỡng cho phép.

Kết quả xét nghiệm cho thấy lượng chì trong máu của bệnh nhi 3 tháng tuổi cao gấp nhiều lần ngưỡng cho phép.

Với bệnh nhi này, việc ngộ độc chì nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại tổn thương não và các di chứng nghiêm trọng về sau.

Cháu bé được chỉ định điều trị bằng truyền dịch và dùng thuốc giải độc đặc hiệu là D-penicilamin - loại thuốc có khả năng gắp các kim loại nặng và thải ra ngoài cơ thể.

Bệnh nhi hiện đã tỉnh táo hơn, hết co giật bú được. Tuy nhiên, bác sĩ tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài nhiều đợt thậm chí là hàng năm.

Các bác sĩ cho biết, hàng năm bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi ngộ độc thuốc do sự bất cẩn của người lớn.

Để đề phòng ngộ độc, người lớn không nên tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để uống hoặc bôi cho trẻ. Chỉ sử dụng các loại thuốc của nhà sản xuất, phân phối có uy tín, được cơ quan chức năng cấp phép và dưới sự hướng dẫn của những người có chuyên môn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn