Phải thẩm định lại giới tính cô giáo chuyển giới

( PHUNUTODAY ) - Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết sẽ chỉ định một bệnh viện tại TP HCM xác định lại giới tính cho anh Phạm Văn Hiệp, tức cô giáo Phạm Lê Quỳnh Trâm hiện nay, có thể là Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết sẽ chỉ định một bệnh viện tại TP HCM xác định lại giới tính cho anh Phạm Văn Hiệp, tức cô giáo Phạm Lê Quỳnh Trâm hiện nay, có thể là Bệnh viện Nhi Đồng 2.

[links()]

Trả lời về việc Sở Tư pháp Bình Phước về đề nghị hủy công nhận giới tính đối với cô giáo chuyển giới Phạm Lê Quỳnh Trâm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang cho biết đề nghị này phù hợp với quy định của pháp luật.

"Theo Nghị định 88 và Thông tư 29, những người muốn thay đổi hộ tịch từ giới tính nam sang nữ hay từ nữ sang nam phải đi khám và điều trị tại những bệnh viện đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cho phép mới được cấp giấy chứng nhận y tế sau khi đã được can thiệp y tế. Sau đó, những người này cầm giấy đến UBND cấp huyện để điều chỉnh lại giới tính của mình. UBND cấp huyện căn cứ vào giấy chứng nhận này để điều chỉnh lại hộ tịch cho họ.

Cô giáo chuyển giới Phạm Lê Quỳnh Trâm
Cô giáo chuyển giới Phạm Lê Quỳnh Trâm



Về trường hợp anh Hiệp ở Bình Phước, hiện nay Vụ Pháp chế vẫn chưa có hồ sơ cụ thể nhưng có thể thấy việc cơ quan chức năng Bình Phước cấp hộ tịch từ nam sang nữ cho anh Hiệp chắc chắn chưa có giấy chứng nhận y tế của bệnh viện có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy đề nghị thu hồi lại giấy tờ của Sở Tư pháp Bình Phước là phù hợp với quy định của pháp luật", Thứ trưởng Quang khẳng định.

Cũng theo ông Quang, hiện nay vẫn chưa có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào đề nghị Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ có đủ điều kiện để xác định lại giới tính.

Đối với cô giáo Quỳnh Trâm, Thứ trưởng Quang cho hay cơ quan chức năng đã thảo luận 2 phương án. Một là Trâm chủ động liên hệ với Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em để được hướng dẫn cụ thể các bước xác định lại giới tính theo đúng pháp luật. Hai là Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em sẽ cử chuyên viên liên hệ với Trâm để giải quyết.

"Tôi nghĩ mọi chuyện sẽ dễ dàng trên tinh thần tự nguyện. Cô giáo Trâm nên chủ động đề nghị. Khi có đề nghị của cô giáo Trâm, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Sở Y tế TP.HCM chỉ định một bệnh viện ở địa phương làm việc này. Nếu bệnh viện còn thiếu nhân lực y tế, Bộ Y tế dự kiến sẽ phối hợp cùng Sở Y tế TP HCM thành lập một hội đồng chuyên môn với sự tham gia của các chuyên gia y tế có kinh nghiệm về xác định lại giới tính. Hội đồng chuyên môn này sẽ kiểm tra giới tính cho cô giáo Quỳnh Trâm", ông Quang cho biết.

Ngày 21/1, UBND tỉnh Bình Phước có công văn đề nghị Sở Tư pháp tham mưu thu hồi 2 quyết định của UBND huyện Chơn Thành về xác định lại giới tính cho anh Phạm Văn Hiệp từ nam sang nữ và đổi tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm. Sở Tư pháp cho rằng Hiệp được Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước xác nhận mang giới tính nữ là không có giá trị vì bệnh viện này không có chức năng xác định lại giới tính. Anh Hiệp do đó không thuộc đối tượng được xác định lại giới tính theo quy định pháp luật.

Theo Sở Tư pháp Bình Phước thì sau khi có quyết định thu hồi và hủy bỏ hai quyết định công nhận giới tính, các cơ quan chức năng có nghĩa vụ phục hồi lại giấy khai sinh và các giấy tờ cũ cho anh Hiệp. Chỉ những giấy tờ ghi chú, mặt trước là nam, mặt sau là nữ mà Quỳnh Trâm đang sử dụng thì cơ quan chức năng mới thu hồi lại. Trường hợp anh Hiệp không đồng ý với việc bị thu hồi quyết định và khởi kiện ra tòa thì Sở Tư pháp Bình Phước cũng sẽ thực hiện theo đúng thủ tục, quy định của pháp luật.

Trước đó, anh Phạm Văn Hiệp đã mất thời gian khá dài sang Thái Lan giải phẫu chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ. Về nước với “thân hình” con gái, anh Phạm Văn Hiệp đã gặp khá nhiều phiền phức khi hình thức một kiểu, giấy tờ một kiểu của mình. Sau một năm đi khắp nơi làm các thủ tục, đầu năm 2009 thì anh Phạm Văn Hiệp được UBND huyện Chơn Thành công nhận chuyển đổi giới tính, cho phép anh Phạm Văn Hiệp được xác định lại giới tính từ nam sang nữ, đổi tên thành chị Phạm Lê Quỳnh Trâm.

Anh Phạm Văn Hiệp cũng là người chuyển giới đầu tiên trong cả nước được pháp luật thừa nhận và sự việc này đã khiến không ít người chuyển giới muốn chuyển hộ khẩu về huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước để có thể làm thủ tục xác định lại giới tính thuận tiện.

Nhan sắc cô giáo Việt bị hủy công nhận chuyển giới

 

  • Diệu Linh (Tổng hợp theo VNE, Dân trí, PLXH)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn