Phạm Việt Thanh vẫn yêu Lê Khanh như thủa ban đầu

( PHUNUTODAY ) - Nhắc đến vợ, đạo diễn Phạm Việt Thanh đầy mãn nguyện. Không phải mãn nguyện vì sự nổi tiếng của chị, mà chỉ đơn giản vì chị là một người vợ với những nghĩa vụ gia đình thật hoàn hảo

Biết đạo diễn Phạm Việt Thanh rất bận, lại là người kỹ tính và cả … khó tính, nên tôi hơi bất ngờ khi anh nhận lời trò chuyện về cuộc sống riêng của anh ngay, mà không hỏi gì thêm. Ấy nhưng, cái chất “tay chơi” của anh trong cả cách nói chuyện, vẫn khiến người tiếp chuyện, nếu “yếu bóng vía”, sẽ dễ thoái lui, bởi anh luôn chủ động dẫn dắt câu chuyện, hay đôi lúc, phản ứng khá quyết liệt trước những câu hỏi mà đơn giản vì anh … không thích.
[links()]
Có vẻ như đạo diễn Phạm Việt Thanh hoàn toàn trái ngược với tính cách của vợ mình – NSND Lê Khanh. Chị dịu dàng và khéo léo bao nhiêu, thì anh lại thẳng thắn và có phần nóng nảy bấy nhiêu.

Chị nấu ăn ngon và sạch sẽ, thì anh chả biết gì về nội trợ và nhiều khi, còn phải để vợ nhắc nhở chuyện cắt móng chân, móng tay.

Nhưng có lẽ, sự “trái dấu” đó càng khiến họ hút vào nhau, để hơn hai thập kỷ qua, trở thành một cặp đôi hạnh phúc hiếm hoi trong giới nghệ thuật, thứ hạnh phúc vẹn đầy, không vướng scandal và tuyệt đối không phải là cố ra tạo vẻ bề ngoài.
 

Đạo diễn Phạm Việt Thanh
Đạo diễn Phạm Việt Thanh

Cái tên của NSND Lê Khanh dường như ai cũng biết. Không chỉ là con gái yêu của cặp NSND Trần Tiến - NSƯT Lê Mai, mà còn bởi tài năng và sắc đẹp của chị.

Trong sự nghiệp, Lê Khanh là một tên tuổi rực rỡ mà khi nhắc đến, khán giả không thể quên những vai diễn trong “Vũ Như Tô”, “Rừng Trúc” hay “Romeo và Juliet” vv… Nhưng khi ở nhà, chị lại là một phụ nữ của gia đình đúng nghĩa.

Chị tự tay dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu những món ăn hợp khẩu vị chồng con, chuẩn bị cho anh từng chiếc áo mỗi khi anh ra ngoài. Tết đến, trong khi nhà nhà đều đặt bánh chưng, thì chị, vẫn vo gạo, rửa lá, gói bánh, để các con chị được hưởng trọn vẹn không khí Tết truyền thống.

Ngôi nhà chị luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc của 2 đứa con ngoan ngoãn và người chồng hào hoa. Chị đã trở thành hình bóng không gì có thể thay thế nổi trong cái tổ ấm nhỏ xinh.

Đến nỗi, chỉ vài ngày công tác xa, các con đã gọi điện “con nhớ mẹ lắm”, còn chồng chị thì giục giã yêu thương “nhà vắng lắm rồi đấy, về đi thôi!”. Năm 2004, Lê Khanh từng được trao danh hiệu “Người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu”.

Nhưng không phải ai cũng biết rằng, có tất cả những điều đó, chính bởi Lê Khanh có một “bệ phóng” vững chắc là người bạn đời của chị. Suốt mấy chục năm gắn bó, anh đã luôn dành cho chị tình yêu vừa đắm đuối, vừa bao bọc, chở che.

Nhiều người cứ nghĩ rằng, anh là người “lép vế” trước người vợ nổi tiếng nên anh từng phải nhiều lần nghe câu hỏi “anh có cảm thấy bị áp lực khi là chồng của một người nổi tiếng và phải có “bí quyết” gì để “giữ” chị?

Tôi cũng đã đặt ra câu hỏi ấy và nhận được từ anh một nụ cười sảng khoái: “Tại sao mọi người chỉ nghĩ rằng, tôi phải “giữ” Khanh vì Khanh nổi tiếng và giỏi giang, mà không nghĩ rằng, lấy tôi, Khanh cũng là người may mắn, vì tôi là một người chồng tốt?”

Quả thật là không công bằng nếu cho rằng, đạo diễn Phạm Việt Thanh phải “giữ vợ”. Dù không quá nổi tiếng như Lê Khanh, nhưng Phạm Việt Thanh cũng có một sự nghiệp đáng tự hào.

Từ một nhà quay phim, anh khẳng định vai trò đạo diễn bằng những tấm huy chương vàng, trước khi là đạo diễn của nhiều chương trình giải trí danh giá.

Lê Khanh thật có con mắt xanh khi quyết định lấy Phạm Việt Thanh, bởi cùng một sự nghiệp đáng nể, anh còn có những đức tính quí giá của một người chủ gia đình, như anh tự nhận là “một ông chồng “3 tốt”: tin vợ, yêu con và hết lòng với gia đình”.

Vợ chồng đạo diễn Phạm Việt Thanh và Lê Khanh
Vợ chồng đạo diễn Phạm Việt Thanh và Lê Khanh

Nếu biết rằng, khi đến với nhau, Lê Khanh đang là một diễn viên xinh đẹp, lại ở độ tuổi rực rỡ của thời con gái, lại “gục ngã” trước người đàn ông đã gần 40 tuổi, đủ biết sức hấp dẫn của tâm hồn Phạm Việt Thanh ẩn giấu trong cái vẻ bề ngoài không dễ gần.

Không ngoa khi nói rằng, đạo diễn Phạm Việt Thanh yêu vợ bằng cả con tim si mê. Thời yêu nhau, khi đi công tác xa, ngày nào anh cũng viết thư cho chị. Đến giờ, bức thư tay dài gần 40 trang vẫn là một kỷ niệm đẹp của 2 người.

Sau 20 năm gắn bó, tình yêu trong anh vẫn vẹn nguyên, thậm chí, như anh “tự thú” là “càng ngày càng yêu và chiều vợ hơn”.

Trong gia đình Phạm Việt Thanh có sự phân công rõ ràng: anh lo kinh tế, còn chị chu toàn nội trợ. Anh ý thức mạnh mẽ vai trò trụ cột của người đàn ông trong gia đình, để vợ không phải lo lắng, tất bật vì miếng cơm manh áo.

Không chỉ thế, cũng là nghệ sĩ, nên anh hiểu bầu trời nghệ thuật có ý nghĩa chừng nào với người diễn viên, nên hơn 20 năm qua, anh luôn là người tiếp sức cho chị toàn tâm toàn ý với nghệ thuật.

Phạm Việt Thanh quan niệm, trong nghệ thuật, không nên ở mức trung bình, vì thế, chị luôn vươn lên trong sự cổ vũ của chồng. Mỗi vở diễn chị tham gia, anh đều tranh thủ đến xem từ lúc tập cho đến khi công diễn, góp ý với chị từng chi tiết.

Sự nghiêm cẩn trong lao động nghệ thuật của anh đã tạo được sự vì nể ở vợ. Dẫu không bao giờ lên tiếng, nhưng trong mỗi vai diễn ghi dấu ấn của NSND Lê Khanh, từ vai Đan Thiềm (vở Vũ Như Tô), hay Lý Chiêu Hoàng (vở Rừng trúc), Nora (Ngôi nhà búp bê) vv… hay vở “Chùa Đàn” mà sắp tới chị dựng, đều có bóng dáng của anh.

Những khi chị đi diễn xa, anh vừa lo toan mọi việc lớn trong nhà, vừa chăm sóc con cái thay vợ. Lúc nào anh cũng dành cho chị đầy ắp sự chỉn chu cả về đời sống vật chất, lẫn tinh thần, để chị được thăng hoa trong thánh đường nghệ thuật.

Không chỉ chăm lo cho tổ ấm của mình, Phạm Việt Thanh còn luôn quan tâm, săn sóc chu đáo bố mẹ vợ. Tôi đọc được tình cảm của anh khi kể về mẹ vợ -NSƯT Lê Mai:

“Sau khi Lê Vy đi Pháp, bà cụ cứ thui thủi một mình, thứ bảy lại ngong ngóng con cháu đến chơi, tội nghiệp lắm. Có lần, thấy bà gối một con dao ở đầu giường, hỏi thì hóa ra là cụ đề phòng … trộm. Thế là vợ chồng tôi liền đón mẹ về ở chung nhà, để bà đỡ buồn.”

Nhưng khi NSƯT Lê Mai thích được sống tự do, không muốn lệ thuộc vào giờ giấc công việc thất thường của các con, anh chị lại chiều lòng bà, mua một căn phòng sát cạnh nhà, để bà được ở riêng, nhưng vẫn tiện vợ chồng anh chăm sóc.

Với NSND Trần Tiến, không ở cùng, nhưng anh vẫn thăm hỏi thường xuyên, khi chai rượu, lúc gói chè. Có người vợ nào không cảm động khi chồng chu đáo với cha mẹ mình như thế?

Đạo diễn Phạm Việt Thanh hài lòng: Chúng tôi có nhiều sở thích chung: thích du lịch, thích đọc sách, thích xem phim và nay thì các con cũng giống bố mẹ là thích nhiều bạn bè. Nhà tôi lúc nào cũng đông khách.

Đến nay, cả nhà tôi đã đi khắp các miền của đất nước…Nếu Lê Khanh là người thích có những bức ảnh đẹp, thì đã có nhiếp ảnh gia nổi tiếng Phạm Việt Thanh đáp ứng. Ngắm những bức ảnh về Lê Khanh treo ở nhà, có thể thấy, anh đã chụp vợ không chỉ bằng ống kính, mà bằng cả tấm lòng.

Với những điều không cùng ý thích, họ sẵn lòng chia sẻ một cách tự nguyện. Giọng người đạo diễn ngập tràn hạnh phúc:

“Làm sao không xúc động cơ chứ, khi tôi thì đam mê bóng đá, nhưng Khanh lại chả biết gì về môn thể thao vua, nhưng những trận đấu quan trọng, để động viên chồng, thế nào Khanh cũng nằm ngay cạnh chân tôi cùng cổ vũ, rồi …ngủ lúc nào chả hay.

Chồng có lầu bầu gã trọng tài nào đó thiên vị hay gào lên cổ vũ cầu thủ giữa đêm, Khanh cũng chả bao giờ cằn nhằn”. Không thích chồng hút thuốc lá, có lần chị bảo: “Anh không hút thuốc, chắc miệng sẽ thơm lắm đấy. Nếu thế, ngày nào em cũng cho anh …hôn”.

Thế là anh bỏ thuốc. Chiều chị, anh và cậu con trai cũng đành mang chú cẩu yêu quí đi cho người khác, dù 2 bố con đều thích nuôi chó.

Anh không là người ủy mị, nhưng vẫn thương cả sự yếu đuối của vợ, mỗi khi thấy chị đau đáu vì sao “cây sưa ở công viên đẹp thế mà kẻ trộm lại lấy đi?” hay nước mắt lưng tròng khi thấy cảnh người dân Nhật chịu đựng thảm họa động đất trên truyền hình.

Nhắc đến vợ, đạo diễn Phạm Việt Thanh đầy mãn nguyện. Không phải mãn nguyện vì sự nổi tiếng của chị, mà chỉ đơn giản vì chị là một người vợ với những nghĩa vụ gia đình thật hoàn hảo:

“Tôi yêu Khanh bởi Khanh có những thứ mà tôi không có, đó là sự hiền hậu, trong sáng và nấu ăn rất khéo.” Nụ cười lấp lánh trong ánh mắt Phạm Việt Thanh:

“Hồi yêu nhau, tôi đưa Khanh về giới thiệu với mẹ, bà chỉ hỏi: Cô ấy làm diễn viên thì có biết nấu canh không? Tôi bảo nấu canh ngon lắm mẹ ạ! Thế là mẹ tôi gật đầu. Với mẹ cũng như với tôi, người đàn bà biết nấu bát canh ngon cho chồng con đã là tất cả.

Tôi chưa bao giờ phải hối hận về sự lựa chọn của mình. Nhiều hôm, tôi đi làm về đã 2-3h sáng, nhưng dù ngày nóng hay rét cắt da, Khanh vẫn dậy, lọ mọ nấu cho chồng bát mì nóng, rồi ngồi bên cạnh đợi chồng ăn xong, thật cảm động!

Đạo diễn Phạm Việt Thanh bật mí: Bạn có tin không, ngần ấy năm lấy nhau, cho đến bây giờ, tôi vẫn được Khanh cắt móng tay, móng chân cho đấy! Với bạn bè, họ hàng, làng xóm, Khanh cũng đều chu đáo, sẵn sàng làm bất cứ việc gì được nhờ.

Có lần, Khanh “bắt” chồng nhịn ăn sáng, đưa con đi học, để cô ấy mang cho bạn một món đồ mà bạn nhờ. Khanh cũng rất quí mến bạn bè của chồng, bất cứ lúc nào, Khanh cũng có thể tổ chức một bữa ăn cho khoảng chục người bạn tại nhà, vì Khanh nấu ăn rất khéo nữa.

Bố con tôi thường đùa, bầu mẹ làm “Chủ tịch Công đoàn toàn quốc” là đúng, vì mẹ luôn sẵn sàng làm mọi việc người khác nhờ một cách vô điều kiện.

Khác với nhiều người chồng có vợ đẹp, lại tài năng, chỉ lo khư khư sở hữu như một món đồ quí giá, Phạm Việt Thanh rất hiểu và tin vợ. Anh tin ở chị, cũng như chị hoàn toàn tin tưởng ở anh, khi biết rằng, tình yêu anh dành cho chị là duy nhất và không gì có thể so sánh.

Có vẻ như niềm tin với vợ ở đạo diễn Phạm Việt Thanh là điều thật thiêng liêng, nên anh “dị ứng” với những câu hỏi đại loại như “anh có ghen không”, vì anh thấy rằng, vợ anh, một người phụ nữ rất yêu chồng, hoàn toàn không thích hợp để đặt ra những câu hỏi đó.

Sự thấu hiểu, quan tâm chu đáo và tin tưởng nhau tuyệt đối đã khiến họ, dẫu không còn trẻ nữa, nhưng tình yêu vẫn như ngày mới bắt đầu…

  • Thái Hoàng
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn