Cách trồng dưa hấu trong chậu cực đơn giản

( PHUNUTODAY ) - Kỹ thuật trồng dưa hấu trong chậu sẽ giúp bạn tiết kiệm diện tích mà cây vẫn có đủ điều kiện để cho ra trái mát ngọt.

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến vào mùa hè nóng bức, không chỉ có công dụng giải khát, trị nhiệt mà dưa hấu còn đặc biệt tốt cho cơ thể với nhiều lợi ích quý giá.

Kỹ thuật trồng dưa hấu sau đây sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể trồng dưa hấu trong chậu trên ban công dưới dạng “vườn treo” dựng đứng nhé! Cực kỳ tiết kiệm diện tích, cho quả ngon ngọt mà lại đẹp mắt và độc đáo.

Empty

Chuẩn bị

Hạt giống

Hạt giống dưa hấu phải phơi dưới nắng nhẹ khoảng 2-3 tiếng. Sau đó ngâm trong nước ấm (pha 2 sôi, 3 lạnh) trong 10-12 giờ. Vớt ra rửa sạch, ủ trong khăn ấm ở mức nhiệt 28-30 độ C trong vòng khoảng 2 ngày để hạt nứt nanh.

Đất trồng 

Đất cát và đất phèn phù hợp cho việc trồng dưa hấu. PH đất lý tưởng khoảng 6 - 6,8. Đất có độ mùn cao thì cây sẽ phát triển rễ nhanh và thu hoạch sớm hơn. Tránh đất nhỏ và đất sét. Ngoài ra, bạn cũng nên chăm chỉ bón thêm phân để cải thiện kết cấu đất và cung cấp chất dinh dưỡng liên tục.

Chậu trồng 

Để trồng dưa hấu trong chậu thành công và thu hoạch được trái to, bạn phải chọn chậu trồng đủ lớn, chứa được nhiều đất giúp cây phát triển mạnh. Loại quả này lớn rất nhanh và cần nhiều nước, vì vậy bạn cần chậu to với thể tích 18 lít và lỗ thoát nước phía dưới. Đổ đầy đất trồng tơi xốp và nhiều dinh dưỡng vào trong chậu.

Không gian

Dưa hấu là loại cây ưa nắng, thích hợp trồng ở ban công, vườn mái hoặc trên vách tường nhà cũng là lựa chọn không tồi. Nhưng nhất thiết không gian phải có độ cao tối thiểu khoảng hơn 1 mét đảm bảo để cây phát triển, sinh sôi.

Hướng dẫn cách trồng dưa hấu 

Gieo hạt trực tiếp xuống đất ẩm, sâu khoảng 1 đốt ngón tay. Bạn có thể lựa chọn gieo hạt trực tiếp vào chậu hoặc ươm vào bầu đất cho đến khi cây ra 2-3 lá thật thì có thể cho vào chậu trồng.

Nếu muốn hạt nẩy mầm nhanh, bạn có thể ủ chúng trước khi gieo. Phơi hạt giống dưa ngoài nắng nhẹ vài giờ, rồi ngâm hột trong nước ấm pha tỉ lệ 2 sôi + 3 lạnh khoảng 2 - 3 giờ. Rửa sạch nhớt, dùng vải gói hạt đem vùi trong tro trấu hoặc rơm rạ, nơi có ánh nắng đầy đủ, tưới nước giữ ẩm thường xuyên, sau 36 - 48 giờ hạt sẽ nhú mầm.

Empty

Lúc đó, đem hạt gieo trực tiếp vào chậu trồng hoặc bầu đất. Tuy nhiên tốt hơn là ươm hạt giống trong ly nhỏ, sau 7 - 10 ngày chuyển cây con vào chậu trồng, cây sẽ khỏe và sinh trưởng mạnh.

Khi chuyển cây con từ bầu ươm ra ngoài trồng, cần phải nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương bộ rễ. Đào hốc sâu 5 - 7cm, rộng 10cm, bón phân lót, đất mịn, lớp tro trấu và trồng cây non.

Khoảng 10 ngày đầu tiên, che nắng cho cây con và tưới nước bằng vòi phun nhẹ vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Chăm sóc

Nước

Dưa hấu đòi hỏi nhiều nước. Bạn cần tưới nước đều 2 lần 1 ngày, tuy nhiên chú ý lượng nước tưới để không đọng nước dưới chậu bởi cây dưa hấu không chịu được nước đọng

Một khi trái cây bắt đầu hình thành, bạn giảm lượng nước tưới. Trong giai đoạn này, tưới nước cần cẩn thận và vừa phải.

Empty

Phân bón

Bổ sung các loại phân trùn quế vào thời gian đầu cho cây phát triển, lúc đậu hoa và ra trái nên mua phân hữu cơ có thêm các thành phần trung và vi lượng để giúp hoa đậu nhiều hơn và quả được to, ngon, ngọt hơn.

Cụ thể, các bạn có thể làm theo hướng dẫn sau:

- Bón gốc phân lân 3 lần: khi bắt đầu trồng; 25 ngày sau khi trồng; và 50 ngày sau khi trồng.

- Bón thúc: Phân bón sinh học rất có hiệu quả trên cây dưa hấu, có thể sử dụng các loại như: Super hume, Super NPK 10-8-8, Super NPK 6-14-6, Super NPK 3-18-18, Micro Boost…để thay thế phân bón hóa học cho các lần bón thúc.

Tỉa nhánh: Trên mỗi dây dưa chỉ để 1 dây chính và 2 dây chèo. Tỉa bỏ sớm các dây nhánh khác.

Thụ phấn: Khi cây vươn dài khoảng 60 - 90cm thì bắt đầu trổ hoa. Dùng hoa đực úp vào nuốm của hoa cái để bảo đảm chắc chắn cho sự thụ phấn. Vì trái rất nặng nên khi trái đạt đường kính khoảng 10cm, bạn nên làm giá đỡ để tránh gãy cành.

Empty

Thu hoạch

Thông thường, bạn có thể thu hoạch khoảng từ 80-90 ngày sau khi gieo hạt và giữa 30 đến 50 ngày sau khi ra hoa. Sự ra hoa và trái tiếp tục kéo dài vài tuần cho đến khi thời tiết vẫn thuận lợi và bạn sẽ thu hoạch được nhiều lần.

Quả khi đã chín không có đặc điểm đặc biệt. Để xem trái cây đã chín chưa, bạn nên gõ ngón tay lên bề mặt của dưa hấu. Nếu bạn nghe thấy tiếng "bộp bộp", điều đó có nghĩa là quả đã chín.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn