Pháo phòng không 8 nòng được chuyển sang Syria?

( PHUNUTODAY ) - Điều Mỹ lo ngại quả thật có cơ sở khi có nguồn tin cho rằng ngoài Nga, hiện Iran cũng đang “ngầm” giúp đỡ Syria kháng Mỹ, và nhiều khả năng pháo phòng không 8 nòng hiện đại của Iran đã được đưa sang đất Syria.

Vũ khí)-Điều Mỹ lo ngại quả thật có cơ sở khi có nguồn tin cho rằng ngoài Nga, hiện Iran cũng đang “ngầm” giúp đỡ Syria kháng Mỹ, và nhiều khả năng pháo phòng không 8 nòng hiện đại của Iran đã được đưa sang đất Syria.
[links()]
Xét về lý thuyết thì tên lửa phòng không sẽ được dùng để đánh chặn tên lửa hành trình của đối phương, nhưng trên thực tế tên lửa phòng không lại gặp nhiều khó khăn khi đối phó với tên lửa hành trình bởi chúng có diện tích phản xạ sóng radar nhỏ, trần bay thấp, khó bị phát hiện. Tuy nhiên, chính ưu điểm đó lại khiến chúng trở thành “mồi ngon” trước hỏa lực pháo phòng không hiện đại.

Ý thức được điều này lực lượng phòng không của Iran đã nghiên cứu chế tạo tổ hợp pháo phòng không mang tên Mesbah-1 nhằm chống lại các cuộc không kích, máy bay các loại, tên lửa hành trình và các mối đe dọa khác.

Mesbah-1 dùng tới 8 nòng pháo 23mm có độ trúng đích cao, có khả năng bắn 4.000 phát/phút và được hỗ trợ dẫn bán từ radar điều khiển. Trong những lần thử nghiệm Mesbah-1 quả thật là loại pháo phòng không hết sức hữu hiệu và có thể bắn trúng cả máy bay bay ở độ cao thấp và trung bình.

Hệ thống pháp phòng không Mesbah-1 hiện đại của Iran
Hệ thống pháo phòng không Mesbah-1 hiện đại của Iran

Iran thời gian qua vốn là một quốc gia luôn đứng ra thách thức toàn Châu Âu và Mỹ, đã có thời điểm nhiều người nghĩ rằng một cuộc chiến sẽ là điều xảy ra trong tương lai gần tại Iran.

Nhưng đến khi những sự việc liên quan tới Syria nhận được nhiều hơn sự chú ý của thế giới thì tình hình tại Iran được cho là tạm lắng dịu...

Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Mỹ và Châu Âu sẽ bỏ qua Iran sau khi họ tìm được lời giải cho “bài toán” Syria, vậy nên với quan điểm “kẻ thù của kẻ thù là bạn” Iran dù không công khai như Nga, nhưng cũng ngấm ngầm giúp đỡ Syria chống Mỹ.

Theo nguồn tin tình báo Mỹ thì nhiều khả năng để hiện thực hóa ý đồ của mình Iran đã chuyển giao pháo phòng không Mesbah-1 để giúp Damascus tăng cường lưới lửa bảo vệ bầu trời. Nếu điều này trở thành sự thật thì nỗi lo quân đội Mỹ là đúng sự thật.

Một khi Syria sở hữu Mesbah-1 thì những loại tên lửa hành trình tấn công hiện đại của Mỹ cũng chỉ là một thứ đồ chơi nếu Mesbah-1 xuất trận. Như vậy là chưa cần giao tranh Mỹ cũng đã thấy được điểm yếu chết người của mình nếu quyết định khởi binh...

Vì sao Mỹ sợ pháo phòng không Iran rơi vào tay Syria?

 

  • Thái Yên (Military, Irdefence)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT