Phật dạy: Người lương thiện tuyệt đối sẽ không giữ trong lòng tạp niệm sau

( PHUNUTODAY ) - Kẻ mắc sai lầm, chỉ cần một lời nói, ánh mắt, nụ cười bao dung cũng đủ cảm kích và muốn làm lại cuộc đời. Làm người lương thiện tuyệt đối đừng mãi nhìn vào khuyết điểm của người khác.

Tên sát nhân được cảm hóa dưới bàn tay của Phật Pháp

Xưa kia, có một tên sát thủ hết sức hung tàn. Sau khi tước đoạt đi mạng sống của một người, hắn không quên chặt đứt ngón út của nạn nhân, xâu lại thành vòng đeo cổ. Hắn đã giết được 999 sinh mệnh, chỉ còn một người nữa tắm dưới mũi đao là hắn hoàn thành tâm nguyện.

Một ngày nọ, Đức Phật cầm y bát đi hóa duyên khất thực, thì bỗng gặp mặt tên sát nhân hung tàn. Hắn thấy Đức Phật đi một mình bèn sinh tâm tàn sát, cầm đao phi thẳng về hướng Ngài. Song, dù hắn chạy nhanh cỡ nào cũng chẳng thể đuổi kịp Đức Phật.

anh 443

Thấy lạ, tên sát thủ bèn bảo Đức Phật dừng lại. Đức Phật nghe xong, mỉm cười từ tốn đáp: “Ta vốn nãy giờ đã dừng lại, chỉ mình ngươi mải miết chạy thôi”. Hắn nghe xong, không khỏi thắc mắc, Đức Phật tiếp tục giải thích: “Với mọi chúng sinh, ta buông hạ đồ đao. Con ngươi gieo nhân tàn ác, giết chóc hận thù. Vậy nên ta dừng, còn ngươi thì không”.

Tên sát thủ chết lặng, thanh đao buông thõng xuống trong nắng chiều ráng đỏ. Bao nhiêu tội ác chất chồng, hắn liệu còn đường quay lại được sao? Phật nhìn vào tên thủ ác, thấy bóng ma trên mắt hắn dần biến mất, Ngài hiểu hắn vẫn còn cảm hóa được, bèn thuyết giảng đạo pháp cho hắn nghe. Được Phật cảm hóa, kẻ sát nhân quyết định xuống tóc, tu đạo, vừa để xóa bỏ nghiệp chướng, đồng thời phổ độ, tạo đức cho chúng sinh.

Làm người đừng mãi nhìn vào điểm xấu của người khác

Kẻ mắc sai lầm, chỉ cần một lời nói, ánh mắt, nụ cười bao dung cũng đủ cảm kích và muốn làm lại cuộc đời. Nếu mãi nhìn vào điểm xấu của người khác, đồng nghĩa ta đang tự thu hẹp tầm nhìn của bản thân. Bởi con người không ai hoàn hảo, ai cũng mắc sai lầm. Nhưng đánh kẻ chạy đi, chứ không đánh người chạy lại. Nếu bài xích một người muốn quay đầu, có nghĩa ta đang xóa xổ một người tốt trên thế gian này.

anh 442

Tiếng lành đồn gần, tiếng xấu đồn xa. Con người thường có xu hướng ghi nhớ, để bụng, và truyền bá sai lầm của người khác. Lỗi dù lớn hay nhỏ cũng chẳng thoát được miệng lưỡi thế gian. Nhưng con người đừng quên, người khác chính là chiếc gương của bạn. Nếu bạn chỉ nhìn vào nó với thái độ bài xích, kênh kiệu, chân tâm bạn cũng sẽ nhuốm màu đen tối như thế.

Ngược lại nếu nở nụ cười với nó, khuôn mặt bạn sẽ luôn phát ra một nguồn sáng rực rỡ, an nhiên. Vậy nên, tha thứ và cảm hóa chính là 2 chiếc chìa khóa dù đơn giản, nhưng lại rất quan trọng để làm nên hạnh phúc và giá trị sống của một con người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link