Phát hiện hơn 1.660 mẫu rau quả thịt cá nhiễm chất cấm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơ quan chức năng mới đưa ra kết luận phát hiện hơn 1.660 mẫu rau quả, thịt cá nhiễm chất cấm trong vòng 1 năm qua.

Thông tin trên vừa được ông Phùng Hữu Hào - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết tại cuộc họp trực tuyến về đợt cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm sáng 3/3/2016.

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2015 đến tháng 2/2016, Bộ đã phát hiện có 326/6.166 mẫu rau quả, trái cây nhiễm chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá giới hạn cho phép; 106/5.433 mẫu thịt và sản phẩm thịt chế biến vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép; 834/5.433 mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật; 397/5.048 mẫu thủy sản vi phạm các chỉ tiêu về hóa chất, kháng sinh cấm vượt giới hạn cho phép.

Mô tả ảnh.
Mẫu thịt nhiễm chất cấm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng

“Không thể làm vu vơ, làm có hứng mà phải làm tận gốc. Chúng ta phải có hành động rất cụ thể, phải phối hợp tốt giữa các lược lượng liên quan” - Bộ trưởng Phát nói.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu đối với chất cấm chúng ta không thể xử lý phần ngọn như giám sát ở các lò mổ, trang trại. Chúng ta phải truy thông tin những trang trại này lấy chất cấm ở đâu, ở công ty nào, sau đó chúng ta truy từ công ty đó nhập nguyên liệu chất cấm ở đâu? Có như thế mới ngăn chặn được một cách hiệu quả.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với C49 Bộ Công an phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm buôn bán, sử dụng chất cấm (Salbutamol, vàng ô) trong chăn nuôi, trong sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong đợt thanh tra cao điểm vừa qua, nguồn cung và sử dụng chất Salbutamol đã bị khống chế. Chất này đã được Bộ đưa vào danh sách chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Song Bộ Y tế vẫn cho phép nhập khẩu làm thuốc cho người nên một số cơ sở lạm dụng tuồn ra ngoài.

Theo đó, 13 công ty đã bị phát hiện xử lý, 12 công ty đã bị xử phạt hành chính và thực hiện các biện phát xử phạt bổ sung.

Mới đây, UBND tỉnh Điện Biên cũng vừa ra quyết định xử phạt gần 97,5 triệu đồng đối với bà Đào Thị Mơ (SN 1992, trú tại Đội 18, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) vì kinh doanh thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm (chất tạo nạc) với hàm lượng salbutamol vượt ngưỡng cho phép.

Tài xế lái xe taxi đâm 2 bà cháu đã ra đầu thú
Tài xế lái xe taxi đâm 2 bà cháu đã ra đầu thú
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thông tin mới nhất từ cơ quan công an cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường Hồng Hà đã ra đầu thú.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT