Phòng khám tư: Phát giá, mặc cả như mua rau!

06:48, Thứ tư 28/09/2011

( PHUNUTODAY ) - “Tưởng chỉ đắt gấp 1,5 đến 2 lần là cùng nhưng bù lại hiệu quả nhanh nên dù khó khăn tôi cũng cố gom tiền chữa trị cho nó dứt điểm.Tôi bất ngờ và bất bình nhất là phòng khám gì mà phải trả giá, cò kè từng đồng như đi chợ…”

[links()]
Phát giá, mặc cả như mua rau!

Nghĩ rằng chữa bệnh thì không ai tiếc tiền nên các phòng khám tư phát giá một cách vô tội vạ. Chính vì thế, tại những phòng khám tư dù to hay nhỏ, việc giá cả quá “chát” đã khiến cho nhiều bệnh nhân “méo mặt” và việc mặc cả trước khi chữa bệnh là chuyện không hề hiếm gặp.

Tại phòng khám Đông y Hồng  Kông (124 Láng Hạ) là phòng khám có bác sĩ người Trung Quốc phụ trách việc khám và chữa các loại bệnh, đặc biệt là bệnh phụ khoa và bệnh trĩ. Tuy nhiên, người bệnh tới đây chữa trị hầu hết ai cũng  phải mặc cả giá trước khi chữa bệnh. Thậm chí, có người còn bỏ về sau cuộc “thỏa thuận” về giá cả nếu như không được đúng theo nguyện vọng.

Anh Hùng (Hương Sơn - Hà Tĩnh) hiện đang là thợ xây ở Hà Nội, và ngày đêm mất ăn, mất ngủ vì mang trong mình căn bệnh trĩ đã lâu ngày. Dù đang trong hoàn cảnh khó khăn nhưng quá sức chịu đựng, anh Hùng đánh bạo tìm tới phòng khám Đông y Hồng Kông để chữa trị. Vừa bước vào phòng khám, anh Hùng đã được cô nhân viên ở bàn tư vấn nhiệt tình, hỏi han, “chăm sóc”.

“Anh muốn khám tổng thể hay khám chữa bệnh?” – Cô nhân viên hỏi.

“Tôi bị bệnh trĩ đã lâu ngày, giờ thấy đau đớn quá nên đến đây hỏi thuốc chữa bệnh. Tôi không có điều kiện đến khám chữa nhiều, nên chỉ muốn mua thuốc có thể sắc và uống tại nhà thôi.”

"Anh có thể yên tâm vì thuốc chữa bệnh trĩ có thể mang về và sắc tại nhà. Giá mỗi thang thuốc ở đây là 350 nghìn một thang, nếu muốn khỏi bệnh thì anh phải uống hết 30 thang là vào khoảng 10 triệu đồng.” – Nhân viên tư vấn nói
Mô tả ảnh.
Nhân viên tại Phòng khám Đông Y Hồng Kông "tư vấn" về giá thuốc cho anh Hùng.
“10 triệu cơ à? Đắt quá, có thể giảm giá xuống hoặc điều trị theo phương pháp nào đó có được không chị? Tôi ở xa, gia đình thì khó khăn, chị xem còn cách nào khác hiệu quả mà rẻ hơn không?”  - Anh Hùng mặt méo xệch hỏi nhân viên phòng khám.

“Không được đâu anh ạ. Giá đó là giá chung rồi, nếu anh uống thuốc của bọn em thì chắc chắn sẽ khỏi. Nếu muốn khỏi nhanh thì bọn em có loại thuốc khác có hiệu quả nhanh hơn nhưng với giá là 500 nghìn / thang . Loại này anh chỉ cần uống khoảng 20 thang là bệnh sẽ khỏi (cũng tương đương 10 triệu đồng). Hoặc nếu điều trị theo phương pháp cũ thì anh lấy tạm trước 10 thang về uống trước, chỉ 3,5 triệu. Còn những thang thuốc sau thì bọn em bớt xuống 300 nghìn/ thang”. Nhân viên ở đây trả lời.

“Thế vẫn còn đắt quá. Thôi, cô thương tôi, cô bớt thêm cho tôi một ít nữa đi. 200 nghìn/ thang cô nhé?” – Anh Hùng năn nỉ.

Gương mặt của cô nhân viên tư vấn bắt đầu biến sắc. Không nói nhiều, cô chỉ buông một câu vô cùng ngắn gọn và truyền tải đầy đủ ý nghĩa: “Không được” rồi quay mặt đi trước sự ngơ ngác của người bệnh.

Cuộc thương lượng không thành, mà dù có bớt xuống còn 300 nghìn/thang thì anh Hùng cũng chẳng đủ tiền mà chữa bệnh. Thất thểu bước ra khỏi phòng khám, anh Hùng vẫn không quên lời chào lịch sự: “Cảm ơn cô, để tôi suy nghĩ rồi cố gắng dồn tiền vậy…”

Chưa biết thuốc thế nào, công dụng ra sao nhưng với giá chữa trị 9-10 triệu đồng là cao gấp 4-5 lần so với việc chữa trị bệnh trĩ tại Bệnh viện Việt Đức chỉ với giá 2 triệu đồng.

“Tôi cứ nghĩ rằng phòng khám tư thủ tục sẽ đơn giản, thái độ phục vụ tốt hơn trong bệnh viện. Thêm vào đó tôi thấy họ quảng cáo có vẻ rất chuyên nghiệp với trang thiết bị này nọ, nhưng thật không ngờ… Tưởng chỉ đắt gấp 1,5 đến 2 lần là cùng nhưng bù lại hiệu quả nhanh nên dù khó khăn tôi cũng cố gom tiền chữa trị cho nó dứt điểm. Vì anh cũng biết đấy, nghề thợ xây bỏ ngày nào là chết đói ngày đấy. Nào ngờ đến đây mới biết là đắt gấp 4 – 5 lần so với bệnh viện. Mà điều làm tôi bất ngờ nhất là phòng khám gì mà cũng trả giá, cò kè từng đồng như đi chợ…” – Anh Hùng chia sẻ.

Đắt nhưng không xắt ra miếng?

Việc “cò kè” về giá cả thay thái độ của nhân viên đối với người bệnh chỉ là một khía cạnh trong rất nhiều những vấn đề của các phòng khám tư hiện nay. Rất nhiều bệnh nhân sau khi đi khám tại những phòng khám tư về đều lắc đầu ngán ngẩm về thái độ của những người trong phòng khám đó.

Chị Lan (Phủ Lý - Hà Nam) kể lại : “Dạo trước tôi có lên phòng khám Đông y 981 đường Giải Phóng (Hà Nội) đi chữa bệnh đau lưng. Bác sĩ Trung Quốc ở đây kê đơn và bảo về uống hết chỗ đó bệnh sẽ khỏi. Nhưng khi uống xong mà bệnh vẫn không thuyên giảm, tôi liền lên đề nghị kiểm tra lại thì nhân viên nơi đây đã hỏi vặn vẹo tôi khá nhiều với thái độ không vừa lòng.

Khi tôi yêu cầu cho tôi gặp bác sĩ để khám lại thì họ liền bảo bác sĩ đi vắng và bốc tiếp cho tôi 5 tháng thuốc với giá tiền thấp hơn trước một chút và bảo rằng do cơ địa của tôi ngấm thuốc chậm nên chắc uống 5 tháng thuốc này nữa sẽ khỏi. Tôi mang thuốc đó về uống tiếp nhưng vẫn không hề khỏi bệnh. Quá chán nản tôi liền ra khám bệnh tại bệnh viện Bạch Mai, ai ngờ chỉ sau một thời gian ngắn uống thuốc ở đây, bệnh của tôi lại thuyên giảm. Những tưởng vào phòng khám tư thì sẽ được tiếp đón tử tế, ai ngờ vào đây họ có coi mình ra gì đâu, đã không tận tình lại còn chữa không hiệu quả, giá thì đắt.”. Chị Lan kể lại mà giọng vẫn còn đầy bức xúc.
2
Vừa qua, đã có rất nhiều phòng khám tư bị xử phạt do bác sỹ không có giấy phép hành nghề, quảng cáo sai sự thật, hay chữa bệnh không hiệu quả mà thu phí đắt...
Chi Nga ( Ba Đình, Hà Nội) cũng bức xúc với cách hành xử của bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc (95, Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình Hà Nội).

Sự việc được chị Nga cho biết: Hôm đó, em gái chị Nga vốn bị tai nạn giao thông được đưa vào đó để băng bó và chữa trị. Khi đó có mỗi chị Nga nên không biết xoay xở thế nào để đưa em gái mình vào bên trong được. Thấy một vị bac sĩ  đang ngồi bên trong chị lên vẫy ra giúp đỡ nhưng vị bác sĩ này không những không ra giúp mà còn “quay đít” đi vào trong.

“Cũng may là lúc đó có hai người nhà của bênh nhân ra đỡ vào họ chứ nếu không thì cũng chả biết làm cách nào. Bác sĩ bây giờ đúng là đã bị biến chất, không còn là “từ mẫu” nữa”. Chị Nga não nề chia sẻ, không quên kèm theo một tiếng thở dài ngán ngẩm…

  • Thạch Sơn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc