Phủ kín rau quả trên sân thượng sau 2 tháng gieo trồng của mẹ Việt

( PHUNUTODAY ) - Mong muốn có rau sạch để dùng mỗi ngày các mẹ Việt đã tự tay trồng rau và cây xanh trên sân thượng nhà mình.

Chị Phạm Như (TP Hồ Chí Minh) là người rất yêu thiên nhiên và thích thú với việc làm vườn. Trước đây chị thường mua các loại hoa theo mùa để làm đẹp khoảng sân vườn nhà mình.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các phương tiện truyền thông phản ánh khá nhiều về tình trạng thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc khiến chị khá lo lắng khi hàng ngày phải mua rau quả ngoài chợ.

trong-rau phunutoday.vn

Tuy mới gieo trồng như sân thượng nhỏ xinh nhà chị Phạm Như cũng trồng khá đa dạng với các loại rau cải, rau mồng tơi, rau đay, rau dền, rau ngót, rau bầu đất, rau muống... Bên cạnh đó chị còn trồng thêm nhiều loại rau gia vị như lá lốt, húng, hành... và các loại cây cho quả như ớt, bầu canh, khổ qua... 

Vì lý do đơn giản mà vô cùng quan trọng này mà thay bằng trồng hoa, chị đã cố gắng tạo một khu vườn riêng cho gia đình mình ở sân thượng rộng 18m2.

Chị Phạm Như chia sẻ, thời gian đầu mới trồng chị cũng không có kinh nghiệm gì nên gieo hạt cây vẫn lên nhưng bị còi cọc, vàng lá rồi héo rũ. Không những thế, thùng rau nào lên được lại bị chim sẻ đến phá. Cứ gieo hạt lên mầm non là bị chim ăn hết.

trong-rau1 phunutoday.vn

Con của chị cũng rất thích thú khi được phụ mẹ hái rau, làm vườn 

Mới bước đầu vấp phải nhiều khó khăn làm chị đôi lúc nản lòng. Tuy nhiên, nhìn con chị hàng ngày phải ăn rau ở chợ, thêm vào đó chị cũng rất yêu thích được ngắm nhìn vườn rau tươi tốt nên chị lại tiếp tục công cuộc làm vườn.

trong-rau2 phunutoday.vn

Chủ nhân bên khu vườn chăm chút sớm khuya của mình 

Để có được vườn rau xanh tốt như bây giờ, chị Như đã mất khá nhiều thời gian lên mạng tìm tòi cách không cho chim phá. Chị đã áp dụng treo bao nilon và đĩa CD khiến chim sợ không dám đến phá nữa. 

Chỉ hai tuần sau khi kết hôn, cô nàng xinh như hotgirl Bích Diệp Cherry đã lên kế hoạch cùng chồng gây dựng một vườn rau xanh trên sân thượng ngôi nhà tại Quận 6 - TP. HCM.

trong-rau3 phunutoday.vn

 Từ khi lập gia đình cô nàng xinh đẹp này vẫn dành nhiều thời gian cho tổ ấm nhỏ, thể hiện mình là người vợ đảm đang, chu đáo, mát tay trồng các loại cây, rau sạch, đảm bảo cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình.

Nói là làm, đôi vợ chồng trẻ bắt tay vào làm luôn lập tức, bắt đầu từ việc học hỏi trên mạng, sách báo rồi làm giàn, mua chậu, chọn giống, làm hệ thống tưới tiêu, chẳng mấy chốc  khu vườn xanh mướt, rau gì cũng có, đủ cho cả mấy hộ gia đình ăn, mọc lên.

trong-rau4 phunutoday.vn

 Kinh nghiệm của Diệp là nên dùng phân trùn quế để bổ sung dinh dưỡng cho đất, vừa sạch vừa an toàn lại không sợ bỏ quá nhiều sẽ bị nóng làm chết rau.

Đến nay đôi vợ chồng trẻ đã sở hữu vườn rau trên sân thượng (khoảng 30m²) và một góc nhỏ ở ban công tầng 2 (khoảng 2m²).

trong-rau5 phunutoday.vn

 Còn đối với hệ thống tưới tiêu, Diệp làm đường ống nước rồi gắn vòi tưới tia nhỏ với chi phí khá thấp.

Chị Lê Thị Huyền ở Tam Trinh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, gia đình đã trồng rau trên sân thượng được 6 năm nay, trong sáu năm đó chị không phải ra chợ mua rau bởi vườn rau rộng hơn 60m2 trên sân thượng đã thừa đủ cung cấp cho gia đình ăn hàng ngày, thậm chí còn được ăn một vài loại hoa quả sạch được thu hái từ vườn rau trên sân thượng của nhà.

trong-rau6 phunutoday.vn

 Hằng ngày, chị Huyền cùng các con lên sân thượng tưới nước cho rau quả 2 lần vào buổi sáng và chiều tối.

trong-rau7 phunutoday.vn

 

Bên cạnh đó, các loại rau trồng trong bồn xây cũng tốt hơn trồng trong thùng xốp hoặc khay nhựa, lúc cải tạo đất trồng cũng dễ dàng hơn rất nhiều, chị Huyền chia sẻ.

trong-rau8 phunutoday.vn

 

Cũng chọn cách làm tương tự, chị Đặng Việt Trinh ở Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) khoe, chị đã bỏ ra 85 triệu đồng để xây bồn, làm giàn trồng rau trên sân thượng.

Chia sẻ lý do trồng rau quả sạch, chị Mai Thị Thanh Huyền (Kinh doanh vải sợi- Tp.Hồ Chí Minh) cho hay: “Trước thực trạng rau củ ngoài chợ không đảm bảo an toàn, mình đã trồng thử  vài loại rau để chế biến món ăn cho 2 cậu con trai. Không ngờ, lứa rau đó cho năng suất cao. Từ đó, mình nảy ra ý định trồng đủ các loại rau quả phục vụ các bữa ăn gia đình. Đồng thời, tạo không gian xanh mát mẻ cho con chơi đùa”.

trong-rau9 phunutoday.vn

 

trong-rau10 phunutoday.vn

Mẹ trẻ 8X có sở thích và đam mê trồng giống bầu hồ lô 

Không có diện tích đất trồng dưới đất, chị Huyền quyết định tận dụng khoảng sân thượng trên tầng 5 rộng chừng 120m2 làm nơi gieo trồng. Do vậy, chị phải đầu tư thời gian và tiền bạc “cải tạo” khu vườn trên nền bê tông. Ngoài ra, chị thiết kế giàn trồng các loại quả ở 3 phía tầng thượng: trước, sau và bên hông.

trong-rau11 phunutoday.vn

 Rau ngót Nhật được trồng riêng trong chậu cho lá xanh mướt, tốt tươi

trong-rau12 phunutoday.vn

 Quả mướp dài trĩu quả, to tròn khiến người ta "mê mệt". Với số lượng quả quá nhiều, chị Huyền thường phải hái đem biếu hoặc cho

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn