Những thủ phạm hàng đầu gây nguy hại vùng kín mà chị em ít để ý đến

( PHUNUTODAY ) - Vùng tam giác thầm kín rất cần sự quan tâm chăm sóc nếu không sẽ dễ bị viêm nhiễm và mắc bệnh phụ khoa, thậm chí gây vô sinh.

 Dùng băng vệ sinh hàng ngày

Vì ngồi lâu nên sẽ tạo áp lực cho âm đạo khiến âm đạo tiết ra nhiều dịch hơn một số chị em sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để ngăn chúng.

Tuy nhiên khi sử dụng băng vệ sinh hàng ngày sẽ làm âm đạo luôn ẩm ướt và nóng hơn, vi khuẩn dễ dàng phát triển gây bệnh phụ khoa chưa kể nếu băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng còn làm cho chị em mắc một số bệnh nguy hiểm đặc biệt là ung thư.

7-nguyen-tac-dung-bang-ve-sinh-hang-ngay-ban-phai-biet

 Ăn thực phẩm có mùi mạnh và quá nhiều đường

Những thực phẩm có mùi mạnh như tỏi, măng tây và cà ri làm thay đổi mùi cơ thể nói chung và cả mùi âm đạo. Ngoài ra, ăn thực phẩm quá nhiều đường cũng được phát hiện là không tốt cho sức khỏe, có thể  vùng kín, khiến bạn dễ bị nhiễm nấm men hơn.

Sử dụng giấy vệ sinh kém chất lượng

Ở công sở, chị em thường không có nhiều lựa chọn trong việc lựa chọn sử dụng loại giấy vệ sinh nào để vệ sinh vùng kín. Chính điều này lại là nguyên nhân gây nên các bệnh phụ khoa cho chị em ở văn phòng bởi không phải loại giấy vệ sinh nào cũng đảm bảo chất lượng.

Hơn thế nữa, giấy vệ sinh ở công sở thường được nhiều người tiếp xúc nên lượng vi khuẩn ở trên đó cũng nhiều hơn so với ở nhà khiến chị em công sở có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa là rất cao.

nhung-thu-pham-hang-dau-gay-nguy-hai-cho-vung-kin-5688f8 (1)

Thụt rửa âm đạo

Thụt rửa âm đạo không chỉ làm sạch các hại khuẩn mà còn cuốn trôi cả các lợi khuẩn giúp giữ pH âm đạo được cân bằng. Hóa chất dùng trong thụt rửa âm đạo có thể gây kích ứng và một số bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung...

Lười thay băng vệ sinh

Trong chu kỳ kinh nguyệt, nhiều chị em còn lười thay băng vệ sinh, đặc biệt là những người có lượng máu kinh ít. Thói quen này sẽ tạo ra môi trường cực thịnh cho vi sinh vật phát triển gây viêm nhiễm vùng kín. Tốt nhất, bạn nên thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần, kể cả khi lượng máu kinh ra ít.

Mặc quần áo bó sát

Việc mặc những bộ đồ ôm, bó sát rất được nhiều chị em ưa chuộng vì sự tôn vinh cơ thể, tuy nhiên nếu quần áo quá bó sát và không đủ độ thoáng sẽ khiến âm đạo bị cọ xát gây tổn thương, dễ bị viêm nhiễm âm đạo.

nhung-thu-pham-hang-dau-gay-nguy-hai-cho-vung-kin-b9d905

 Mặc quần lót lọt khe

Quần lót lọt khe sẽ giúp bạn gợi cảm, quyến rũ hơn, tuy nhiên cách tốt nhất là tránh đồ lót bằng sợi tổng hợp mà thay vào đó là chất liệu cotton giúp bạn thoải mái hơn trong hoạt động hàng ngày. Chất liệu tổng hợp của phần lớn đồ lót 'kiểu cách' khiến độ ẩm tăng cao và làm cho chị em dễ bị viêm âm đạo.

Các bác sĩ không chỉ cảnh báo về chất liệu của đồ lót mà kiểu dáng của chúng cũng khiến âm đạo bị cọ xát nhiều hơn so với các loại đồ lót truyền thống, có thể gây ảnh hưởng tới da ở vùng âm đạo và hậu môn.

Hút thuốc lá

Thuốc lá ảnh hưởng xấu tới sức khỏe tổng thể, trong đó có cả âm đạo phụ nữ. Nó gây mất cân bằng pH âm đạo, tạo môi trường tốt cho hại khuẩn, gây ngứa và mùi hôi khó chịu.

anh21-0553

 Đi xe đạp nhiều

Theo một nghiên cứu, những người phụ nữ thường xuyên đua xe đạp đường dài có nguy mắc các bệnh như tê liệt bộ phận sinh dục do ngồi trên yên xe quá lâu. Sau khi rời khỏi chiếc xe đạp, chắc chắn phụ nữ sẽ phải đối mặt với cảm giác đau, ngứa, rát vùng kín từ đó rất dễ dàng dẫn đến các bệnh viêm nhiễm. Trong trường hợp thực sự yêu thích việc đi xe đạp, nên đầu tư một chiếc quần độn để bảo vệ vùng kín không bị tổn thương. Đi xe đạp cũng không nên kéo dài quá 30 phút một ngày để hạn chế ảnh hưởng xấu đến sinh lý nữ.

Không thay đồ sau khi tập thể dục

Sau một buổi tập thể dục kéo dài, mồ hôi tiết ra nhiều trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Nếu bạn không nhanh chóng thay đổi quần áo, tắm rửa sạch sẽ những vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào bên trong vùng kín, phá vỡ thế cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại, gây ra hiện tượng nhiễm trùng nấm men. Để giữ gìn vệ sinh cho cơ thể, người phụ nữ cần chú ý thay đổi quần áo sạch sẽ trong ngày, mỗi khi cảm thấy bụi bặm hay mồ hôi nhiều.

Cạo lông vùng kín

Cắt tỉa và cạo lông vùng kín là một thói quen vệ sinh tốt. Tuy nhiên, bạn không nên làm quá thường xuyên vì nó có thể gây ra bỏng rát, phát ban... Hơn nữa, lông mu có nhiều vai trò trong bảo vệ vùng kín của phụ nữ, như: Kiểm soát nhiệt độ vùng kín, ngăn ngừa chấn thương khi quan hệ, giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền...

nhung-thu-pham-hang-dau-gay-nguy-hai-cho-vung-kin-0d7060

Để đồ ngọt xâm nhập

Trong một ý tưởng táo bạo, bạn muốn biến mình thành một que kem hay một viên socola ngọt ngào để “đổi vị” cho chốn riêng tư. Tuy nhiên, bạn lưu ý không để vùng X tiếp xúc với các loại thực phẩm có đường. Nếu chất đường đi vào âm đạo, nó sẽ gây rối loạn độ cân bằng pH và làm sản sinh một loại nấm men có hại cho cơ thể.

Xăm hình vùng kín

Bạn nên cân nhắc lựa chọn vị trí để xăm hình, tốt nhất không nên quá gần vùng kín nếu không muốn rước họa vào thân.

Hình xăm có thể gây tấy đỏ, viêm vì khu vực vùng kín có làn da nhạy cảm nhất trên cơ thể. Hơn nữa, thuốc xăm không đảm bảo, không đạt chất lượng cũng trở thành một thứ hóa chất gây hại cho vùng kín.

Vệ sinh bằng nhiều xà phòng

Dù là loại sữa tắm, xà bông có độ kiềm thấp nhất cũng vẫn không có lợi cho môi trường ở vùng X. Trong điều kiện thông thường, nước là đủ để làm sạch cho vùng kín.Nếu đi du lịch và muốn được tắm muối, tắm tinh chất…hãy lưu ý giữ kín vùng X trong một lớp bỏ bọc. Xà bông, nước muối đều gây ra những kích ứng da không có lợi cho các mô mềm, nhạy cảm ở vùng này.

nhung-thu-pham-hang-dau-gay-nguy-hai-cho-vung-kin-b86ffd

Dùng dầu trẻ em

Chị em thỉnh thoảng bị “khô hạn” và muốn dùng một chất bôi trơn an toàn. Sản phẩm dành cho trẻ em thường đều có mức an toàn cao, song nếu sử dụng dầu massage trẻ em vào nhiệm vụ này là không thích hợp.

Chất bôi trơn gốc dầu sẽ tạo lớp màng dày không dễ tẩy rửa. Nếu còn sót lại trong âm đạo sẽ là “ổ” thu hút vi khuẩn. Nếu cần dùng dầu bôi trơn, hãy sử dụng những loại có nguồn gốc từ nước để dễ rửa sạch và giúp vùng X được khỏe mạnh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn