'Quan tham' làm thất thoát hơn 530 tỷ đồng bị đề nghị tử hình

( PHUNUTODAY ) - Với cáo buộc tham ô và cố ý làm trái dẫn đến thất thoát số tiền hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước, nguyên giám đốc Công ty cho thuê tài chính II (ACL II) đã bị VKSND TP HCM đề nghị mức án tử hình về 3 tội danh.

Sáng 11/11, sau năm ngày diễn ra phiên xét xử, xác định ông Vũ Quốc Hảo (58 tuổi, nguyên tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II, ACL II) có vai trò cầm đầu trong "đại án" tham nhũng gây thất thoát 530 tỷ đồng, VKSND TP HCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình Tham ô tài sản; 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai được cho là người cầm đầu vụ "đại án" tham nhũng tại công ty tài chính II. Ảnh: Hải Duyên.

Được đánh giá giữ vai trò là đồng phạm tích cực, ông Đặng Văn Hai (56 tuổi, nguyên chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH và Xây dựng Quang Vinh) cũng bị đề nghị mức án cao nhất về 3 tội danh trên và tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, VKS còn đề nghị buộc bị cáo phải bồi thường số tiền là 83,8 tỷ đồng cho ALCII. Đồng thời, ông Hai phải liên đới cùng các đồng phạm bồi thường cho công ty ALC II số tiền 387 tỷ đồng. Trong đó, buộc các doanh nghiệp được giải ngân tiền theo 10 hợp đồng đã ký khống với công ty ACL II phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền được giải quyết trả nợ xấu.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Tài (54 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc ALC II) người được ông Hảo chỉ đạo ký một số hợp đồng khống với các đối tác bị đề nghị 18-20 năm cho tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 8 bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 6 đến 18 năm tù về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng...

Trong đó, riêng ông Tài được VKSND TP HCM đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt vì trong quá trình điều tra và tại tòa đã khai báo thành khẩn, bản thân bị bệnh hiểm nghèo.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2008 đến 2009, trong thời gian giữ chức Tổng giám đốc công ty tài chính II, Vũ Quốc Hảo đã cùng với bộ sậu lãnh đạo cấp dưới móc nối với các doanh nghiệp bên ngoài ký 10 hợp đồng thuê, mua tài sản khống để giải ngân số tiền gần hơn 600 tỷ đồng làm thất thoát của nhà nước 530 tỷ đồng.

Kết thúc buổi làm việc sáng nay, các luật sư bắt đầu bước vào phần bào chữa. Dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 20/11.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn