Quên CCCD làm sao đi máy bay: Đây là các giấy tờ thay thế, hành khách nên biết để tránh gặp rắc rối

( PHUNUTODAY ) - Nếu không có CCCD, hành khách có thể sử dụng những giấy tờ sau để thay thế.

Với các chuyến bay quốc tế

Với chuyến bay quốc tế, hành khách không cần chuẩn bị CMND hay CCCD mà phải sử dụng hộ chiếu (passport) và visa (thị thực nhập cảnh). Đây là những giấy tờ không thể thay thế, hành khách bắt buộc phải mang theo để thực hiện chuyến bay và nhập cảnh vào quốc gia khác.

quen-CCCD-lam-sao-di-may-bay-dung-cac-giay-to-nay-de-thay-the-01

Với các chuyến bay nội địa

Khi đi các chuyến bay nội địa, CMND/CCCD là một trong những giấy tờ cần thiết. Hành khách sẽ phải xuất trình CMND/CCCD để xác nhận thông tin cá nhân.

Việc xuất trình CMND/CCCD khi làm thủ tục giúp chứng minh nhân thân của hành khác, xem có đúng là chủ nhân của vé máy bay đó hay không.

Nhân viên làm thủ tục sẽ yêu cầu hành khách xuất trình CMND/CCCD và kiểm tra các thông tin như họ tên, hình ảnh xem có trùng khớp với thông tin trên vé không. Trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân và trên vé trùng khớp, hành khách sẽ được thực hiện thủ tục theo quy định và thực hiện chuyến bay một cách thuận lợi.

quen-CCCD-lam-sao-di-may-bay-dung-cac-giay-to-nay-de-thay-the-02

Do đó, tất cả hành khách khi đi máy bay đều phải xuất trình CMND/CCCD, trừ trẻ dưới 2 tuổi hoặc trẻ từ 2 đến 14 tuổi chưa đủ tuổi cấp CMND/CCCD. Trong trường hợp này, hành khách phải xuất trình giấy khai sinh, giấy chứng nhận nhân thân hoặc hộ chiếu.

Nếu vì một lý do nào đó làm mất CMND/CCCD hoặc các giấy tờ tùy thân này bị hỏng, bị mờ, quá hạn thì hành khách có thể dùng một số giấy tờ khách để làm thủ tục bay.

Mục 2 Phần 1 Phụ lục XIV ban hành kèm theo Thông tư 13/2019/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 83 Điều 1 Thông tư 41/2020/TT-BGTVT quy định hành khách mang quốc tích Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa:

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân;

- Giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân;

- Thẻ Đại biểu Quốc hội;

- Thẻ Đảng viên;

- Thẻ Nhà báo;

- Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;

- Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn;

- Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;

- Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận (giấy xác nhận có các thông tin thể hiện các nội dung sau: cơ quan xác nhận, người xác nhận; ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận. Giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận);

- Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Trường hợp không có CMND/CCCD, hành khách có thể sử dụng các loại giấy tờ khác như đã nêu ở trên để làm thủ tục lên máy bay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link