Quỹ bảo trì bồi thường tai nạn là nói miệng?

06:01, Thứ tư 09/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Dù Thứ trưởng Bộ GTVT từng nói, nếu nguyên nhân tai nạn do bên nào thì bên đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng trong quy định sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ không có khoản chi để bồi thường tai nạn do đường xấu.

Dù Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương từng nói, nếu nguyên nhân tai nạn do bên nào thì bên đó phải chịu trách nhiệm. Nhưng trong quy định sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ lại không có khoản chi để bồi thường tai nạn do đường xấu.

Bộ GTVT khiến người dân khá hài lòng làm “chuột bạch”

Không dùng Quỹ bảo trì đền bù tai nạn

Ngày 27/12/2012, liên Bộ Tài chính và Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 230/2012/TTLT-BTC-BGTVT hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán Quỹ bảo trì đường bộ.

Theo đó, nội dung chi của Quỹ bảo trì đường bộ gồm: Chi bảo dưỡng thường xuyên; Chi sửa chữa định kỳ đường bộ; Chi sửa chữa đột xuất khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão hoặc các nguyên nhân bất thường khác để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông; Chi quản lý công trình đường bộ do các tổ chức cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích quản lý bảo trì đường bộ thực hiện; Chi hoạt động các Trạm kiểm tra tải trọng xe…

đường tốt tai nạn tăng
Sẽ không có chuyện dùng Quỹ bảo trì đường bộ để đền bù cho tai nạn do đường xấu. Ảnh minh họa Internet.

Về công tác kiểm tra, Thông tư quy định, nếu trong quá trình quản lý, kiểm tra phát hiện các khoản chi không đúng chế độ, chi sai nội dung quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; đều phải xuất toán thu hồi Quỹ; đồng thời cá nhân ra quyết định chi sai phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong Thông tư 230 không hề có điều khoản nào quy định về việc chi để bồi thường khi tai nạn xảy ra do đường xấu.

Trong một phát biểu gần đây trên báo chí, TS. Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) cho rằng, người đóng phí có quyền đòi hỏi được sử dụng đường bộ thông thuận, đạt chuẩn, không còn “ổ voi, ổ gà”… Đây là trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền sử dụng quỹ bảo trì đường bộ.
 
“Cần phải lưu ý trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu đường bộ không đạt chuẩn, là nguyên nhân gây thiệt hại về tính mạng, tài sản cho công dân. Tuy nhiên, tôi cho rằng cũng cần phải có một thời gian hợp lý”, ông Sơn khẳng định.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương cũng cho rằng, người dân đều phải đóng phí để bảo trì đường bộ, nhưng đườn xấu người dân đi bị tai nạn thì đơn vị quản lý quỹ phải có trách nhiệm. Như vậy mới công bằng với dân. Người dân đi đường phải được hưởng xứng đáng với số tiền phí bỏ ra.

“Khi người dân đi đúng phần đường, không phóng nhanh vượt ẩu, không lạng lách đánh võng, tuân thủ pháp luật, nhưng do ổ gà mà xảy ra tai nạn, như anh gài bẫy trên đường vậy thì phải lấy tiền thu phí đền cho người bị nạn mới đúng”, Đại biểu Đương đề xuất.

Chỉ là nói miệng

Trả lời về việc đường xấu nên xảy ra tai nạn, người dân có được Quỹ bảo trì đền bù không, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương từng nói: “Theo tôi, xác định nguyên nhân tai nạn là rất khó, bởi tai nạn là do nhiều yếu tố chứ không riêng gì chất lượng đường. Tuy nhiên, khi phân tích các nguyên nhân nếu xác định tai nạn là do đường xấu, ý thức hay do lỗi kỹ thuật… lỗi do bên nào, bên đó sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lại cho rằng, khi xác định được nguyên nhân tai nạn do hạ tầng giao thông, do mặt đường, do yếu tố của đường hoặc do duy tu sửa chữa… thì vẫn xử lý các đơn vị quản lý tuyến đường đó. Thậm chí là khởi tố, ra tòa.

“Còn việc bồi thường thì không, vì nó không ảnh hưởng đến Quỹ bảo trì đường bộ”, Thứ trưởng Đông khẳng định.

Và chính Thông tư 230 cũng không có quy định về việc bồi thường tai nạn do mặt đường xấu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng quản lí Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương

Ngày 7/12/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thừa lệnh của Thủ tướng Chính phủ đã kí văn bản số 1829/QĐ-TTg bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng làm chủ tịch Hội đồng quản lí Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Chủ tịch hội đồng sẽ là người đại diện pháp luật và chủ tài khoản, chịu trách nhiệm quản lí tài chính, tài sản cũng như việc điều hành Quỹ bảo trì đường bộ trước Thủ tướng Chính phủ.
  • Phạm Thanh

[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc