Quy định mới về bảo hiểm xe máy: Từ 1/1/2025 bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

17:21, Thứ ba 27/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Những quy định mới về Bảo hiểm xe máy từ năm 2025 người dân nên biết sớm kẻo thiệt thòi.

 Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy chính là một loại bảo hiểm mà những người điều khiển phương tiện giao thông là xe máy xe cơ giới bắt buộc phải có để đảm bảo quyền lợi cho bản thân mình. Người dân khi không mang theo bảo hiểm xe máy sẽ bị CSGT xử phạt.

Quy định mới về bảo hiểm xe máy

Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự kiến dự thảo nghị định có hiệu lực từ 1/1/2025.

Đặc biệt, Nghị định này chú trọng đến việc xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xe cơ giới, trong đó có xe máy chuyên dùng. Cụ thể:

Theo Khoản 5, Điều 6 dự thảo Nghị định Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định rõ cơ sở dữ liệu về bảo hiểm của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng:

- Thông tin về chủ xe cơ giới: Tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có), số định danh của chủ xe cơ giới hoặc số hộ chiếu (đối với chủ xe cơ giới là cá nhân);

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

- Thông tin về xe cơ giới: số biển kiểm soát hoặc số khung, số máy, loại xe, trọng tải (đối với xe ô tô), số chỗ ngồi (đối với xe ô tô), mục đích sử dụng xe (đối với xe ô tô), nhãn hiệu, dung tích, màu sơn, năm sản xuất;

- Thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm: Tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng;

- Mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách;

- Trách nhiệm của chủ xe cơ giới, người lái xe khi xảy ra tai nạn;

- Thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, ngày cấp đơn, nơi cấp đơn; người cấp đơn (nếu có);

- Thông tin bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; thông tin tai nạn, xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký, đăng kiểm liên quan tới xe cơ giới thu thập được thông qua kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải.

Theo dự thảo Nghị định nêu trên, nội dung liên quan đến bảo hiểm xe máy đó là: Thời hạn bảo hiểm, số giấy chứng nhận bảo hiểm, phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí bảo hiểm, ngày cấp đơn, nơi cấp đơn; người cấp đơn (nếu có).

Cũng theo quy định của pháp luật, khi tham gia giao thông đường bộ, người lái xe phải mang theo các loại giấy tờ trong đó có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nếu không có loại bảo hiểm này, người dân sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về bảo hiểm xe máy

Quy định mới về bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 trong đó có quy định điều kiện của người lái xe cơ giới tham gia giao thông như sau:

- Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật Giao thông đường bộ 2008 và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

- Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

+ Đăng ký xe;

+ Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

+ Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 Luật Giao thông đường bộ 2008;

+ Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đồng thời, tại Điểm a, Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền. Nếu không mang hoặc mang nhưng không còn thời hạn sẽ bị phạt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min