Quy định về chia tài sản khi ly hôn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù rất đau lòng nhưng cũng phải đưa ra quyết định.

Cũng như bao người phụ nữ khác, ước mơ lớn nhất của tôi là có một gia đình hạnh phúc, thế nên khi bắt đầu tìm hiểu cho đến bước chân vào nhà anh, tôi vẫn luôn giữ đúng đạo làm vợ, cùng anh đương đầu với mọi khó khăn trong cuộc sống. Đến nay, tôi với anh đã gữ nghĩa vợ chồng được 10 năm, có với nhau hai mặt con.

Mô tả ảnh.
Gia đình chồng không muốn chia tài sản cho tôi.

Trong thời gian chung sống, chúng tôi đã cùng quản lý, điều hành cửa hàng kinh doanh của gia đình thay cho cha mẹ chồng. Nhờ sự nhanh nhẹn, tháo vát của cả hai mà công việc kinh doanh khá phát đạt, chúng tôi đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, mua sắm nhiều vật dụng, tiện nghi đắt tiền. Gần đây do việc làm ăn thua lỗ, giữa hai vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn, bất đồng gay gắt không thể nào hòa giải được, anh và gia đình bên nội quay ngoắt lại, nên chúng tôi quyết định ly hôn mặc dù rất đau khổ. Tuy nhiên tôi còn băn khoăn vì chưa biết Toà án sẽ giải quyết phần tài sản như thế nào vì bố mẹ chồng tôi cho rằng khi lấy nhau chúng tôi không có bất kỳ tài sản nào thì khi ly hôn cũng không được mang theo bất kỳ tài sản nào. 

Tôi rất muốn biết pháp luật hôn nhân và gia đình của nước ta quy định về vấn đề này như thế nào? Sau khi tìm hiểu thì tôi có câu trả lời như sau:

Để bảo vệ quyền lợi cho vợ, chồng khi sống chung với gia đình mà ly hôn, có tính đến công sức đóng góp thực tế của vợ, chồng, Điều 96 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 đã quy định về việc chia tài sản trong trường hợp này như sau: 

- Trong trường hợp vợ, chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thoả thuận với gia đình; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. 

- Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia. 

Như vậy, theo quy định của pháp luật, tôi sẽ được hưởng tài sản trong khối tài sản của gia đình. Tuy nhiên, mức tài sản cụ thể là bao nhiêu còn tuỳ thuộc vào thoả thuận giữa tôi và gia đình chồng hoặc quyết định của Toà án.

Mức chu cấp nuôi con thế nào là phù hợp?
Tôi gặp khó khăn về tiền bạc nên không thể đáp ứng đủ yêu cầu của vợ cũ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn