Thủ tục xin ly hôn vắng mặt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi thất bại trong việc cùng nhau vượt qua những điểm khó khăn trong cuộc sống gia đình, vợ chồng tôi đồng ý ly hôn...

Sau khi thất bại trong việc cùng nhau vượt qua những điểm khó khăn trong cuộc sống gia đình, vợ chồng tôi đồng ý ly hôn, nhưng hiện tại chồng tôi đang công tác ở xa. Vì điều kiện công việc nên chồng tôi không có địa chỉ cụ thể hiện nay đang sinh sống vì phải di chuyển thường xuyên.

Chồng tôi vẫn có địa chỉ hộ khẩu mà bây giờ bố mẹ anh ấy vẫn đang sinh sống. Chồng tôi có gửi đơn trình bày xin xử ly hôn vắng mặt về cho tôi thông qua bố mẹ chồng tôi. Bố mẹ chồng tôi đã xác nhận đây là chữ ký của chồng tôi và có ra phường xin chữ ký xác nhận là chữ ký bố mẹ chồng tôi. 

Mô tả ảnh.
Ly hôn vắng mặt.

Ngoài ra chồng tôi gửi kèm thêm một tờ đơn xin ủy quyền cho mẹ chồng tôi cung cấp những giấy tờ có liên quan đến chồng tôi nếu tòa yêu cầu. Trước khi đi xa vợ chồng tôi đã ký giấy ly hôn nhưng đã quá 6 tháng nên tôi nghĩ không còn hiệu lực pháp lý, tuy nhiên vợ chồng tôi có giấy xác nhận của phường nơi trước đây chúng tôi đã từng sinh sống hòa giải không thành và chuyển lên cấp quận. 

Tôi lo lắng không biết mình còn thiếu giấy tờ gì nữa không nên đã hỏi tư vấn của luật sư thì được biết.

- Thứ nhất: Khi gửi đơn xin ly hôn cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết sau đây:
1. Đơn xin ly hôn

2. Giấy đăng ký kết hôn

3. Bản sao CMTND hộ khẩu của hai vợ chồng hoặc giấy xác nhận nơi cư trú.

4. Giấy khai sinh của các con chung (nếu có)

5. Giấy tờ chứng minh về tài sản chung nếu có (Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất , đăng ký xe máy, ô tô....) kèm theo giấy tờ chứng minh về quyền lợi cũng như nghĩa vụ chung về tài sản của hai vợ chồng.

6. Biên bản hoà giải không thành của UBND cấp xã nơi tiến hành hoà giải

Căn cứ điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự quy định về thẩm quyền toà án thì đơn của chị sẽ được gửi đến Toà án cấp huyện nơi cư trú hoặc làm việc của Bị đơn (của chồng chị nếu chị là người đứng đơn ly hôn hoặc ngược lại) hoặc Toà án cấp huyện của một trong các bên trong trường hợp anh chị yêu cầu toà án công nhận thuận tình ly hôn).

Sau khi Toá án nhận đơn, Toà án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí, anh hoặc chị phải đến cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp để nộ tiền tạm ứng án phí (là 50.000đồng). Thời điểm toà án thụ lý vụ án được tình vào ngày chị nộp lại cho Toà án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

- Thứ hai:  Căn cứ Điều 179 Bộ luật tố tụng dân sự thì thời hạn giải quyết vụ án của Toà án tối đa không quá 4 tháng. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết vụ án nếu các đương sự tự thoả thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì Toà án sẽ lập Biên bản hoà giải thành và ra Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự (công nhận thuận tình ly hôn).

Xong hết những thủ tục trên thì tôi và chồng có thể bắt đầu hành trình tìm kiếm hạnh phúc mới.

Thừa kế không di chúc, phần của con riêng, con chung ra sao?
Bố tôi mất, mẹ kế đòi chia 50-50 trong khi tôi còn chị gái...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn