Quỳnh Anh quăng bom: Người lớn đang làm trò gì vậy?

11:44, Thứ bảy 18/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Nếu chỉ mẹ nói thì nó đã cũng có áp lực rồi, nhưng bao nhiêu luồng thông tin như vậy, trên cơ sở đó sẽ làm cho cháu mất thăng bằng. Tâm lý của cháu mất ổn định, bối rối và sợ hãi.

(Phunutoday) - Thí sinh tham dự Vietnam’s Got Talent Lê Nguyễn Quỳnh Anh dường như đang trở thành nạn nhân của tất cả. Sự háo danh của người lớn, sự đắc chí của dư luận, mục tiêu lợi nhuận của nhà sản xuất chương trình, và sự im lặng vô cảm đáng sợ của nhà đài. Người lớn thực sự đang làm trò gì vậy?
[links()]
Mẹ khen con hát hay

Có lẽ, mọi chuyện sẽ chỉ dừng lại khi Lê Quỳnh Anh cũng như nhiều thí sinh khác, mang đến cuộc thi một tiết mục âm nhạc với mong muốn chinh phục BGK và khán giả. Thế nhưng điều đáng nói ở đây là mẹ và gia đình đã vô tình đẩy cô bé 15 tuổi vào trận chiến với búa rìu dư luận đầy khắc nghiệt.

Phần dự thi của Quỳnh Anh tại Vietnam’s Got Talent phát sóng (20h ngày 12/2, VTV3) được mào đầu chu đáo với hình ảnh Quỳnh Anh nhận số báo danh, trao đổi với người thân và nhất là phần tự giới thiệu. Trước ống kính, Quỳnh Anh rất tự tin nói: "Ngoài tiếng Việt ra, em còn có thể hát được các bài hát bằng nhiều thứ tiếng nước ngoài khác nhau như tiếng Anh, tiếng Ý, tiếng Nga và tiếng Hoa".

Mẹ của Quỳnh Anh cho biết: "Giọng ca của cháu thừa hưởng từ cụ. Ông bà nội, ông bà ngoại hát rất hay. Bố mẹ từng đoạt huy chương vàng toàn quốc hồi trẻ. Bé có một tai nghe và tai nhạc rất tốt". Anh trai của Quỳnh Anh tiếp lời: "Nói về năng khiếu ca hát thì em út Quỳnh Anh là đứa đỉnh nhất, là đỉnh của đỉnh".

Mẹ Quỳnh Anh ra sân khấu phản ứng với giám khảo vì loại con gái mình.
Mẹ Quỳnh Anh ra sân khấu phản ứng với giám khảo vì loại con gái mình.

Người lớn giằng co, trẻ khóc

Sự việc đẩy lên cao trào khi vào phần dự thi, sau hơn 1 phút cô bé cất tiếng hát, nhạc sĩ Huy Tuấn bấm chuông, tiếp theo là tiếng chuông từ hai vị giám khảo Thành Lộc, Thúy Hạnh và ngay sau đó là phản ứng dữ dội của mẹ Quỳnh Anh.

Bà bước ra sân khấu, giật micro từ tay con và bắt đầu một tràng "phản pháo" BGK: "Tôi thấy có nhiều giọng ca thật sự không bằng cháu vẫn được vào vòng trong".

Quỳnh Anh với tiết mục
Quỳnh Anh với tiết mục "Tình mẹ"

Khi khán giả "ồ" lên, người mẹ này vẫn tiếp tục: "Các bạn cứ để cô nói...  Tại sao không thể cho cháu một cơ hội vì cháu chỉ 15 tuổi và cháu hát được sáu thứ tiếng rất chuẩn. Tôi không phải là người đi xin một thành tích gì cho con tôi".

Khi đã đứng ở cánh gà sân khấu, lúc Quỳnh Anh khóc nức nở, người mẹ không ngừng bức xúc: "Không thấy tâm phục khẩu phục. Em thật sự có tài năng. Một đứa trẻ như vậy mà hát được sáu thứ tiếng rất là chuẩn. Và hôm nay cô thấy em trình bày rất là tốt, không có lỗi gì". Hình ảnh cuối cùng về Quỳnh Anh là gương mặt đẫm nước mắt.

Dư luận đắc chí

Ngay sau khi phát sóng, cộng đồng mạng rộ lên những phản ứng trái chiều về trường hợp của gia đình thí sinh này. Bỗng chốc, cô nữ sinh 15 tuổi hứng chịu hàng loạt từ ngữ như: "ảo tưởng", "nữ thần chém gió", "thảm họa", "quăng bom"...

Thậm chí, khán giả còn lập ra "Hội những người tẩy chay hai mẹ con Quỳnh Anh" hay "Hội phát cuồng vì Quỳnh Anh's Got Talent". Ngược lại, một số khác bày tỏ niềm thương cảm với cô bé 15 tuổi và đổ lỗi rằng chính người mẹ đã làm cho cô bị ảo tưởng về khả năng của bản thân.

Đáp lại dư luận, bà Nguyễn Thị Ngọ - mẹ của Quỳnh Anh - cho báo chí biết, chính nhà sản xuất và ban tổ chức đã cắt xén, dàn dựng kịch bản nhằm mục đích thương mại, câu khách. Theo bà, ngay từ đầu, chương trình đã cho đạo diễn sắp xếp, yêu cầu con gái và gia đình bà nói gì, mặc gì.

Mặt nạ truyền hình thực tế

Hơn một ngày sau khi bà Ngọ lên báo trần tình, phía Ban Tổ chức khẳng định rằng Vietnam’s Got Talent không chủ định sử dụng trường hợp của thí sinh Quỳnh Anh để thu hút dư luận.

Quan điểm này được thể hiện rõ trong quá trình chia sẻ thông tin với truyền thông sau khi tập 7 được phát sóng.

Đó là không cung cấp, bình luận cũng như gửi kèm hình ảnhclip phần trình diễn của thí sinh 15 tuổi này.

Ban tổ chức chương trình cũng giải thích thêm: “Là một chương trình truyền hình thực tế, về mặt nghề nghiệp, chúng tôi bắt buộc phải tôn trọng những gì mà thực tế đã diễn ra…

Ngoài ra, trong các chương trình truyền hình thực tế, thí sinh khi tham dự đều có thỏa thuận cho phép ban tổ chức được sử dụng hình ảnh và câu chuyện của mình...

Câu chuyện của Quỳnh Anh cũng như của các thí sinh khác đều được thực hiện như nhau, nghĩa là có phần ghi hình trước, trong và sau khi tiết mục diễn ra”.

Dành cho trẻ điều tử tế

Trao đổi với Phunutoday, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất nhận định, trong hoàn cảnh này người mẹ không có sai lầm gì cả, chẳng qua với tâm lý phấn chấn khi có một đứa con như vậy nên đã hết lời khen ngợi cô. Nhưng lời tâng bốc thái quá khiến, Quỳnh Anh mới bị một áp lực tâm lý với xã hội và nhất là với bạn bè cùng trang lứa.

Thành thử, có người chê, người khen, có người tâng bốc và có người dè bỉu. Bản thân cô bé cũng thấy khả năng của mình có giới hạn, không phải đến cái mức như người ta tâng bốc mà cũng có khả năng tâm lý của cô bé khi bị mẹ tâng bốc quá mức làm cho mọi người tập trung đến để phỏng vấn.

Theo ông Nguyễn An Chất: "Mỗi một người phỏng vấn khác nhau có cả phóng viên, có cả người thân, bạn bè, gia đình, mỗi người có một góc độ khác nhau cho nên làm cho cháu bối rối. Nó có thể trở lại một tâm trạng oán trách mẹ, chỉ vì mẹ đưa lên như thế làm cho cháu rơi vào hoàn cảnh căng thẳng.

Trên cơ sở đó, cháu sẽ thấy mình bị một áp lực ngoài xã hội quá lớn, gây hậu quả cho cháu là mình có nên tiếp tục với thành công của mình hay không.

Vì thành công của cháu chưa ý thức được toàn bộ, chưa có một ước mơ để có một đường đi rõ ràng để đạt được ước mơ đó.

Nếu chỉ mẹ nói thì nó đã cũng có áp lực rồi, nhưng bao nhiêu luồng thông tin như vậy, trên cơ sở đó sẽ làm cho cháu mất thăng bằng. Tâm lý của cháu mất ổn định, bối rối và sợ hãi.

Và ở đây, nếu không có những động viên cháu cẩn thận, cô bé sẽ bị thui chột những cái đang phát triển của nó. Hành động của người mẹ không phải là khích lệ, mà đó là tâng bốc quá mức, thành ra một tia sáng của cháu bị chặn lại. Mà chặn lại rồi thì không chiếu xa được nước.

Các cháu khác cũng vậy, khi có một thành công, một sự xuất chúng nào đó phải biết hạn chế, nhất là các bậc bố mẹ phải biết chọn lọc để tiếp xúc với cháu thì mới có thể phát huy được những tia sáng ở các cháu, có thể là lan tỏa và chiếu xa hơn.

Qua sự việc này, tôi cũng muốn có lời khuyên với cháu rằng, với tất cả năng lực của mình cháu nên phát huy và cháu nên tập trung đi vào mũi nhọn mà cháu đã thích, cháu đang làm và cháu sẽ làm được những điều tốt.

Còn những cái bối rối của cháu khi gặp những sự cố hay những điều kiện mà cháu chưa có từng trải cháu nên chọn lọc và ghi lại và hỏi những người uyên bác hơn để cháu có những lời khuyên tốt.

Cháu hãy cố gắng giữ lòng tin ở mình. Ở đây cháu phải thấy những điều cháu làm được và những cái xung quanh mình làm cho cháu bối rối là để tạo điều kiện cho cháu phải tự đi tìm những cái đích thực rồi chia sẻ với mọi người mà cháu có thể tin tưởng để tâm lý cháu được giải tỏa".


Lê Nguyên (Tổng hợp)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc