Saddam Hussein, Gaddafi định chi tỉ đô mua MU

11:19, Thứ hai 19/03/2012

( PHUNUTODAY ) - Trang web Wikileaks tiết lộ, Saddam Hussein đã định mua lại 64% cổ phần của M.U với giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Trang web Wikileaks tiết lộ, Saddam Hussein đã định mua lại 64% cổ phần của M.U với giá khoảng 1,5 tỷ USD. Đó chưa phải con số gây sốc nếu biết rằng trước khi bị lật đổ Gaddafi thậm chí từng quyết tâm chi ra 4,5 tỷ USD để mua đứt “Quỷ đỏ” nhưng đã thất bại vì sự ngăn cản của giới chức xứ sở Sương mù. Quả thực sức hút của nhà ĐKVĐ nước Anh là quá lớn!

Saddam Hussein và tình yêu với “Quỷ đỏ”

Tháng 6/2004, một bức điện mật được gửi về Washington trong đó hàm chứa một nội dung vô cùng đặc biệt: Saddam Hussein – khi đó vẫn đang là Tổng thống Iraq, dự định thông qua người cháu họ của ông để mua lại đội CLB Manchester United.

Saddam Hussein là một fan đích thực của “Quỷ đỏ” nước Anh. Trong khi đó Qusay – người con trai của Saddam Hussein luôn mơ ước được ngồi tại khu vực dành cho ban lãnh đạo ở Old Trafford để xem các ngôi sao của M.U thi đấu.

Sức hút từ M.U là quá lớn.

Sự kết hợp của hai niềm khát vọng này đã suýt nữa đánh dấu một cột mốc chấn động bóng đá toàn cầu: Người đứng đầu nhà nước Iraq khi đó muốn sở hữu đội bóng lớn nhất thế giới. Theo tiết lộ với con số 1,5 tỷ USD, người đàn ông quyền lực này dự định sẽ là chủ mới của đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh khi sở hữu 64% cổ phần.

Tuy nhiên, ông sẽ không ra mặt mà để cho người cháu đứng tên – điều này cũng dễ hiểu bởi ở cương vị người đứng đầu một đất nước, ông không thể lộ mặt một cách rõ ràng để mất đi sự ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên, có quá nhiều cản trở khiến cho vị lãnh đạo tối cao đất nước giàu mỏ này không thể đạt được mục đích. Mối quan hệ vô cùng căng thẳng giữa Iraq và Chính phủ Anh là cản trở lớn nhất dù cho vị chủ sở hữu M.U khi đó là John Magnier và JP McManus đã rất muốn bán cho Saddam Hussein.

Sau đó hai ông chủ người Ailen quyết định bán M.U lại cho nhà Glazer với giá khoảng 800 triệu bảng, tương đương với khoảng hơn 1,2 tỷ USD. Khỏi phải nói cũng biết sau này M.U bị các ông chủ người Mỹ hút máu như thế nào và đội bóng nước Anh khốn đốn ra sao, những người yêu mến “Quỷ đỏ” đã từng ước rằng đội bóng con cưng được sở hữu bởi một vị chủ sở hữu tận tâm vì đội bóng thay vì làm thương mại.

Gaddafi định chơi trội với 4,5 tỷ USD

Cũng theo trang web chuyên tiết lộ các tài liệu tuyệt mật Wikileaks, khi còn nắm quyền tại Libya cố Tổng thống Gaddafi đã không ít lần tiếp xúc với ông chủ Malcolm Glazer của M.U nhằm mua lại đội bóng này. Hai bên đã đạt được những thỏa thuận nhất định khoảng 4,5 tỷ USD và Gaddafi sẽ mua đứt M.U.

Thế nhưng khi đó Gaddafi đã nằm trong “tầm ngắm” của Chính phủ Anh, Mỹ và các nước phương Tây khác, thế nên việc nhà độc tài này sở hữu M.U chẳng khác nào một sự xỉ nhục và xỏ mũi người Anh.

Vì vậy, dù nhà Glazer có đồng ý bán lại nhưng cuối cùng Gaddafi cũng không thể đạt được mục đích bởi sự ngăn cản quyết liệt của giới chức xứ Sương mù. Không hiểu nếu thương vụ rúng động thế giới này xảy ra thì hiện giờ M.U sẽ ra sao bởi Gaddafi đã bị lật đổ.

Ngoài Saddam Hussein, Gaddafi còn có rất nhiều nhà lãnh đạo, tài phiệt khác cũng được Wikileaks chỉ mặt gọi tên trong tham vọng sở hữu “Quỷ đỏ” thế nhưng cho đến nay, chưa một ai hoàn thành tâm nguyện.

[links()]

  • Sơn Hạp
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc