Sản phẩm kháng khuẩn vệ sinh phụ nữ:Tránh lạm dụng

( PHUNUTODAY ) - Không loại trừ một tỷ lệ nhất định mắc bệnh phụ khoa là do lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có khả năng kháng khuẩn mạnh, hay sử dụng những loại băng vệ sinh dùng hàng ngày có chứa tỷ lệ chất kháng khuẩn cao..

 

Qua thực tế thăm khám của các bác sĩ phụ khoa, không ít bác sĩ đã phải khuyến cáo: việc lạm dụng do thiếu hiểu biết tác dụng của các chất kháng khuẩn trong chăm sóc vệ sinh vùng kín của phụ nữ  đã khiến không ít trường hợp bi “tác dụng ngược”…

1
 

Một khảo sát có quy mô cỡ do giới chuyên môn thực hiện khi thăm khám  phụ khoa cho xấp xỉ 70.000 phụ nữ thuộc cả 3 vùng miền trên cả nước đã đưa ra một cảnh báo ấn tượng: gần 85% phụ nữ bị viêm nhiễm đường sinh dục. 

Điều đáng lưu ý là sự viêm nhiễm này không chỉ xảy ra với những người ít kiến thức mà ngay cả đội ngũ giáo viên, giới công chức và những người có thu nhập cao cũng vẫn không tránh khỏi, tuy có thấp hơn đôi chút (khoảng 70%). 

Khảo sát thực tế cũng xác định “danh tánh” nguồn gốc tạo nên tình trạng này có khá nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân vệ sinh cá nhân không đúng cách với hai khuynh hướng trái ngược nhau là  không vệ sinh thường xuyên và vệ sinh quá nhiều-Phân tích một cách cụ thể và kỹ càng hơn ở góc độ chuyên môn,  BS Dương Phương Mai – chuyên ngành sản phụ khoa- Bệnh Viện Từ Dũ cho  biết:  “Một số tác nhân gây bệnh  thường gặp như nhiễm nấm Candida, ký sinh trùng, những tác nhân này xâm nhập vào cơ thể bằng đường trực tiếp (qua quan hệ nam nữ) hoặc vệ sinh phụ nữ không đúng cách (thụt rửa quá sâu).

Ngoài ra, không loại trừ một tỷ lệ nhất định mắc bệnh phụ khoa là do lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có khả năng kháng khuẩn mạnh, hay sử dụng những loại băng vệ sinh dùng hàng ngày có  chứa tỷ lệ chất kháng khuẩn cao. Các sản phẩm có chất kháng khuẩn này sẽ khiến cả những vi khuẩn có lợi bị diệt, dẫn dến tình trạng mất cân bằng môi trường tự nhiên… nhờ vậy mà vi khuẩn, nấm và tạp trùng dễ dàng tấn công âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm. Vấn đề này cần đặc biệt được lưu ý hơn với phụ nữ tuổi trung niên khi bộ máy cơ thể  trong thời kỳ “lão hóa” dần, với sự sụt giảm nội tiết tố estrogen của buồng trứng, môi trường âm đạo trở nên khô, thiếu đi các chất dịch và axit lactic diệt khuẩn…

Bên cạnh đó, không ít phụ nữ có thói quen mặc quần áo bó sát quá, khi di chuyển gây tác động ma sát, cọ quẹt vào da thịt gây trầy xước… từ đó  tạo nên những vết thương ở vùng kín, dễ dàng gây viêm nhiễm.”    

Với những thực tế trên, “lối ra” được giới chuyên môn khuyến cáo chung cho chị em phụ nữ là không nên lạm dụng chất vệ sinh phụ nữ có khả năng kháng khuẩn mạnh, không được tự sử dụng khi không được bác sĩ chuyên môn khuyến cáo và sử dụng trong một thời gian dài. Không nên mặc quần áo quá chật và nhất là tuyệt đối không sử dụng loại băng vệ sinh kém chất lượng vào những ngày “đèn đỏ”, không nên sử dụng BVS kháng khuẩn có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi làm mất cân bằng môi trường âm đạo. Chị em lưu ý các sản phẩm có tác dụng kháng khuẩn tương tự khi được dùng hàng ngày cũng không nên lạm dụng…

  • Thiên Ân        
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn