Nhìn vào ngón tay thấy có dấu hiệu này hãy nghĩ ngay tới căn bệnh nguy hiểm, đề phòng không thừa

( PHUNUTODAY ) - Đây là căn bệnh nguy hiểm, thường gặp ở những người sử dụng nhiều thiết bị điện tử và làm việc cùng máy tính.

Dấu hiệu bệnh nguy hiểm qua nhìn móng tay

Các rãnh hoặc các nếp nhăn xuất hiện trên móng tay là dấu hiệu cảnh báo suy giảm máu lưu thông đến các ngón tay. Thiếu hụt kẽm, vi khuẩn gây nhiễm trùng, nhiệt độ lạnh và hóa trị cũng dẫn đến hiện tượng này.

dau hieu benh qua ngon tay-phunutoday

Móng tay giòn và dễ gãy có thể do bạn tiếp xúc với chất tẩy rửa khi giặt quần áo hoặc kết quả của sự lão hóa. Tuy nhiên, móng tay giòn còn là dấu hiệu của bệnh nấm móng, các bệnh về tuyến giáp (hypothyroidism) và viêm khớp.

Hình dạng ngón tay tròn, móng cụp có thể do yếu tố di truyền quyết định. Tuy nhiên, nếu các móng tay của bạn bỗng nhiên thay đổi hình dạng và có xu hướng cụp vào thịt thì đó là dấu hiệu cảnh báo bênh thiếu oxy trong máu, các bệnh liên quan đến tim, gan, thậm chí là HIV/AIDS (do hệ miễn dịch suy giảm).

Các đốm trắng hoặc sọc màu trắng chạy ngang qua móng tay có thể là một dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng, lượng protein thấp hoặc vấn đề về gan.

Đối tượng nào dễ bị chứng ngón tay lò xo

Người làm việc có tính chất tổn hại xương khớp tay trong thời gian dài

Nhóm đối tượng này bao gồm dân văn phòng sử dụng máy vi tính thường xuyên, người chơi các loại nhạc cụ, đầu bếp, tài xế, thợ cắt tóc, người khuân vác vật nặng, và cả những người có thói quen nghiện điện thoại hằng ngày.

Thao tác tay quá nhiều với tốc độ nhanh và cường độ cao trong suốt thời gian dài sẽ dẫn đến sự mệt mỏi và tổn thương cho các khớp xương và cả gân cơ. Nếu không có biện pháp cải thiện tình hình thì nguy cơ mắc chứng viêm bao gân gấp ngón tay là rất cao.

Phụ nữ sau khi sinh

Sản phụ sau khi sinh con thì dung lượng máu trong cơ thể tăng lên, dễ dẫn đến tình trạng cơ gân và bao gân bị sung huyết, phù thủng. Ngoài ra, thêm vào việc phải thường xuyên bế con, cho con bú, động tác tay lặp đi lặp lại đơn nhất nên càng dễ mắc chứng ngón tay lò xo.

Làm sao để phòng ngừa viêm bao gân gấp ngón tay?

Trong các sinh hoạt hằng ngày như nấu nướng, giặt giũ, thêu thùa, may vá và dọn dẹp nhà cửa v.v…, bạn cần chú ý thao tác với tư thế tay khoa học nhất, không nên co gấp hay duỗi thẳng quá mức cả bàn tay và các ngón tay. Lúc cần xách vác vật nặng không nên quá sức mà tổn thương xương khớp lẫn gân cơ.

Người phải làm việc với thao tác tay trong thời gian dài cần có thói quen nghỉ ngơi giãn cách phù hợp. Sau khoảng 1 giờ làm việc, bạn nên thư giãn bằng cách dừng hoạt động ở tay, có thể chà xát hai tay giúp thông kinh mạch, xoay cổ tay giúp các cơ gân được thả lỏng. Ngoài ra, ngâm tay trong nước ấm cũng rất hiệu quả.

Mùa lạnh không chỉ phải cần giữ ấm cho đôi chân mà đôi tay cũng nên được ưu ái như vậy. Thời tiết lạnh rất dễ khiến các khớp và gân bên trong bị co cứng, gây khó khăn trong cử động và dễ bị đau nhức.

Trong trường hợp mọi phương pháp khắc phục đều không mang hiệu quả, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm. Nếu để tình trạng viêm kéo dài không những gây bất tiện cho sinh hoạt mà còn có nguy cơ làm thoái hóa cả bàn tay, thậm chí lan sang các bộ phận khác.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn