Thoát vị đĩa đệm là bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh rất khó chữa với mọi người, bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày. Với những hiểu biết về bệnh bạn có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách và trên lâm sàng thường biểu hiện chứng đau về thần kinh.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, nhưng hay gặp nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, trong trường hợp này sẽ gây ra chứng đau thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm đè ép vào rễ dây thần kinh tọa sẽ gây chứng đau thắt lưng và đau lan xuống chân (còn gọi là đau thần kinh tọa). Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, sẽ gây đau cổ và gáy. Nếu kết hợp ép rễ thần kinh cánh tay sẽ gây đau cổ, vai và tay cùng bên bị chèn ép.

dieu-tri-thoat-vi-dia-dem

Triệu chứng cơ bản sau:

Cơ thể luôn mệt mỏi, khó chịu, bồn chồn chân tay.

Cơn đau thắt lưng hoặc cổ âm ỉ, kéo dài với tần suất tăng dần.

Cơn đau dữ dội, buốt nhói hơn khi làm việc, cúi người, bê vác đồ, với tay lên cao hoặc cười, ho, hắt hơi lớn… giảm đi khi nghỉ ngơi.

Đau lan xuống cánh tay, vai (thoát vị đĩa đệm cổ) hoặc lan xuống bắt đùi, chân (thoát vị đĩa đệm lưng).

Vận động hạn chế, cơ yếu đi, lực yếu trong mọi hoạt động.

Vậy bệnh có nguy hiểm không?

Thoát vị đĩa đệm chẳng phải căn bệnh nguy hiểm đến mức cướp đi tính mạng của con người, cũng chẳng được liệt vào danh sách báo động như AIDS, ung thư. Thế nhưng chỉ những người đã và đang sống chung với nó mới thấm được hết sự khốn khổ mà thoát vị đĩa đệm mang lại. Không ồn ào, không dữ dội, bệnh khiến cuộc sống con người đảo lộn, từ khỏe mạnh đến hạn chế vận động, từ vui vẻ đến cau có… Thậm chí những hoạt động đơn giản nhất như cử động chân tay, cần nắm vật… cũng trở nên vô cùng khó khăn.

nguyen-nhan-gay-benh-thoat-vi-dia-dem

Có những bệnh nhân do điều trị sai cách hoặc không kịp thời, đĩa đệm chèn vào dây thần kinh lâu ngày dẫn tới teo chân, đi lại sinh hoạt khó khăn thậm chí mất khả năng lao động. Nguy hiểm hơn, khi đĩa đệm chèn vào tủy cổ sống, bệnh nhân sẽ bị đại tiểu tiện không kiểm soát, thậm chí tàn phế suốt đời. Sống một cuộc sống toàn đau đớn và vô dụng như vậy còn đáng sợ hơn cả cái chết.

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn