Sẽ tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng

( PHUNUTODAY ) - Đặc biệt, nhằm hỗ trợ giảm nhập siêu, loại thuế dành cho các loại xe ô tô hạng sang và siêu sang bị đề nghị tăng thuế lên rất cao.

(Phunutoday) - Ngày 23/6, Bộ Tài chính cho biết vừa trình Chính phủ phương án thuế nhập khẩu đối với các dòng xe đã qua sử dụng. Theo đó, ô tô cũ sẽ chịu thêm cả mức thế theo phần trăm thay vì chỉ bị áp mức thuế tuyệt đối như hiện nay. Các dòng xe có dung tích dưới 2.0 lít căn bản không thay đổi thuế suất.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ giảm nhập siêu, loại thuế dành cho các loại xe ô tô hạng sang và siêu sang bị đề nghị tăng thuế lên rất cao.

SGTT.vn cho hay, nếu áp dụng chính sách này, một chiếc xe nhập về Việt Nam sau khi hoàn tất việc khai báo giá, hải quan sẽ áp thuế theo tỷ lệ phần trăm giống như ôtô mới nguyên chiếc. Sau đó, người ta sẽ cộng thêm thuế tuyệt đối với mức 5.000 - 10.000 USD/chiếc, tùy loại.
Nhiều dòng xe siêu sang đã qua sử dụng đều có mặt ở Việt Nam. Ảnh: VnExpress
Nhiều dòng xe siêu sang đã qua sử dụng đều có mặt ở Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Được biết, thuế xe mới hiện đang giữ ở mức 80-83%. Do đó, điểm khác chính sách trước đây là một chiếc xe cũ nhập về Việt Nam tới đây sẽ chịu 2 loại thuế suất là thuế tuyệt đối và thuế phần trăm trong khi hiện tại, ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu chỉ chịu thuế suất tuyệt đối.

Cũng trong lần trình này, bộ Tài chính còn đề nghị giao cho tổng cục Hải quan tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kiểm soát đối với các loại xe nhập khẩu gồm cả xe mới và đã qua sử dụng.

Trước đó, vào tháng 4/2011, Bộ tài chính cũng đã đề xuất biểu thuế tuyệt đối với xe đã qua sử dụng đối với dòng xe có dung tích xi-lanh trên 4.0 lít từ 30.000 USD lên 54.000 USD/chiếc hoặc áp thuế bậc thang theo giá trị xe.

Tuy nhiên, đề xuất này cũng đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình. Có ý kiến cho rằng nếu áp dụng chung một mức thuế thì vô hình chung, dòng xe hạng trung, sang và siêu sang có cùng dung tích đều áp dụng thuế suất như nhau. Do đó, đa số các ý kiến ủng hộ việc áp thuế dạng bậc thang, theo giá trị xe là phù hợp với điều kiện thực tế hơn. "Không thể để một chiếc Maybach trị giá trên 500.000 USD cũng có thuế suất bằng với loại xe BMW có giá trị khoảng 50.000 USD", nguồn tin từ hải quan nhận xét.

Việt Nam bắt đầu cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ tháng 5/2006. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau hai năm đầu cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng, đã có hơn 10.000 xe về thị trường. Trong đó, dòng xe hạng sang như Lexus, BMW, Mercedes, Infiniti, Acura chiếm gần 50%. Xe hạng nhỏ như Kia Morning và Daewoo Matiz gần 30%. Lượng xe còn lại chủ yếu là những sản phẩm chưa được lắp ráp trong nước như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Nissan Quest hay Murano.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các nhà nhập khẩu chọn hàng chủ yếu từ 4 nước là Đức, Nhật, Mỹ và Hàn Quốc. Trong số đó, Hàn Quốc có tỷ lệ cao nhất, 25% với các sản phẩm của Kia và Daewoo. Số xe đến từ Đức chiếm 21%.

(Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn