Sở GTVT Hà Nội: Dầm cầu vượt không ’rơi’, chỉ ’tuột’

07:36, Chủ nhật 11/08/2013

( PHUNUTODAY ) - Nguyễn Chí Thanh dài 60 m, khoảng 120 tấn bị rơi và lao xuống đường mà chỉ bị “tuột xuống" xe chở dầm vào sáng 10/8.

(Đời sống) -  Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khẳng định không có chuyện dầm cầu vượt Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh dài 60 m, khoảng 120 tấn bị rơi và lao xuống đường mà chỉ bị “tuột xuống” xe chở dầm vào sáng 10/8.
 
 
Báo Người Lao động đưa tin, vào chiều 10/8, ông Phạm Hồng Tuấn, Phó Giám đốc GTVT Hà Nội  đã có văn bản báo cáo nhanh gửi UBND TP Hà Nội về sự cố xảy ra vào rạng sáng cùng ngày khi thi công cầu vượt thép tại nút giao Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh (quận Ba Đình).
 
Theo đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, vào lúc 3 giờ sáng cùng ngày, khi các phương tiện, thiết bị tiến hành cẩu để lao lắp chiếc dầm này vào vị trí thiết kế thì xảy ra trục trặc đối với thiết bị cẩu, đứng cẩu ở vị trí trụ P4. Khi vừa tiến hành cẩu thì cáp ròng rọc (không phải là cáp chính của cẩu dùng để nâng dầm) của chiếc cẩu này bị rối kẹt và đứt nên không thể tiếp tục cẩu dầm được.
 
Sau khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đã quyết định dừng thi công và vận chuyển dầm về bãi tập kết để bảo đảm an toàn, bảo đảm giao thông.

 

Hình ảnh dầm cầu vượt được xe chở đi.
Hình ảnh dầm cầu vượt được xe chở đi.

 

Sở GTVT Hà Nội khẳng định sự cố xảy ra về cơ bản không gây ảnh hưởng đến dầm và không có bất kỳ thương vong nào đối với công nhân, cán bộ đang có mặt tại hiện trường. “Không có chuyện dầm rơi và lao xuống đường như thông tin mà một số báo mạng đã nêu” - văn bản viết.
 
Trả lời câu hỏi về việc chiếc dầm như vậy liệu có bảo đảm chất lượng để tiếp tục sử dụng, ông Tuấn cũng cho biết thêm, khi cẩu nhấc dầm lên thì bị rối và đứt cáp nên một đầu dầm tuột xuống xe chở dầm. “Vừa nhấc lên bị tuột xuống, khoảng cách gần nên kiểm định lại dầm không bị hư hại gì cả”- ông Tuấn nói.
 
Sau khi đưa dầm trở về vị trí bãi tập kết, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đã họp rút kinh nghiệm và thống nhất tiến độ triển khai lao lắp chiếc dầm này vào đêm ngày chủ nhật (11/8). Đồng thời, cũng yêu cầu các đơn vị thi công nghiêm túc rút kinh nghiệm và phải chuẩn bị phương tiện, thiết bị  dự phòng một cách đầy đủ, bảo đảm yêu cầu cao nhất về an toàn trước khi thi công trở lại.
 
Như thông tin đã đưa, vào khoảng 3h30 sáng 10/8, trong quá trình thi công gác dầm tại Dự án cầu vượt nút giao thông đường Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh (Nút giao Daewoo), một cần cẩu bị đứt cáp khiến dầm thép dài 60m rơi từ trên cao xuống đất. 
 
Vụ tai nạn xảy ra khiến việc thi công phải ngừng lại, nhà thầu phải đưa chiếc dầm thép này khỏi hiện trường. Một số công nhân đã bị thương, xây xát trong quá trình xảy ra vụ tai nạn lao động này.
 
Theo các nhân chứng có mặt sau khi vụ tai nạn lao động này xảy ra, vào thời điểm trên, mọi người đang ngủ bỗng nghe một tiếng rầm rất mạnh nên vùng dậy, chạy ra ngoài xem. Tại khu vực chân cầu phía đường Liễu Giai, một dầm cầu hoàn toàn bằng thép dài 60m, nặng 120 tấn đổ sập xuống dưới đường.
 
Chiếc dầm thép này được chở bằng 2 xe ô tô tải hạng nặng đến công trường và được đưa lên mố cầu bằng hai chiếc cần cẩu siêu trọng. Tuy nhiên, trong quá trình cẩu dầm để đặt lên hai mố cầu, một chiếc cẩu đã bị đứt cáp khiến dầm thép nặng 120 tấn này rơi thẳng rừ trên cao xuống đất. Vụ tai nạn lao động này khiến cả hai chiếc cẩu đều hư hại một phần. Tại hiện trường, nhiều tảng bê tông của dải phân cách bị xô lệch, một số biển báo đã bị đổ gẫy…
 
Đến khoảng 6 giờ 30, đơn vị thi công đã cẩu thanh dầm hàng chục mét lên 2 xe cẩu chuyên dụng, lặng lẽ rời hiện trường trong sự giám sát chặt chẽ của Thanh tra giao thông,  Sở GTVT Hà Nội. 
 
Đây cũng là cầu vượt lớn nhất trong tất cả các cầu thép ở Hà Nội trước đây và cũng là cầu vượt thép đầu tiên có cấu tạo dầm thép tiết diện hình hộp hở, khẩu độ nhịp lên tới 60 m. Dầm thép xây dựng cầu có chiều dài 60 m, nặng 120 tấn và phải sử dụng các loại cẩu siêu trọng 130 tấn trở lên mới có thể nâng lên mố cầu.
 
Đơn vị thi công cùng chuyên gia Nhật Bản đã nhập khẩu thép, chế tạo, gia công tại huyện Như Quỳnh, tỉnh Hưng Yên. Nhà thầu thi công là Liên doanh Công ty Cổ phần Thành Long - Tổng công ty xây dựng Thăng Long. Công trình được thi công vào tháng 6/2013 và dự kiến tháng 10/2014 sẽ được đưa vào sử dụng.
  • Tươi Pháp (Tổng hợp theo NLĐO, TTO)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc