Sự thật về "lớp sữa vàng" trong sữa mẹ khiến các mẹ truyền tai nhau

( PHUNUTODAY ) - Các bà mẹ thường truyền tai nhau “lớp sữa vàng béo trong sữa mẹ chứa nhiều dinh dưỡng nhất”. Vậy trong lớp sữa vàng này tích lũy những dưỡng chất tinh túy gì để tạo nên sự quý giá trong sữa mẹ?

Trong những năm tháng đầu đời, để trẻ có thể vượt qua được hàng tỉ mầm bệnh phơi nhiễm thì sữa mẹ là nguồn dưỡng chất thiết yếu giúp bé tăng cường miễn dịch, tiêu hóa và phát triển trí não nhờ vào CẤU TRÚC 3 ĐIỂM VÀNG độc đáo gồm sn-2 palmitate, MCFA/SCFA, phospholipids, cũng như cung cấp đầy đủ các chất thiết yếu như đạm, bột đường, vitamin và khoáng chất… Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự quý giá của sữa mẹ mà chưa sản phẩm nào thay thế. Hãy cùng khám phá sự diệu kỳ và quý giá của sữa mẹ đối với sự phát triển và tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của bé.

130

Vì đi làm, không thể cho con bú trực tiếp nhưng mẹ vẫn muốn nuôi con bằng sữa mẹ. Lớp sữa vàng tinh túy có trong sữa mẹ giúp con tăng cường miễn dịch và phát triển toàn diện

Làm sao để nhận biết lớp sữa vàng trong sữa mẹ

Cho con ti sữa mẹ trực tiếp, nhiều bà mẹ sẽ không thấy được lớp sữa vàng như thế nào nên việc hiểu được giá trị tinh quý của nó có rất ít người biết. Nhưng khi xã hội có sự chuyển dịch và vì nhiều lý do khác nhau mà các bà mẹ sẽ cho con chuyển từ ti sữa trực tiếp sang vắt sữa hoặc trữ sữa, từ đó sẽ thấy sữa có sự phân tầng và xuất hiện lớp váng sữa béo màu vàng.

Theo bác sĩ Lê Thị Tường Vi - Bác sĩ Chuyên khoa 2 - Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Quận 1, TP.HCM: “Thông thường khi sữa mẹ được vắt ra trữ lạnh hoặc để trong môi trường bình thường khoảng 5 phút sữa sẽ lắng xuống, chúng ta sẽ thấy một lớp váng vàng nổi lên trên bề mặt của sữa, tách biệt với sữa bên dưới. Lớp váng vàng bên trên có màu ngả vàng gọi là lớp sữa vàng. Sở dĩ, lớp sữa này xuất hiện do lượng chất béo trong sữa mẹ tạo nên. Đây là loại chất béo đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ từ khi chào đời”.

Sự cần thiết của lớp sữa vàng đối với sự phát triển của trẻ

Với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện trong giai đoạn đầu đời. Và hơn hết, trẻ cần một hệ tiêu hoá ổn định giúp trẻ hấp thu được các chất dinh dưỡng đầy đủ, tăng sức đề kháng, hình thành nên một cơ thể khỏe mạnh và trí tuệ thông minh. Lớp sữa vàng trong sữa mẹ đã phát huy được vai trò của mình trong việc chống bám dính vi khuẩn, ức chế vi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn.

Bác sĩ Tường Vi nhấn mạnh giá trị của lớp sữa vàng: “Lớp sữa này xuất hiện là do lượng chất béo chứa trong sữa mẹ tạo nên. Chất béo là thành phần quan trọng và chủ yếu nhất trong sữa mẹ cung cấp 50% năng lượng hằng ngày cho bé. Chất béo trong sữa mẹ chủ yếu gồm Triglyceride và các acid béo dài: AA và DHA giúp cho sự phát triển võng mạc, bộ não, các mô thần kinh và hệ miễn dịch của bé hoàn thiện. Và, chất béo còn là môi trường để hòa tan các loại vitamin thiết yếu như vitamin A, D, E hay K.

Lớp sữa vàng cung cấp chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé

Lớp sữa vàng cung cấp chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé

Bên cạnh đó, HMO trong sữa mẹ chính là "người hùng thầm lặng" giúp trẻ phát triển tối ưu hệ miễn dịch. HMO là một loại acid béo ngắn trong sữa mẹ có tính năng đẩy chất thải và vi khuẩn ra khỏi ruột, giống như tác dụng của chất xơ (trong sữa mẹ không có chất xơ). Do đó, khi bé dùng sữa mẹ hoàn toàn sẽ không bị táo bón hay tiêu chảy dù bé đi nhiều lần trong ngày hay nhiều ngày 1 lần thì phân vẫn mềm, vàng và không bị vón cục. Ngoài ra, trẻ được nuôi bằng sữa mẹ ít mắc các bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì. Khi trưởng thành, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính không lây ít hơn hẳn trẻ không được nuôi bằng sữa mẹ.”

Để thấy rằng, lớp sữa vàng trong sữa mẹ có vai trò tích cực cho trẻ trong việc tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn các tác nhân, vi khuẩn gây hại từ bên ngoài

Hiểu đúng và sử dụng đúng lớp sữa vàng trong sữa mẹ

Bác sĩ Tường Vi cho biết: “Lớp sữa vàng nhiều hay ít, dày hay mỏng tùy theo chế độ ăn uống và cơ địa của mẹ mà lớp sữa vàng trong sữa có sự khác biệt. Nhưng dù như thế nào thì sữa mẹ cung cấp chất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của bé.”

Vì vậy, các bà mẹ nên cho bé dùng lớp sữa vàng đúng cách (khuấy hoặc trộn lẫn lớp sữa vàng và lớp sữa còn lại) để bảo đảm được tối ưu hàm lượng dinh dưỡng cho trẻ hấp thu và phát triển. Ngoài ra, cần phân biệt với lớp sữa váng vàng bị hư, không hòa lẫn được với lớp sữa còn lại; cũng như nhiều mẹ nghĩ lớp sữa vàng nổi trên bề mặt bị hư nên vớt bỏ là điều không nên.

Có thể nói, các thành phần trong sữa mẹ đều giữ vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ, trong đó các thành phần trong lớp sữa vàng chiếm phần lớn dưỡng chất cho sự phát triển của trí não cũng như các chức năng miễn dịch trong cơ thể của bé. Vì vậy, các bà mẹ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn dinh dưỡng khi trẻ thôi ti sữa mẹ nhằm tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện và tăng cường miễn dịch để phát triển tốt về sau.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link