Im lặng là vàng, khoan dung là bạc, chịu thiệt là phúc, giúp người là đức

( PHUNUTODAY ) - Có những người không thể cưỡng cầu thì cười nhẹ bỏ qua, có những con đường không thể không đi thì cần chi phải ngại. 

Im lặng là vàng

Nhân sinh cũng giống như một ly trà, đong đầy cũng tốt, mà vơi nửa cũng chẳng sao.

Bạn vĩnh viễn không biết rằng bản thân mình ở trong miệng người khác có bao nhiêu phiên bản, cũng sẽ không biết được người khác vì bảo hộ chính mình mà đã từng nói những lời gì về bạn, càng không cách nào ngăn cản được những lời đàm tiếu ấy.

im-lang-la-vang-2-phunutodayvn

Có một câu nói rất hay: “Nếu bạn không mù, thì đừng quen biết tôi qua miệng của người khác”.

Làm người, trạng thái tốt nhất chính là hiểu được tôn trọng. Bất kể người khác hành xử thế nào, bạn nhất định phải biết kiềm chế, không nên khoe mẽ hay thể hiện bản thân.

Bạn càng trưởng thành sẽ càng hiểu được, bên ngoài bầu trời còn có bầu trời khác, trên người tài còn có người tài hơn, bởi thế giới này không phải chỉ riêng bạn đang tồn tại.

Làm người nên học cách im lặng, đừng nói lời xấu về người, chỉ cần làm tốt việc của mình là đủ. Không cầu sâu sắc, chỉ mong đơn giản.

Khoan dung là bạc

Khi trong lòng tĩnh lặng, tâm hồn chúng ta sẽ có không gian cho lòng bao dung. Nơi nào có tình yêu, nơi đó có sự cởi mở, nơi có sự cởi mở, nơi đó có không gian cho sự bao dung. Những người khoan dung thường bị cho là yếu đuối, tuy nhiên sự vĩ đại của một người thật sự được bộc lộ qua khả năng nhẫn nại, chịu đựng của họ.

Empty

Lòng khoan dung giống như một bể nước, mọi người đều có bể riêng của mình và chịu trách nhiệm đổ đầy bể “khoan dung” bằng thứ nước của sự kiên nhẫn. Với loại nước “kiên nhẫn” này, bể nước được cung cấp đủ, khả năng chịu đựng trở nên dồi dào.

Nếu chúng ta nói rằng chúng ta đang phải chịu đựng, thì thực sự không có sức mạnh nào bên trong chúng ta. Khi chúng ta “đối phó” với tình huống, hoàn cảnh hay người nào đó bằng sự cảm thông và tình yêu thương thật sự, thì sẽ không có cảm giác chịu đựng.

Vì vậy, chúng ta phát hiện ra rằng khoan dung là một điểm mạnh chứ không phải là điểm yếu, nó là một món quà trong một cơn bão, ánh sáng ở cuối đường hầm. Sự bao dung giúp ta trưởng thành, với mỗi trải nghiệm là một khoảnh khắc quý giá trong cuộc đời.

Chịu thiệt là phúc

Phật dạy, làm người có hại chịu thiệt chính là cái phúc quả không sai. Người sẵn sàng nhận thiệt về mình mà vẫn giữ tấm lòng nhân ái sẽ luôn được Trời Phật giúp đỡ.

Làm người đừng luôn so đo, người khác nợ bạn thì ông trời sẽ trả cho bạn. Dẫu người ta có nợ với mình, cũng đừng đem lòng oán thán, bởi vì Trời thực sự công bằng, sẽ ai bài mọi sự để họ trả lại cho bạn, theo một cách nào đó, có thể là bạn sẽ gặp may mắn trong cuộc đời, chẳng phải người xưa dạy: Chịu thiệt là phúc.

Phúc phận ấy là bởi có chịu khố rồi mới được. Con người trong mê, không thấu hiếu đạo lý mà suốt đời nuôi trong lòng oán hận, tâm trí chẳng lúc nào yên mà cũng không đắc được gì cả.

im-lang-la-vang-1-phunutodayvn

Tin vào sự công bằng của Trời Phật, sống trong thanh thản, nhẹ nhàng, không oán không hận, thì niềm vui trong hiện tại chẳng thể mất đi mà tương lai còn được hồi đáp hết thảy những gì tốt đẹp nhất.

Giúp người là đức

Khi bạn làm 1 điều tốt như giúp đỡ người khác bạn có 1 sự tự hào riêng về bản thân của mình. Bạn vui vì mình là một người vị tha và từ bi nhờ đó bạn cảm giác tự tin, lạc quan và tin tưởng vào ý nghĩa cuộc sống.

Giúp đỡ họ tức là bạn đang mang lại niềm hạnh phúc cho mình và thấy người khác quý trọng điều bạn làm. Hơn nữa, mọi người cũng sẽ đáp trả và giúp đỡ khi bạn cần sự tương trợ trong tương lai.

Giúp đỡ người khác sẽ đáp ứng một nhu cầu cơ bản của con người là kết nối với những người khác, tạo nên sự biết ơn và tình bạn. Khoa học cũng đã chứng minh được sức ảnh hưởng của lòng tốt.

Làm điều tốt giúp người khác có một cuộc sống tốt đẹp hơn, hoặc về vật chất, hoặc về tinh thần, đôi khi cũng chỉ là để bạn thấy tinh thần mình được thanh thản khi thấy người khác mỉm cười. Vì cho dù bạn cố lảng tránh việc đó nó vẫn khiến bạn áy náy khôn nguôi vì không hỗ trợ ai đó. Nhiều khi chỉ bằng 1 cử chỉ giúp đỡ đơn giản bạn đã đủ làm cho mình cảm thấy sự bình an từ trong tâm.

Ai cũng có lúc gặp khó khăn, hoạn nạn nên đừng bỏ mặc họ. Cuộc sống này không ai nói trước được điều gì, có lúc bạn sẽ gặp hoàn cảnh tương tự. Hãy chân thành giúp đỡ khi điều đó hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn